ชมพระอาทิตย์ทรงกลด  เหนือน่านฟ้าพิษณุโลก สวยงาม

เมื่อเวลา ประมาณ 11.30 น. ของวันที่ 28  มิ.ย.  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เกิดปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นทั่วท้องฟ้าของจังหวัดพิษณุโลกนานเกือบชั่วโมง  ชาวพิษณุโลกจำนวนมากต่างออกมาชมและใช้โทรศัพท์มือถือเก็บภาพปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด โดยเฉพาะที่วัดราชบูรณะ ที่มีพระมหาเจดีย์หลวง มีพระอาทิตย์ทรงกลดบนยอดมหาเจดีย์หลวง อายุ กว่า 700 ปี บริเวณหน้าป้ายPHITSANULOK CITY  บริเวณสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ แต่ละจุดสวยงามมาก จ็จ็จก่อนจะสลายหายไปในเวลา  12.30 น.

สำหรับปรากฎการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวน มาก และมีละอองน้ำในอากาศ ได้แข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง (sprectrum) มองจากพื้นดินขึ้นไปก็จะเป็นลักษณะวงกลมรอบพระอาทิตย์ สำหรับปรากฏการณ์พระอาทิตย์ทรงกลด เกิดขึ้นจากบรรยากาศของโลกในชั้นโทรโพสเฟียร์ ซึ่งเป็นบรรยากาศชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวน มาก และมีละอองน้ำในอากาศ ได้แข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า เมื่อพระอาทิตย์ขึ้น และส่องแสงทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็งได้อย่างเหมาะสม จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง ทำให้เกิดเป็นแถบสีรุ้ง (sprectrum) มองจากพื้นดินขึ้นไปก็จะเป็นลักษณะวงกลมรอบพระอาทิตย์  ทำให้ผู้ที่มากราบไหว้ต่างนำเลของค์พระนางพญาไปตีเป็นเลขเด็ดกัน  คือ 812 และ 12 ตามความเชื่อของแต่ละคน

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยอีกว่า จากนี้จะสร้างฐานประดิษฐานพระนางพญาองค์ใหญ่นี้ให้สวยงามโดดเด่นเป็นสง่า สมกับที่พระนางพญาเป็นหนึ่งในเบญจภาคี  หล่อด้วยโลหะปัญจะอะลูมินัมบรอนซ์  ขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร หนัก 8 ตัน  ทางวัดราชบูรณะได้เริ่มดำเนินการหล่อพระนางพญา พิมพ์เข่าโค้ง ขนาดที่ใหญ่องค์นี้  บริเวณที่ลานเจดีย์หลวง  ในวันวิสาขบูชา 18 พ.ค. 62 ที่ผ่านมา เป็นการหล่อแบบทีละชิ้น จากนั้นได้ประกอบพิธีต่างๆ  ตลอดเวลา 3 ปีที่ผ่านมา  ได้ทำพิธีเททองหล่อในส่วนยอดเกศด้วยทอง เงิน เงินยวง หรือเป็นการเททองหล่อด้วยปัญจะโลหะอะลูมินัมบรอนซ์  และเททองหล่อแต่ละส่วน  ก่อนถอดแบบออกทีละชิ้น   จากนั้นนำมาต่อกันจนครบ  พร้อมตบแต่งขัดเงา  กระทั่งเสร็จและเคลื่อนย้ายจากวัดราช  มาตั้งประดิษฐานไว้ที่บริเวณริมถนนมิตรภาพ เชิงสะพานนเรศวร  เพื่อให้ประชาชนได้กราบสักการะขอพรเป็นสิริมงคลให้กับตนเอง

///////

 

แสดงความคิดเห็น