ม.นเรศวร พัฒนานวัตกรรมสมุนไพรไทย หญ้าดอกขาวรูปแบบอัดเม็ดบอกลาสิงห์อมควัน

 

เวลา 10:00 น วันที่ 12 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่สถานปฏิบัติการแพทย์แผนไทยประยุกต์ (คลินิกอาศรมเสลา) คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ภญ.วธู พรหมพิทยารัตน์ อาจารย์สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร แถลงผลการพัฒนานวัตกรรม  เม็ดอมสารสกัดหญ้าดอกขาว แคลอรี่ต่ำ สำหรับช่วยลดจำนวนมวนการสูบบุหรี่ลง

ดร.เภสัชกรหญิง (ภญ.)  วธู พรหมพิทยารัตน์ อาจารย์สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร  เปิดเผยว่า ในปัจจุบันหน่วยงานด้านสาธารณสุขได้ให้ความสำคัญในการกำหนดมาตรการและหาแนวทางในการควบคุมนักสูบหน้าใหม่และลด เลิกการสูบบุหรี่ในผู้ที่ติดบุหรี่ เท่าที่ทราบกันดีว่าบุหรี่มีโทษต่อร่างกาย และส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง เนื่องจากควันบุหรี่มีสารก่อมะเร็งและก็ยังมีโรคร้ายอื่นๆ ที่ตามมาจากควันบุหรี่ อาทิ โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคถุงลมโป่งพอง เป็นต้น

สาขาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมคณะวิจัยได้ร่วมกันพัฒนาและทดสอบประสิทธิภาพของเม็ดอมหญ้าดอกขาว สูตรแคลอรี่ต่ำ เพื่อลดความอยากบุหรี่ และผลิตเม็ดอมสมุนไพรหญ้าดอกขาว แคลอรี่ต่ำบรรจุภัณฑ์ในรูปแบบอัดเม็ด โดยใช้ชื่อว่า QS Pill (Quit smoking pill) ในการเตรียมวางจำหน่าย โดยได้รับทุนอุตสาหกรรมทางการแพทย์สำนักงานวิจัยแห่งชาติ ร่วมกับภาคเอกชน มูลนิธิเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

จากผลการศึกษา “หญ้าดอกขาว” มีสรรพคุณที่สำคัญคือ ช่วยลดความอยากบุหรี่ ทั้งมีสารออกฤทธิ์ที่สำคัญในการต้านอนุมูลอิสระสูง คือมีสารประเภทฟีนอลลิก (Phenolic) สารในกลุ่ม คาเทซิน (Catechin)ฟลาโวนอยด์(Flavonoid) ไอโซฟลาโวน (Isoflavone) ฯลฯ ที่สำคัญคือมีสารมีสารไนเตรท มีฤทธิ์ทำให้ประสาทรับรส บริเวณลิ้นรู้สึกชาหรือลิ้นฝาด จึงทำให้ไม่อยากสูบบุหรี่ ผลการวิจัยพบว่า เม็ดอมหญ้าดอกขาวแบบแคลอรี่ต่ำผ่านการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐาน ตามรูปแบบ เม็ดตอกอัด สามารถลดจำนวนมวนในการสูบบุหรี่ มีประสิทธิภาพในการลดระดับคาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ในปอด ซึ่งเม็ดอมสมุนไพรหญ้าดอกขาวแคลอรี่ต่ำเหมาะสำหรับผู้ต้องการเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง และกังวลเรื่องปัญหาต่างๆจากการบริโภคน้ำตาลในผลิตภัณฑ์ทั่วไป

มหาวิทยาลัยนเรศวร ตระหนักและให้ความสำคัญต่อสุขภาพและชีวิตของประชาชน โดยมุ่งพัฒนาวิจัยและนวัตกรรมด้านสุขภาพจากสมุนไพรไทย และพร้อมถ่ายทอดนวัตกรรมสู่เชิงพาณิชย์ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงได้โดยง่าย ภายใต้วิสัยทัศน์มหาวิทยาลัยเพื่อสังคมของผู้ประกอบการ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 081-671-3839

//////////

 

แสดงความคิดเห็น