ชาวบ้าน ต.หัวรอ รวมกลุ่มปลูกดอกดาวเรือง ตามหมู่บ้านยั่งยืน สร้างรายได้เสริม

วันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่แปลงสวนผักไม้ดอกไม้ประดับชุมชนหมู่บ้านยั่งยืนเพื่อเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าสิริวัณณวรีนารีรัตนราชกัญญา ม.3 ต.หัวรอ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ซึ่งเป็นหมู่บ้านตกเกณฑ์ของหมู่บ้านยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย ชาวบ้าน พร้อมด้วยผู้นำท้องถิ่น ได้ใช้พื้นที่ของเอกชนที่มอบให้กับ ม.3 ต.หัวรอได้ใช้ประโยชน์ จึงได้ร่วมกลุ่มกันปลูกพืชผัก และดอกดาวเรือง สร้างรายได้ให้กับชุมชน พร้อมกับร่วมกันสร้างจุดเช็คอินท่องเที่ยวเชิงเกษตร ให้นักท่องเที่ยวได้มาพักผ่อน เที่ยวชมแปลงดอกดาวเรือง และพันธุ์ไม้นานาชนิด

นางปิ่นเพชร พูลสวัสดิ์ กำนันตำบลหัวรอ ได้กล่าวว่า บริเวณนี้เป็นแปลงผักผลไม้ไม้ดอกของชุมชน ตามโครงการหมู่บ้านยั่งยืนของกระทรวงมหาดไทย ตรงนี้เป็นหมู่ที่ 3 ของ ต.หัวรอ เป็นหมู่บ้านที่ตกเกณฑ์ของหมู่บ้านยั่งยืน เราจึงได้ใช้พื้นที่ตรงนี้ในการพัฒนาร่วมกับผู้นำท้องที่ท้องถิ่น แล้วก็ชุมชน ชาวบ้าน ม.3 ต.หัวรอ ตั้งแต่เริ่มโครงการมาทางกลุ่มได้เริ่มปลูกดอกดาวเรืองและผัก ซึ่งวันนี้เราได้เวลาในการตัดดอกดาวเรืองเป็นล๊อตแรก ซึ่งเราได้ทำการปลูกไว้จำนวน 600 ต้น ในวันนี้เฉลี่ย 1 ต้นเราสามารถตัดได้ 4 ดอก วันนี้คาดว่าจะสามารถตัดขายได้ 2400 ดอก ซึ่งมีผู้ประกอบการร้านขายดอกไม้ในพื้นที่มาติดต่อขอรับซื้อทั้งหมด โดยสามารถขายดอกละ 80 สตางค์ ถึง 1 บาท

วันนี้ชาวบ้านในกลุ่ม ผู้นำท้องถิ่น ผู้ใหญ่บ้านก็ได้ออกมาช่วยกันเก็บและตัดดอกดาวเรือง  รายได้ทั้งหมดเราจะนำเข้าชุมชนเป็นรายได้เสริมเป็นการพัฒนาต่อเนื่องของโครงการหมู่บ้านยั่งยืน ซึ่งหลังจากนี้เราก็จะได้พัฒนา ปรับปรุงพื้นที่สถานที่แห่งนี้ให้เป็นจุดเช็คอิน แหล่งท่องเที่ยวของ ต.หัวรอ จะมีการขยายแปลงปลูกดอกดาวเรืองเพิ่มเติม และขยายปลูกแบบเป็นต้นจำหน่าย และจัดโซนพื้นที่เป็นเตรียมจำหน่ายอาหารอย่างก๋วยเตี๋ยวเรือ เพื่อให้ผู้ที่แวะมาพัก มาอุดหนุน มาเลือกซื้อผัก ได้แวะทานอาหารอย่างก๋วยเตี๋ยวเรือและเช็คอินพื้นที่แห่งนี้ไปด้วย

/////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น