“กำนันปิ่นเพชร” นำทีม พัฒนาคลองระบายน้ำ บ้านเกาะแม้ว เพื่อเป็นคลองสวยน้ำใส

วันนี้ ( 9 ก.พ.)เจ้าหน้าที่อำเภอเมืองพิษณุโลก ร่วมกับเ กำนันปิ่นเพชร  พูลสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ กำนันแหนบทองคำ ผนึกกำลัง กับ เทศบาลตำบลหัวรอ หน่วยทหารพัฒนาเคลื่อนที่ 34 ผู้นำท้องถิ่น ท้องที่   เจ้าหน้าที่จิตอาสาได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่พัฒนาคลองระบายน้ำ บ้านเกาะแม้ว หมู่  4 ต.หัวรอ อ.เมืองพิษณุโลก เพื่อให้เป็นคลองสวยน้ำใส พัฒนาให้เป็นจุดท่องเที่ยวชุมชนยั้งยืน

โดยในวันนี้ได้ทำความสะอาด เก็บ ผักตบ จอกแหน ในคูคลองระบายน้ำ พร้อมทั้งนำวงท่อน้ำเก่ามา วางต่อ แนวระบายน้ำข้างจากฝั่ง กศน มาคลังเขต 6 เพื่อ ปรับหน้าดินจุดนั้น ให้ เชื่อมต่อกัน สามารถเดินไปยัง พื้นที่ ดิน ข้างรั้วคลังเขต 6 ที่ ร่วมใจ กันปรับแต่ง เพื่อให้เป็น ศูนย์เรียนรู้ สวนเกษตร ที่ พัฒนาจากพื้นทีรกร้างว่างเปล่า ชุมชนใช้บริโภคร่วมกัน และ สร้างสะพานร่วมใจ  ( เสาปูน คานเหล็ก พื้นไม้ไผ้สาน และศาลาไม้ไผ่)

โดยพื้นที่ดังกล่าวนี้ หลายหน่วยงานจะพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อเป็นครัวของชุมชน และเป็นคลังความมั่นคงทางอาหารของชุมชน อาหารปลอดภัย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  รวมทั้งจัดตั้งให้เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบต่อไป โดยผู้สูงอายุในชุมชนที่ ใช้เวลาว่าง หมุนเวียนการมาดูแลแปลงผัก และเป็นจุดเช็คอิน อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เติมมนต์เสน่ห์ให้ แก่สวนผักชุมชน ริมคลองแห่งนี้ และ พัฒนากำจัด จอกแหน ผักตบชวา และ คุณภาพน้ำในคูคลอง ให้ สะอาด สามารถปลูกแพ ผักกระเฉดในน้ำ สวนบัว เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อส่งให้กับ โรงครัว ร้านข้าวแกงการกุศล วัดโพธิญาณ อันเป็น รายได้เสริมให้แก่ชุมชนเกาะแม้ว อีกวิถีทางหนึ่งด้วย

……….

แสดงความคิดเห็น