ชาวบ้านร่วมจิตตั้งสัตย์วาจาพิทักษ์รักษาป่า ไม่เผาทำลาย ขณะไฟป่าในพื้นที่ อ.วังทอง ยังลุกลามเจ้าหน้าที่หวั่นเข้าพื้นที่ อช.ทุ่งแสลงหลวง

ในวันที่ 6 มีนาคม 2566 ซึ่งเป็นวันมาฆบูชา จัดให้มีพิธีตั้งสัตย์ปฏิญาณตน ไม่เผาป่า และพื้นที่เพาะปลูก โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นำกล่าวคำปฏิญาณตนต่อหน้าพระรัตนตรัย และสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลายในหมู่บ้านตำบล ตลอดจนดวงวิญญาณบรรพบุรุษ เจ้าป่าเจ้าเขา ผู้ดูแล ปกปัก รักษาพื้นที่ โดยทุกคนในครอบครัวตั้งมั่นในคำสัตย์ที่กล่าวว่าจะไม่เผาป่า หรือพื้นที่เพาะปลูก ทำให้เกิดการเผาเป็นวงกว้างจนขาดการควบคุมลุกลาม หากกระทำผิดคำสัตย์สาบาน ขอให้ดวงวิญญาณบรรพบุรุษสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ลงโทษครอบครัวมีอันเป็นไป ประสบแต่ความวิบัติเดือดร้อน ไม่มีความสุข ชีวิตมีแต่ความตกต่ำ หากถือปฏิบัติตามคำสัตย์ สาบาน ในการงดเผาพื้นที่ป่า และพื้นที่เพาะปลูก ขอให้ครอบครัวมีความสุข เจริญรุ่งเรืองสืบต่อไป

ขณะที่นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ประชุมร่วมกับกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพิษณุโลก  บริเวณที่ว่าการอำเภอวังทอง ติดตามสถานการณ์และนับฟังรายงานผลการดำเนินงานมาตรการเข้ม เร่งด่วน กิจกรรมดีเดย์ดับไฟป่า ที่กำหนดดำเนินการใน 5 อำเภอ ได้แก่ วังทอง นครไทย ชาติตระการ เนินมะปราง และวัดโบสถ์ ซึ่งเป็นพื้นที่พบจุดความร้อนสูง โดยให้บูรณาการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ ระดมจิตอาสา อาสาสมัครต่างๆ โดยเฉพาะบุคคลที่ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์จะเข้าไปในพื้นที่ป่า เข้าไปดับไฟในพื้นที่ป่าในพื้นที่หมู่บ้าน/ตำบล ที่เกิดไฟป่า ร่วมสร้างสำนึกรักป่า และเห็นโทษภัยจากการลักลอบเข้าไปเผาป่าเพื่อทำกิน ซึ่งส่งผลกระทบวงกว้างแก่ทุกๆคนในจังหวัดและประเทศขณะนี้

ขณะที่สถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่ ใน ต.วังนกแอ่น อ.วังทอง ยังน่าเป็นห่วง เนื่องจากมีชาวบ้านหาของป่าและจุดไฟเผา จนลุกลามเป็นบริเวณกว้าง มาเกือบ 1 สัปดาห์แล้ว ที่ยังดับไม่ได้และเพิ่มความรุนแรงขึ้นเรื่อย มากตั้งแต่วันที่  3 มีนาคม ที่ผ่านมา ทางเจ้าหน้าที่หวั่นเกรงว่าจะลุกลามเข้าพื้นที่อุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง และจะทำให้ควบคุมลำบาก เนื่องจากเป็นป่าสน อาจทำให้ลุกลามได้ง่ายมากขึ้น เบื้องต้นทางจังหวัดพิษณุโลก ได้ประสานขอ เฮลิคอปเตอร์ดับไฟป่า Ka-32 ที่สามารถบรรทุกน้ำ 3000 ลิตร มาช่วยดับไฟป่า เพิ่มอีก 1 ลำ ซึ่งเครื่องดังกล่าว ได้บินมาจากเชียงใหม่ มาถึงพิษณุโลก เมื่อเวลา  13.00 น.ที่ผ่านมา โดยวันพรุ่งนี้ 7 มีนาคม 2566 จะบูรณาการร่วมกับหน่วยทหารฯ กองทัพภาคที่ 3 และส่วนราชการอื่นที่เกี่ยวข้อง ออกปฏิบัติการบินโปรยละอองน้ำดับไฟและเพิ่มความชื้นในพื้นที่ที่มีไฟป่ารุนแรง ด้วย

/////////

 

แสดงความคิดเห็น