ชาวบ้านอ.บางกระทุ่มแตกตื่นเหตุการณ์แผ่นดินไหว ล้วนไม่เคยเจอมาก่อน

พิษณุโลก จากเหตุการณ์แผ่นดินไหว ที่ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เช้านี้ 29 มิถุนยายน 25666  ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่อ.บางกระทุ่ม และได้สอบถามถึงเหตุการณ์จากชาวบ้าน พบว่าส่วนใหญ่ต่างแตกตื่น เพราะไม่เคึยพบเหตุแผ่นดินไหวมาก่อนในชีวิต ช่วงเกิดเหตุ ต่างไม่ทราบว่าเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหว ทุกคนต่างได้ยินเสียงดัง คล้ายรถชนกัน และรับรู้ถึงแรงสั่นไหว ส่วนความเสียหายนั้น มีไม่มากนัก จะมีบ้านปูน ผนังบางแห่งที่มีรอยร้าวบ้าง แต่ไม่ทระกบกับโครงสร้างหลัก

ที่ตำบลนครป่าหมาก ซึ่งอยู่ห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหวประมาณ 4 กิโลเมตร นายสมพงษ์ อ้นชาวนา กำบันตำบลนครป่าหมาก เปิดเผยว่า ช่วงเวลาดังกล่าวตนนอนหลับไม่รู้สึกตัว แต่เช้ามาได้รับโทรศัพท์จากลูกบ้านจำนวนมาก ว่ามีเหตุการณ์แปลกๆคล้ายขโมยขึ้นบ้าน เสียงกระสังกะสีดัง บ้านชั้นบนสั่นไหวชาวบ้านผู้สูงอายุบางคนไม่กล้าออกมาดู เพราะคิดว่าเป็นโจรขึ้นบ้าน กระทั่งช่วงตี 5 จึงโทรมาแจ้งตน และตนจึงบอกไปว่าเป็นเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตำบลไผ่ล้อม

ทั้งนี้ชาวบ้านส่วนใหญ่ ไม่ทราบว่าเกิดเหตุแผ่นดินไหวช่วงนั้น   แต่โดยมากจะรู้สึกตัวจะรู้สึกถึงการสั่นไหว บ้านไม้จะสั่นไหว ส่วนบ้านปูนบางแห่งจะมีรอยร้าวเล็กน้อย จากการสำรวจยังไม่มีความเสียหายรุนแรง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรกในชีวิตของชาวบ้านเพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แผ่นดินไหวเช่นนี้มาก่อน

ขณะที่ ม.8 ต.วัดตายม หลังคาวัดประชาราม ได้รับความเสียหายแตกไหลตกลงมาและมีอีกหลายแผ่นที่จะหลุดไหลลงมาแตก

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม พบกับ พระวงศกร ปัญญาธโร รักษาการเจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม เปิดเผยว่า โครงสร้างของวัดยังแข็งแรงดีอยู่ ตอนเที่ยงคืนกว่าตกใจเพราะได้ยินเสียงดังลั่นแผ่นดินไหวสั่นสะเทือน ออกมาสำรวจภายในวัดก็ปกติดี โบสถ์เจดีย์ และตัวกุฏิ ยังไม่พบว่ามีความเสียหาย ใดๆ ขนาดนี้ยังคงสำรวจรายละเอียดภายในเจดีย์ โบสถ์ และพื้นที่อื่นๆ แต่มั่นใจว่าในส่วนของโครงสร้างต่างๆ ภายในวัดมีความมั่นคงแข็งแรง เพราะมีการตอกเสาเข็มและมีวิศวกรในการควบคุมการก่อสร้าง จึงเชื่อว่าแผ่นดินไหวที่แม้นเกิดรุนแรงกว่านี้ก็ยังสามารถรองรับได้ ไม่มีความเสียหายใดๆ โชคดีที่ไม่มีอาฟเตอร์ช็อคตามมา ซึ่งจะต้องสำรวจอย่างละเอียดต่อไป

ขณะที่จากการสำรวจวัดในพื้นที่หมู่ 10 บ้านบึงช้าง ตำบลไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งเป็นพื้นที่จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวเหตุเกิดเมื่อคืนที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบ 3 วัด ประกอบด้วยวัดไผ่ล้อม วัดบึงช้าง และ วัดอภัยสุวรรณภูมิ หรือ วัดดงตาก้อน พบว่าทั้ง 3 วัด ยังไม่พบความเสียหายในพื้นที่บริเวณวัดหรือโครงสร้าง โบราณสถานในตัววัดแต่อย่างใด

จากเหตุการณ์แผ่นดินไหวที่ตำบลไผ่ล้อมอำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลก เมื่อเวลา 00.17 น ขนาด 4.5 ล่าสุดเช้านี้ นายธราดล อภิจารี นายอำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลก ได้ลงพื้นที่ไปที่บ้านบึงช้างหมู่ 10 ตำบล ไผ่ล้อม อำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลก พบกับนางวิภาดา กลัดเนินกุ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านบึงช้าง ที่ให้ข้อมูลเบื้องต้นกับนายอำเภอว่าจากการตรวจสอบลูกบ้านในพื้นที่ไม่พบว่ามีบ้านเรือนประชาชนวัดรวมถึงโรงเรียน ได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งนี้ โดยมีบ้างที่มีความรู้สึกบ้านสั่นไหวและได้ยินเสียงดัง ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเพราะที่ผ่านมาในอดีตต่างไม่เคยพบเจอแผ่นดินไหวที่รู้สึกได้ในเขตอำเภอบางกระทุ่มมาก่อนเลย นางวิภาดา กลัดเนินกุ่ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 10 บ้านบึงช้าง ตำบลไผ่ล้อมอำเภอบางกระทุ่มจังหวัดพิษณุโลก ได้พาผู้สื่อข่าวไปสำรวจ จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ที่อยู่กลางหมู่บ้าน โดยพบว่าจุดศูนย์กลางจากข้อมูลแผ่นดินไหวของกรมเฝ้าระวังแผ่นดินไหวนั้น อยู่ริมถนนในหมู่บ้านเป็นพื้นที่ปลูกอ้อยของชาวบ้านไม่พบร่องรอยแผ่นดินแยกหรือความเสียหายใดๆและจากการสอบถามชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางต่างบอกว่า รู้สึก ถึง แรงสั่นสะเทือน ได้ยินเสียงดัง แต่ตัวบ้านเรือนไม่มีความเสียหาย
นางอำพัน ทองชาวนาอายุ 80 ปี บ้านเลขที่ 35/1 หมู่ 10 ตำบลไผ่ล้อม บ้านไม้ 2 ชั้นที่อยู่ใกล้จุดศูนย์กลางแผ่นดินไหวมากที่สุดเปิดเผยว่า ได้ยินเสียงดังสนั่น รู้สึกตกใจมาก บ้านสั่นไหวณเวลานั้นไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร กระทั่งเช้ามาจึงรู้จักผู้ใหญ่ว่าสาเหตุเกิดจากแผ่นดินไหว สำหรับบ้านตนนั้นไม่ได้รับความเสียหายใดๆ


…..

///////////

แสดงความคิดเห็น