พิษณุโลกเมืองในฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี

พิษณุโลก ค่าฝุ่น PM 2.5 สูงสุดในรอบปี   ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด

วันที่ 2 มีนาคม 2566 เช้าวันนี้สภาพอากาศขมุกขมัวจากฝุ่นปกคลุมทั่วตัวเมือง  ฝุ่นในอากาศเกินค่ามาตรฐานถึง 3 เท่า และต่อเนื่องเป็นวันที่สอง  ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นไม่ไหลมากนัก จากภาพมุมสูง ยิ่งเห็นชัดว่า บริเวณตัวเมืองถูกปกคลุมด้วยฝุ่นในปริมาณสูงมาก

โดยรายงานจากกองควบคุมมลพิษ พบว่าคุณภาพอากาศ จากผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ต.ในเมือง อ.เมือง, พิษณุโลก พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 188 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ ( 1 มินาคม 2566 วัดได้ 154 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ) นอกจากนี้ยังพบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM10) มีค่า 261 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์มีผลกระทบต่อสุขภาพ  ซึ่งคุณภาพอากาศมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไป และกลุ่มเสี่ยงควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งทุกประเภท หลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพรุนแรงควรปรึกษาแพทย์

ด้านพ่อแม่ผู้ปกครองแนะนำบุตรหลานสวมหน้ากากตลอดเวลา เพราะยังมีโรงเรียนบางส่วนที่ยังทำการสอบก่อนปิดภาคเรียนทำให้ยังมีนักเรียนเดินทางไปสอบ จึงได้ให้สวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา

ด้าน นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขอให้อำเภอทั้ง 9 อำเภอ สร้างการรับรู้ เน้นย้ำการปฏิบัติตามประกาศจังหวัดพิษณุโลก เรื่อง กำหนดเขตควบคุมไฟป่า และขอความร่วมมือห้ามเผาโดยเด็ดขาด (ตั้งแต่วันที่ 16 กุมภาพันธ์ -16 เมษายน 2566 รวม 60 วัน) ติดตาม และเฝ้าระวังสถานการณ์ในแต่ละพื้นที่ พร้อมทั้ง รายงานสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และวิเคราะห์สาเหตุการเผา และมาตรการควบคุมและแก้ไขปัญหา รวมทั้ง ปัญหาและอุปสรรคของแต่ละพื้นที่ (ทั้ง 9 อำเภอ)  เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการแก้ปัญหาต่อไป

……………………….

แสดงความคิดเห็น