ชาวบ้านหัวรอร่วมใจ พัฒนาคลองโบราณเป็นแหล่งท่องเที่ยว เสร็จงานแข่งเรือพายตีหม้อ สนุกสนาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณริมคลองโบราณสาธารณะ หมู่ที่ 4 บ้านเกาะแม้วพัฒนา ตำบลหัวรอ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก มีประชาชนมาพักผ่อน ทำกิจกรรม และชมความสวยงามของพระอาทิตย์ตกดิน หลังจากที่ทางชาวบ้าน โดยการนำของ นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก นายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ นางปิ่นเพชร พูลสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ กำนันแหบทองคำ, เจ้าหน้าที่จิตอาสา, เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลหัวรอ  ,วัดโพธิญาณ ,นักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาภาคเหนือ และชาวบ้าน ได้ร่วมกันพัฒนาพื้นที่แปลงผัก และขุดลอกคูน้ำโดยรอบ พัฒนาปรับปรุง พื้นทีส่วนที่รกร้าง ให้น่าอยู่และใช้พื้นที่ได้มากขึ้น และกลายเป็นจุดเช็คอินแห่งใหม่

นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก กล่าวว่า ในพื้นที่ดังกล่าวนี้ ตั้งใจจะพัฒนาให้เป็นศูนย์เรียนรู้เกษตรพอเพียง ปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อเป็นครัวของชุมชน และเป็นคลังความมั่นคงทางอาหารของชุมชน อาหารปลอดภัย ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รวมทั้งจัดตั้งให้เป็นศูนย์เรียนรู้ต้นแบบต่อไป โดยผู้สูงอายุในชุมชนที่ ใช้เวลาว่าง หมุนเวียนการมาดูแลแปลงผัก และเป็นจุดเช็คอิน อันเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว เติมมนต์เสน่ห์ให้ แก่สวนผักชุมชน ริมคลองแห่งนี้ และ พัฒนากำจัด จอกแหน ผักตบชวา และ คุณภาพน้ำในคูคลอง ให้ สะอาด สามารถปลูกแพ ผักกระเฉดในน้ำ สวนบัว เลี้ยงปลาในกระชัง เพื่อส่งให้กับ โรงครัว ร้านข้าวแกงการกุศล วัดโพธิญาณ อันเป็น รายได้เสริมให้แก่ชุมชนเกาะแม้ว อีกวิถีทางหนึ่งด้วย ต่อไป

โดยหลังจากชาวบ้านช่วยกันสร้างและพัฒนาที่รกร้างบ้านเกาะแม้ว เป็นรูปธรรรม จนเห็นเป็นแหล่งท่องเที่ยว และจุดเช็คอินที่น่าสนใจ ทำให้ทางคณะ นำโดยนายอำเภอเมืองพิษณุโลก  และนายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ กำนัน และผู้นำท้องถิ่น ได้ร่วมจัดกิจกรรมเสริมสร้างความสามัคคี นำอาหารพื้นบ้านมารับประทานกัน อาทิ ส้มตำ ปลาย่าง ผักชนิดต่างๆ ที่ปลูกไว้ มาแจกจ่าย ให้ประชาชนได้นำไปรับประทานกัน และที่สำคัญ ได้ร่วมกันแข่งเรือพายเรือหัวใบ้ท้ายบอด และแข่งเรือตีหม้อ ซึ่งมีเรือของนายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก และนายนพคุณ แถมพยัคฆ์ นายกเทศมนตรีตำบลหัวรอ นางปิ่นเพชร พูลสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ กำนันแหบทองคำ ได้ร่วมพายเรือกันอย่างสนุกสนาน บางจังหวะเรือนายอำเภอเมืองพิษณุโลก และกำนันปิ่นเพชร พายเรือก็มีล่มกลางคูน้ำ สร้างรอยยิ้มและสร้างเสียงหัวเราะแก่ประชาชนที่มาร่วมกิจกรรมอีกด้วย

/////////

 

แสดงความคิดเห็น