ชาวบ้านโคกผักหวาน  พร้อมใจอนุรักษ์ ซ่อมแซม หอไตร เสาไม้เสาต้นเดียว หนึ่งเดียวที่พิษณุโลก

วันนี้ (30 พ.ย.) นายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ นายอำเภอชาติตระการ พร้อมด้วย ชาวบ้านวัดบ้านโคกผักหวาน ตำบลชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก พร้อมใจกันอนุรักษ์ บูรณะหอไตรไม้เสาเดียวโบราณ อายุกว่า 65 ปี  หนึ่งเดียวใน อ.ชาติตระการ และ จ.พิษณุโลก ที่ชาวบ้านได้ร่วมกันตั้งเก็บไว้ให้รุ่นลูกรุ่นหลานได้มาเป็นแหล่งศึกษาหาความรู้เกี่ยวกับสถาปัตยกรรมท้องถิ่น ภูมิปัญญาของชาวบ้าน ที่สร้างไว้ในปี 2500 ที่ผ่านมา

โดยนายอำเภอชาติตระการ และจิตอาสามาทำความสะอาด หอไตร กุฏิเสาเดียวโบราณ และ รอบบริเวณและ นำเกลือเม็ด มาใส่ในหลุมที่ขุดโดยรอบพื้นปูน ใต้หอไตร เพื่อทำให้ดินในบริเวณนี้เป็นดินเค็ม ปลวกใต้ดิน จะได้ หนีไป ช่วยอีกวิถีทางหนึ่ง พร้อม ประสาน ดูแลบำรุงรักษา ซ่อมแซม หอไตรไม้ เสาเดียว ถือว่าเป็นนิมิตอันดียิ่ง ในการอนุรักษ์ ศิลปกรรมโบราณพื้นบ้านให้ดำรงคงอยู่คู่ชุมชนท้องถิ่นสืบ

ลักษณะของหอไตรไม้เสาเดียวโบราณ แห่งนี้มีลักษณะเด่น เป็นเสาไม้สัก ต้นเดียว มีขนาดใหญ่ เส้นรอบวงขนาด 1 คนโอบ สูงประมาณ 10 เมตร 2 ชั้น ยกต้นทุนสูง ประมาณ 1.5 เมตร ทำให้เห็นต้นเสาไม้ เพียง 1 ต้นที่สามารถรองรับอาคารไว้ได้อย่างลงตัว ตามฝีมือของช่างไม้ชาวบ้านเก่าแก่

นายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ นายอำเภอชาติตระการ กล่าวว่า หอไตรไม้เสาเดียว แห่งนี้สร้างขึ้นจากช่างไม้ชาวบ้าน ที่นำไม้สักมาจากป่า ตามลำน้ำในหมู่บ้าน เดิมทีตั้งใจสร้างเป็นกุฏิพระ ของวัดบ้านโคกผักหวาน แห่งนี้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปทางวัดได้ทำเป็นหอไตร เก็บคัมภีร์โบราณ แต่เนื่องด้วยอาคารเริ่มชำรุด ก็ได้ทิ้งไว้เฉยๆ ต่อมามีผู้จิตศรัทธา นำโดยอาจารย์ขวัญทอง สอนศิริ ปราชญ์ชาวบ้านและผู้เชี่ยวชาญทางด้านประวัติศาสตร์จังหวัดพิษณุโลก ได้ร่วมกันบูรณะขึ้นมา เพื่อสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นของอำเภอชาติตระการต่อไป

///////////////

 

 

 

แสดงความคิดเห็น