ม.นเรศวรร่วมกับเอกชนเปิดตัว 2 นวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ศูนย์บริการเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้จัดงานแถลงข่าวการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติต่อยอดสู่เชิงพาณิชย์ ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่าง มหาวิทยาลัยนเรศวรและบริษัทโนว่า เฮลธ์ จำกัด เปิดตัว 2 นวัตกรรมผลิตภัณฑ์จากสารสกัดธรรมชาติ “ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” และ “ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันต้นแบบผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง” ลดการนำเข้าวัตถุดิบสารเคมีจากต่างประเทศและสนับสนุนการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติในประเทศ

รองศาสตราจารย์ ดร.ภก.เนติ วระนุช ผู้อำนวยการสถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชาชนส่วนใหญ่ห่วงใยสุขภาพ ความงาม และรูปลักษณ์เพิ่มมากขึ้น แนวโน้มนี้ทำให้ความต้องการด้านศัลยกรรมความงามและการรักษาโรคทางผิวหนังที่มีการพึ่งพาเทคโนโลยีเลเซอร์มีมากขึ้น แต่ปัญหาที่ตามมาหลังการทำเลเซอร์ คือ ผิวแห้ง อ่อนแอมาก อาจมีอาการแสบ ร้อน แดง และไวต่อแดดมากกว่าปกติ รวมถึงกรณีการศัลยกรรมความงามอื่นๆ ที่อาจส่งผลต่อการบวมอักเสบของผิวหนังได้ ผิวจึงจำเป็นต้องได้รับการดูแลมากเป็นพิเศษคณะวิจัยจึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ “ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” ที่ใช้สำหรับคลินิกเสริมความงาม โดยมีส่วนผสมของสารสกัดจากสมุนไพรไทย ที่มีคุณสมบัติในการดูแลและฟื้นฟูสภาวะผิวอักเสบได้ดี โดยมีส่วนประกอบสมุนไพรหลายชนิดจนได้ออกมาเป็น AIC-Complex(Anti-inflammatory cytokines complex) โดยได้นำมาทดสอบยืนยันประสิทธิภาพในเซลล์ผิวหนัง(keratinocytes) ที่ถูกกระตุ้นให้มีสภาวะอักเสบ ด้วยการฉายรังสี UVB พบว่า สารสกัดสมุนไพรที่พัฒนาขึ้นสามารถควบคุมสภาวะอักเสบของเซลล์ผิวหนังได้ดี จึงได้พัฒนาเป็นตำรับครีมสำหรับใช้กับสภาวะผิวหนังอักเสบและบวม เหมาะสำหรับผิวที่มีภาวะระคายเคืองหรืออักเสบ ช่วยปลอบประโลมผิว ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวอีกทั้ง “ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” จากสมุนไพรธรรมชาติตำรับนี้ยังสามารถลดการนำเข้าวัตถุดิบสารเคมีที่นำเข้าจากต่างประเทศและมีราคาสูง อีกด้วย

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร.ภญ.ทัศนา พิทักษ์สุธีพงศ์ อาจารย์ประจำภาควิชาเทคโนโลยีเภสัชกรรม คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชงเป็นแนวโน้มใหม่ที่น่าสนใจทั้งในประเทศและต่างประเทศ นอกจากนั้นยังมีงานวิจัยที่พบว่าสารสกัดจากน้ำมันเมล็ดกัญชงนั้นมี omega-6 และ Omega-3 ซึ่งสารเหล่านี้มีรายงานว่ามีคุณสมบัติต้านการอักเสบ ทำให้ลดอาการปวดและเสียว ฟันได้ จึงพัฒนามาเป็นนวัตกรรม “ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันต้นแบบผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง” เพื่อทำให้เกิดการ พัฒนาผลิตภัณฑ์จากกัญชา กัญชงอย่างต่อเนื่องและครบวงจร ที่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมาย และมีความปลอดภัยต่อการนำไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายธนัท พลอยดนัย ผู้จัดการฝ่ายผลิตภัณฑ์และการตลาด บริษัทโนว่า เฮลธ์ จำกัด เปิดเผยว่าทางบริษัทได้เชื่อมั่นในการพัฒนาและวิจัยของสถานวิจัยเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ธรรมชาติ มหาวิทยาลัยนเรศวร ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านพัฒนาสูตรตำรับเครื่องสำอางและการสกัดสารที่มีคุณภาพไร้สารอันตรายเจือปน ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติทั้ง ครีมต้านการอักเสบและลดอาการบวมหลังการทำศัลยกรรมความงาม” และ “ผลิตภัณฑ์ยาสีฟันต้นแบบผสมสารสกัดเมล็ดกัญชง พร้อมวางจำหน่าย ในปี 2566 นอกจากนี้ทางบริษัทยังได้ดำเนินการสนับสนุนต่อยอดจากแบรนด์ Polar spray ร่วมกับ คณะสาธารณสุขศาสตร์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ และ คณะวิศวกรรมศาสตร์โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ปาจรีย์ ทองสนิท ในส่วน Polar spray นั้น เป็นการพัฒนามาจากความกังวลต่อโรคภูมิแพ้ และการติดเชื้อในทางเดินหายใจโดยเฉพาะที่เกิดในเด็ก จึงทำให้ได้ผลิตภัณฑ์สินค้าสเปรย์ปรับอากาศที่มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อโรค เชื้อรา และไรฝุ่นในอากาศได้ รวมถึงส่วนประกอบมาจากสารธรรมชาติ100% แต่ยังคงมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อในอากาศมีความปลอดภัย โดยโครงการพัฒนาสเปรย์ดังกล่าว โดยโครงการพัฒนาสเปรย์ดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ(สวทช.)

/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น