จัดแสดง แสง สีเสียง เทิดพระเกียรติสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ

พิษณุโลก ตระการตา แสดงแสงเสียง เทิดพระเกียรติ “เทิดพระมหาบารมีเกริกไกร สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ” ประจำปี 2566 ระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม นี้

วันนี้ (11 สิงหาคม 2566) เวลา 19.00 น. ณ วัดศรีสุคต พระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์  ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดงานการแสดงแสง เสียง เทิดพระเกียรติ “เทิดพระมหาบารมีเกริกไกร สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ”ประจำปี พ.ศ.2566  อย่างยิ่งใหญ่  มีหัวหน้าส่วนราชการ พี่น้องประชาชนชาวจังหวัดพิษณุโลก และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด เดินทางมาร่วมชมการแสดง เพื่อรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 11-13 สิงหาคม 2566 ณ วัดศรีสุคต พระราชวังจันทน์ อำเภอเมืองพิษณุโลก ภายใต้โครงการส่งเสริมความสามารถในการแข่งขัน พัฒนาศักยภาพและมาตรฐานการท่องเที่ยวสู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ และเพื่อส่งเสริมให้เยาวชน และประชาชนมีจิตสำนึกรักและห่วงแหนภูมิปัญญาอันเป็นรากเหง้าวัฒนธรรมที่ดีงามของชุมชน และมุ่งจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ พร้อมธำรงรักษาไว้ซึ่งสถาบันหลักของชาติและส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ผ่านเสน่ห์ด้านประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่นของจังหวัดพิษณุโลก

สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ  ทรงมีพระราชกรณียกิจที่สำคัญ  เป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง คือ การรวมอาณาจักรสุโขทัยเข้ากับอาณาจักรอยุธยา   เป็นผลให้ราชอาณาจักรไทยกว้างขวางเป็นปึกแผ่น    และเป็นพื้นฐานแห่งความมั่นคงตราบจนทุกวันนี้   การรวมอาณาจักรทั้งสองเข้าด้วยกันจนเป็นผลสำเร็จนั้น     ต้องอาศัยพระปรีชาสามารถทั้งด้านยุทธศาสตร์  รัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ ซึ่งมีพร้อมสมบูรณ์ในองค์สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ   ขึ้นเสวยราชสมบัติตั้งแต่พระชนมายุ 17 พรรษา    ทรงรวมแขวงสุโขทัยกับกรุงศรีอยุธยา พระองค์ทรงเสด็จครองราชย์ที่เมืองพิษณุโลก   ในขณะที่พระชนมายุ 36 พรรษา  เมืองพิษณุโลกจึงมีฐานะเป็นราชธานีของไทยตั้งแต่ปีพุทธศักราช 2006   พร้อมทั้งทรงเปลี่ยนชื่อเมืองสองแควเป็นเมืองพิษณุโลก  อันหมายถึงโลกของพระวิษณุหรือพระนารายณ์   และมีพระพุทธชินราชเป็นพระพุทธรูปสำคัญประจำเมืองอีกด้วย   ทรงปกครองเมืองพิษณุโลกนานถึง 25 ปี  พระองค์ทรงเสด็จสวรรคตที่เมืองพิษณุโลกในปี  พ.ศ 2031 พระชนมายุ 57 พรรษา  ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชเป็นระยะเวลา 40 ปี   นับว่ายาวนานยิ่งในสมัยอยุธยา

โดยในคืนนี้ (11 สิงหาคม 2566) คุณตั๊ก นภัสกร มิตรธีรโรจน์ รับบทเป็น สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถองค์รบ และในคืนวันที่ 12-13 สิงหาคม 2566  คุณฟิวส์ กิติกร รับบทเป็น สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถองค์รบ และมีหัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานต่างๆ มาร่วมแสดงด้วย

จังหวัดพิษณุโลก  จึงขอเชิญชวนประชาชน ร่วมรับชมการแสดงเสงเสียงเทิดพระเกียรติ “เทิดพระมหาบารมีเกริกไกร สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ” สุดยิ่งใหญ่ตระการตา  ทั้งการชนช้าง การรบ ที่นำมาถ่ายทอดผ่านการแสดงให้กับประชาชนที่ร่วมงานได้รับชม ณ บริเวณพระราชวังจันทน์ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก โดยเปิดให้ชมฟรี 11-13 สิงหาคม

แสดงความคิดเห็น