ไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือ เพิ่มมูลค้าสินค้าตกเกรดสวนมะนาวบางกระทุ่ม

เกษตรกรผู้ปลูกมะนาวตาฮิติอินทรีย์ ของสวนมะนาวบางกระทุ่ม แปรรูปมะนาวตกเกรดผิวลาย เป็นไอติมกรานิตามะนาวเกล็ดหิมะ ทานคู่กับพริกเกลือสูตรเฉพาะ รสชาติกลมกล่อมเปรี้ยวอมหวาน เปิดออเดอร์ได้ 1 เดือน ยอดสั่งจองพุ่ง 400 ถ้วย คาดจะสามารถแก้ปัญหาช่วงมะนาวล้นตลาดได้เป็นอย่างดี ขณะที่ราคามะนาวในช่วงนี้ก็ส่ง กิโลกรัม 40 บาท (ลูกละ 4-5 บาท)  ซึ่งถือว่าราคาดีมากกว่าปีที่ผ่านมา
วันที่ 15 ธันวาคม 2565 ที่สวนมะนาวบางกระทุ่ม ตั้งอยู่เลขที่ 79/1 ม.9 บ้านหนองหญ้า ต.บ้านไร่ อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นสวนมะนาวของนางสาวจรัญญา กาญจนะ อายุ 39 ปี เกษตรกรผู้พลิกนาข้าว 20 ไร่ หันมาปลูกมะนาวสายพันธุ์ตาฮิติ และประสบความสำเร็จ พามะนาวพันธุ์ตาฮิติให้เป็นที่รู้จักของท้องตลาดในระยะเวลา 7 ปี ต่อยอดนำมะนาวตกเกรด หรือที่เรียกกันว่ามะนาวลูกลาย หรือผิวไม่สวย มาทำเป็นไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือเกล็ดหิมะเปรี้ยวอมหวานสดชื่น เรียกได้ว่าเขย่าวงการมะนาวแปรรูปอีกครั้งกับผลตอบรับที่ดีเกินคาดในระยะเวลา 1 เดือนที่เริ่มเปิดตัว ยอดสั่งทำไปแล้วกว่า 400 ถ้วย สร้างเป็นรายได้เสริมอีก 1 ช่องทาง
นางสาวจรัญญา กาญจนะ อายุ 39 ปี จุดเริ่มต้นคือก่อนหน้านี้พยายามหาผลิตภัณฑ์แปรรูปมะนาวเพื่อรองรับสำหรับมะนาวตกเกรดหรือมะนาวลูกลาย หรือในช่วงที่ราคามะนาวตกต่ำ จนกระทั่งมาพบโครงการ Smart wellness CBT เชฟธันวา ได้นำน้ำมานาวจากสวนมาทำ Chef table ออกมาเป็นกรานิตามะนาวพริกเกลือและคือทุกคนที่ได้ชิมแล้วว๊าวมากใครจะคิดว่าไอติมที่ทานกับพริกเกลือมันได้จริงๆ จนเชฟธันวา ก็ได้มามอบลิขสิทธิ์การทำกรานิตามะนาวพริกเกลือให้กับทางสวนมะนาวบางกระทุ่ม จึงเริ่มลงมือแปรรูปโดยนำมะนาวตกเกรดหรือมะนาวลูกลาวผิวไม่สวย คือต้องบอกก่อนว่ามะนาวสวนของเราเป็นมะนาวอินทรีย์ไม่ใช้ยาฆ่าแมลง ดังนั้นการที่มะนาวผิวไม่สวย ผิวลายๆ เป็นเรื่องปกติ แต่ไม่ใช่มะนาวเสียเขาคือมะนาวที่ใช้ได้ปกติเพียงแค่ผิวไม่สวยไม่เงาเท่านั้นเอง เราจึงนำมะนาวตกเกรดเหล่านี้มาแปรรูปเป็นไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือเกล็ดหิมะ และที่สำคัญไอติมตัวนี้จะเข้ามาช่วยเราในช่วงที่ราคามะนาวตกด้วย เพราะเราสามารถแปรรูปทำเงินได้ หลังจากที่ได้เปิดตัว ไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือเกล็ดหิมะ ได้ประมาณ 1 เดือน คือผลตอบรับดีมากๆ มีชุมชนต่างๆ สั่งไปออกงาน กว่า 400 กระปุก และทุกคนที่ได้ชิมคือต้องบอกว่า ว๊าวมาก เพราะอารมณ์การทาน คือให้นึกถึง บิงซูมะนาว หรือน้ำมะนาวเกล็ดหิมะ ที่เนื้อจะนุ่มๆ เนียนๆ จากนั้นราดด้วยพริกเกลือสูตรเฉพาะของเราที่ปั่นจนละเอียด และตักทานไปพร้อมๆกัน จะได้รสของมะนาว เปรี้ยวๆ หวานๆ กับพริกเกลือที่ให้รสเค็ม เผ็ด ไปพร้อมกัน คือโดยรวมแล้วลงตัวมากๆ ทานแล้วสดชื่น สำหรับราคาขายก็ไม่แพง เพียงถ้วยละ 35 บาท จะได้ไอติมกรานิตามะนาว 1 ด้วย พร้อมด้วยผงพริกเกลือสูตรเด็ดอีก 1 ซอง
นางสาวจรัญญา กาญจนะ เจ้าของสวนมะนาวบางกระทุ่ม บอกอีกว่า ในช่วงนี้ราคามะนาวดีมาก ส่งขายตามท้องตลาดในกิโลกรัมละ 40 บาท ตกลูกละ 4-5 บาททีเดียว ทั้งนี้เนื่องจากเกษตรกรชาวสวนมะนาว ส่วนใหญ่ประสบปัญหาน้ำท่วม มะนาว ออกไม่ทันตามความต้องการของตลาด ทำให้มะนาวแพง ซึ่งทำให้สวนมะนาวของตน ส่งขายให้พ่อค้าแม่ค้าได้ราคา มากกว่าทุกปีที่ผ่านมา และถ้าผ่านฤดูหนาวไปแล้ว เข้าสู่ฤดูแล้ง คาดว่าราคามะนาว จะแพงขึ้นอีกเท่าตัวทีเดียว
สำหรับใครที่สนใจอยากจะชิม ไอติมกรานิตามะนาวพริกเกลือเกล็ดหิมะ ของสวนมะนาวบางกระทุ่มก็สามารถสั่งออเดอร์ได้ ทางเพจ Facebook : สวนมะนาวบางกระทุ่ม หรือโทร 081-6050595 ทางสวนมีราคาส่งหากมียอดสั่งต่อครั้งในปริมาณเยอะอีกด้วย หรือหากสนใจสั่งผลมะนาวตาฮิติ หรือกิ่งตอนมะนาวตาฮิติก็ได้เช่นเดียวกัน
/////////////////////////

แสดงความคิดเห็น