เปิดเทศกาล ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลงลับแล ไฮ ฮิล์ฟาร์ม แข่งขันกินทุเรียน กระตุ้นเศรษฐกิจ ท่องเที่ยว

วันที่ 7 พฤษภาคม 2566 ที่สวนผู้สื่อข่าวรายงานว่า การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก จับมือกับสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก และ “ไฮ ฮิลล์ ฟาร์ม” บ้านรักไทย  ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ชิม ช๊อป ชมสวนทุเรียนหลงลับแล โดยมีนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกเป็นประธานเปิดงาน โดยมีส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และนักท่องเที่ยวเชิงเกษตรเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก โดยมีไฮไลน์ของงานคือการแข่งขัน ปอก-กิน ทุเรียน หลง-หลินลับแล เปิดรับผู้สมัครเข้าแข่งขันจำนวน 10 คน โดยจะแจกทุเรียนให้คนละ 1 ลูกพร้อมด้วยมีด กติกาคือปอกให้ไว ทานให้เร็ว ใครหมดคนแรกเป็นผู้ชนะ รับรางวัลเป็นทุเรียนพันธุ์หลง-หลินลับแล จำนวน 10 ลูก มูลค่ากว่า 1 หมื่นบาทกลับบ้านไปเลย พอทุกคนทราบกฎกติกาก็ถึงกับร้องว๊าว เพราะหลายคนบอกว่าทานทุเรียนเป็นชอบทานทุเรียนมาก แต่ไม่เคยปอกเลย พอถึงเวลาเริ่มแข็งขัน มีท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก คอยนั่งเชียร์พร้อมด้วยประชาชนที่มาร่วมงาน คนที่ปอกเป็นก็เริ่มบรรเลง บางคนปอกใส่จานไว้ก่อน บางคนก็ปอกไปยัดใส่ปากไป ส่วนคนที่ปอกไม่เป็นก็ทุลักทุเล สุดท้ายก็ได้ผู้ชนะไปครองเป็นนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวสวนทุเรียนนั่นเอง รับรางวัลเป็นทุเรียน หลง-หลินลับแลจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกไปครอง เรียกว่าเป็นสีสันภายในการจัดงานในวันนี้ และสำหรับทุกท่านที่เข้าร่วมงานก็ได้รับข้าวเหนียวกะทิทุเรียน ไปนั่งทานฟินๆ ในสวนพร้อมเครื่องดื่มบริการฟรีอีกด้วยสำหรับวันนี้

นายศรณ์ กันตรัตนากุล เจ้าของสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม ได้กล่าวว่าสวนทุเรียนของตนตั้งอยู่บนภูเขาสูง 450 เมตรจากระดับน้ำทะเล เป็นพื้นที่ที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุอาหารสำหรับพืช อากาศเย็นสบาย เหมาะสำหรับการปลูกไม้ผลชนิดต่างๆ ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม เป็นสวนเกษตรที่ปลูกทุเรียนหลงลับแล 1800 ต้น หลินลับแล 200 ต้น หมอนทอง 3500 ต้น มูซันคิง 1200 ต้น พวงมณีเมล็ดลีบ 600 ต้น ก้านยาว 300 ต้น ทองลินจง 200 ต้น และทุเรียนพันธุ์หนามดำ 200 ต้น ได้รับการรับรองมาตรฐานการผลิต GAP กรมวิชาการเกษตร ปัจจุบันเก็บผลผลิตส่งขายหลายช่องทาง ทั้งหน้าสวน ออนไลน์ วางจำหน่ายที่ห้างสุขสยาม ไอคอนสยาม และสยามพารากอนด้วย

