“เฟี้ยว ฟิน อินฟาร์ม” ท่องเที่ยวออแกนิค น้องๆ หนูๆชื่นชอบ ปลูกผัก ดำนา สนุกสนาน

วันนี้ ( 12 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนเกษตรอินทรีย์ บ้านสวนเพชรนภัทร ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก เครือข่ายสองแควออแกนิก จำนวนกว่า  20 แห่ง นำโดยนางอรนุช เนาวเกตุ ประธานกลุ่มเครือข่ายสองแควออแกนิก จัดกิจกรรม “เฟี้ยว ฟิน อินฟาร์ม” ขึ้นเพื่อจัดให้มีตลาดนัดสินค้าเกษตรอินทรีย์ เป็นประจำในทุกๆ เดือน พร้อมทั้งเพื่อให้เป็นช่องทางการตลาดให้กับเกษตรกรที่ผลิตภัณฑ์ด้วยกระบวนการอินทรีย์ , เพื่อเป็นสถานที่พบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนระหว่างเกษตรกรและผู้บริโภค ,เพื่อให้ประชาชนในจังหวัดพิษณุโลกหันมาใส่ใจสุขภาพด้วยการบริโภคอาหารอินทรีย์ที่ไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ  อีกทั้งเพื่อสร้างสังคมแห่งการเกื้อกูลขึ้นด้วยการใช้กระบวนการ PGS หรือการตรวจรับรองแบบมีส่วนร่วม จังหวัดพิษณุโลกนับว่ามีความโชคดี ที่มีกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตด้วยกระบวนการอินทรีย์ มารวมตัวกันเป็นเครือข่าย สร้างการเติบโต สร้างการเรียนรู้ไปด้วยกัน โดยมีนางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก และประชาชนที่สนใจพาบุตรหลานมาร่วมกิจกรรม

นางอรนุช เนาวเกตุ ประธานกลุ่มเครือข่ายสองแควออแกนิก กล่าวว่า ทางเครือข่ายสองแควออกแกนิก ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2560 สมาชิกส่วนใหญ่จะเป็นเกษตรนอกเวลา หรือเกษตรกรที่ชื่นชอบการทำเกษตรอินทรีย์ โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วมด้วยระบบรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม จนเกิดมาตรฐานที่เป็นข้อตกลงร่วมกันของทุกส่วน และทุกสวนสมาชิกใช้มาตรฐานนี้เป็นมาตรฐานในการปลูกพืชผัก หรือผลิตอาหารออแกนิก เครือข่ายสวนในกลุ่ม ประมาณ 20 กว่าสวน เป็นสวนที่ได้ PGS พิษณุโลก และบางสวนยังได้รับมาตรฐานออแกนิกไทยแลนด์ ได้ ซึ่งแต่ละสวนก็จะนำสินค้าของตนเองมาออกบูท จำหน่ายให้กับผู้มาร่วมงานในราคาย่อมเยาว์ เพื่อให้ประชาชนที่ชื่นได้นำสินค้าที่ปลอดสาร จากสวน  อาทิ กะหล่ำปลี  ขึ้นฉ่าย สลัด ผักกาดขาว เสาวรส แตงกวา ไม้ฟอกอากาศ นำไปรับประทานได้

นอกจากนี้ยังกิจกรรมที่น่าสนใจกับเด็กๆ เป็นอย่างมากคือ การฟาร์มทัวร์ รอบรั้วบ้านสวนเพชร การสาธิตปลูกผักออแกนิคแบบประณีต การเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี  การสาธิตการพิมพ์ลายใบไม้บนผืนผ้า และมัดย้อมสีธรรมชาติ และกิจกรรมดำนาข้าวอินทรีย์ วิถีพึ่งตนเอง โดยเฉพาะกิจกรรมดำนา ที่เป็นที่ชื่นชอบของน้องๆหนูๆ เป็นอย่างมาก ต่างๆสนุกกับการดำนำแบบไม่กลัวเปื้อนโคลนกันทีเดียว

ด้านนางนางสาวญาติกา แก้วบริสุทธิ์  ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก กล่าวว่ากิจกรรม“เฟี้ยว ฟิน อินฟาร์ม”  ครั้งนี้ถือว่าเป็นการท่องเที่ยวชุมชนแบบผสมผสานอีกรูปแบบหนึ่งที่กำลังได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก มีการออกบูทอาหารออแกนิก ที่จัดบูทร้านแบบมินิมอล มีกิจกรรมหลากหลายที่น่าสนใจสำหรับผู้ปกครองพาบุตรหลานมาเรียนรู้การท่องเที่ยวการเกษตรแบบผสมผสานได้เป็นอย่างดี

โดยกิจกรรม “เฟี้ยว ฟิน อินฟาร์ม” นี้ทางกลุ่มฯ ก็จะเริ่มหมุนเวียนจัดไปตามสวนของสมาชิกต่างๆ เป็นประจำทุกเดือน หรือ หากหาสถานที่ไม่ได้ก็จะจัดขึ้นบริเวณศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง จ.พิษณุโลก โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ 092-6355646

///////////

 

แสดงความคิดเห็น