ด้านนางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.พิษณุโลก และกรรมการสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.พิษณุโลก ได้ร่วมกับ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานพิษณุโลก และสวนทุเรียน ไฮ-ฮิลล์ฟาร์มารดึงนักท่องเที่ยวชาวจีนเข้ามาท่องเที่ยวที่จังหวัดพิษณุโลก โดยชูทุเรียนหลง-หลินลับแล บ้านรักไทย ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก และการท่องเที่ยวชุมชน พบว่าได้รับการตอบรับ มีบริษัททัวร์ชั้นนำจาก กวางโจว ตอบรับการจัดเส้นทางคาราวานรถหรูระดับพรีเมี่ยมกว่า 80 คัน เดินทางผ่านด่านเชียงของ จังหวัดเชียงราย เข้าเที่ยวชมของดีเมืองพิษณุโลก ไฮ-ฮิลล์ฟาร์ม ชมสวนทุเรียนหลิน-หลงลับแล หมู่บ้านรักไทย ก่อนเดินทางเข้าสู่กรุงเทพฯ และพัทยา และมี 5 กรุ๊ปทัวร์ที่ตอบตกลงแล้ว

นางศศิวัณย์ ศรีพรหม ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.พิษณุโลก ได้กล่าวต่อว่า เมื่อวันศุกร์ที่ 5 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมานักท่องเที่ยวชาวจีนจากเมืองกวางโจ มณฑลกวางตุ้ง สาธารณะรัฐประชาชนจีน ได้มาซื้อทุเรียนทุเรียนหลง-หลิน มูซันคิง บ้านรักไทย จำนวน 500 กิโลกรัม นำไปตรวจที่ด่านตรวจทุเรียนกรมวิชาการเกษตรจันทบุรี และให้ Shipping ดำเนินการส่งออกไปเมืองกวางโจ มณฑลกวางตุ้ง และต้องยอมรับว่าปัจจุบันจังหวัดพิษณุโลกได้กลายเป็นหมุดหมายที่สำคัญทางการท่องเที่ยวระดับ Exclusive VIP สำหรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศจีน เนื่องจากมีอัตลักษณ์ที่โดดเด่นหลายด้าน ทั้งด้าน ศิลปะวัฒนธรรม อาหาร ผลไม้ และมีแหล่งท่องเที่ยวชุมชนหลากหลายชาติพันธุ์ โดยมีการตอบรับมากกว่า 18 กลุ่มในรอบไม่กี่สัปดาห์หลังจากที่ทางการจีนเปิดประเทศ

เบื้องต้นทางสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวจ.พิษณุโลก เริ่มเตรียมความพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยวชาวจีนกลุ่มนี้ โดยเฉพาะเรื่องป้ายสื่อภาษาจีน  การเตรียมสถานที่รองรับ การประสานเรื่องความปลอดภัย เพราะเชื่อว่าถ้านักท่องเที่ยวจีนมาท่องเที่ยวที่พิษณุโลกจะสร้างเม็ดเงินให้กับท้องถิ่นอย่างมากยิ่งเรื่องของทุเรียนที่นักท่องเที่ยวจีนกำลังเป็นที่นิยมชื่นชอบในผลไม้ไทยจะช่วยให้เกษตรกรในพื้นที่สามารถจำหน่ายผลผลิตได้เป็นอย่างดี และกรุ๊ปทัวร์ที่จะมาก็เป็นช่วงเวลาที่ทุเรียนในพื้นที่พิษณุโลกกำลังออกผลผลิต

ด้านนายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า ปีนี้ทุเรียนของจังหวัดพิษณุโลก ออกผลผลิตมากแล้ว ไม่ว่าจะเป็นหมอนทอง หลง – หลิน มูซันคิง และอีกหลายสายพันธุ์ ซึ่งรสชาติไม่แพ้จังหวัดอื่น อยากให้นักเท่องเที่ยวมาเที่ยวชมและเลือกซื้อทุเรียน โดยเฉพาะที่สวนไฮฮิลฟาร์ม บ้านรักไทย อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ทั้งนี้เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและท่องเที่ยวเชิงเกษตรของจังหวัดพิษณุโลกอีกด้วย

/////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น