งานแฮนด์เมดไม้มงคลฝีมือ “จ่าต่าย” ที่ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์

วันที่ 18 กันยายน 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปดูอาชีพทำเงินของจ่าทหารสื่อสาร สังกัดกองบัญชาการกองทัพไทย ที่นำไม้มงคลคือต้นเขวา (อ่านว่า ขะ-หวาว) ไม้มงคลประจำ อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ และใช้กะลามะพร้าวมาทำเป็นงานฝืมือ เป็นแท่นวางปากกา โคมไฟ ตั้งโต๊ะโชว์ มอบเป็นของที่ระลึก ให้กับผู้หลักผู้ใหญ่ ในวันสำคัญต่างๆ เรียกได้ว่าเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับงานแฮนด์เมด และสร้างรายได้เสริมเลี้ยงตัวเองและครอบครัว

จ่าสิบเอกวีรชน เจริญศรี หรือจ่าต่าย อายุ 43 ปี ข้าราชการทหาร ตำแหน่งพนักงานโทรคมนาคม ปทท.3 สังกัดกรมการสื่อสารทหาร กองบัญชาการกองทัพไทย อยู่บ้านเลขที่ 319 ซอย 13 ถ.บรมไตรโลกนาถ  ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่านอกเหนือจากงานประจำข้าราชการทหารแล้ว ตนเองเป็นคนไม่ค่อยชอบอยู่เฉย จะหาอะไรทำหารายได้เสริม เริ่มตั้งแต่ เลี้ยงไก่แจ้ เลี้ยงบอนไซมะพร้าว จนวันหนึ่งมานั่งคิดว่า อยากให้คนที่อุดหนุนอาชีพเสริมของตัวเองไป อะไรที่จะตอบโจทย์ ไม่ต้องให้เขามานั่งดูแลอีก อย่างไก่ ซื้อไปเขาก็ต้องมานั่งเลี้ยง บอนไซมะพร้าวที่ซื้อไป ก็ต้องมานั่งดูแล ต้องกรีดยอดให้เป็น ไม่เช่นนั้นก็จะสูงไปเรื่อย

จนวันหนึ่งตนนั่งมองลูกมะพร้าว ที่ร่วงหล่น ก็คิดว่าจะนำไปต่อยอดทำอะไรที่สามารถสร้างรายได้ แต่ส่วนตัวตนเองเป็นคนชอบต้นมะพร้าวอยู่แล้ว เพราะเป็นไม้ตระกูลที่ตายยาก เจอลมแรงก็จะไหวลู่ลม ใบมะพร้าวก็สวย ประกอบกับเครื่องไม้เครื่องมือต่างๆเราก็มีอยู่แล้ว ก็เลยคิดลองทำงานแฮนด์เมด เป็นที่วางแก้วกาแฟ โดยออกแบบเป็นท่อนไม้และมีต้นมะพร้าวอยู่ด้วย ก็ลองผิดลองถูก ชิ้นแรกใช้เวลาทำประมาณ 3  สัปดาห์ เพราะต้องลองผิดลองถูกและบางจุดต้องอาศัยความชำนาญและความละเอียดมากๆ จนได้ผลงานแฮนด์เมดชิ้นแรกออกมา เจ้านายมาเห็นก็ชอบใจ อยากให้ลองทำเป็นโคมไฟ ก็ปรากฏว่าทำสำเร็จและสวยงาม จนต่อมานายให้โจทย์ว่าอยากได้งานแฮนด์เมด ที่จะสามารถนำไปมอบเป็นของที่ระลึก ให้ผู้หลักผู้ใหญ่ได้ หรือวางบนโต๊ะทำงานได้ ตนก็เลยสั่งซื้อปากกาลงนามมาติดในชิ้นงาน และตนมองว่าของที่จะมอบให้ผู้หลักผู้ใหญ่ ก็อยากจะเสริมเรื่องความเป็นมงคลไปด้วย ก็เลยมองหาไม้ทำแท่นฐาน ที่เป็นไม้มงคล จริงๆเมืองไทยมีไม้มงคลหลายชนิด แต่ก็ติดเรื่องเป็นไม้หวงห้ามซะส่วนใหญ่ หรือถ้าเป็นไม้สักต้นทุนก็จะแพงมาก

จนตนมีโอกาสได้ไปรู้จัก “ต้นเขวา” เล่ากันว่าเป็นที่มาของชื่ออำเภอเขวาสินรินทร์ ในจังหวัดสุรินทร์ ต้นเขวา คำว่า “เขวา” อ่านว่า ขะ-หวาว เป็นชื่อต้นไม้ชนิดหนึ่ง ลักษณะลำต้นสูงอายุยืน ใบเป็นรูปหัวใจ คล้ายใบโพธิ์ นิยมใช้ทำเครื่องใช้ที่เป็นสิริมงคลเช่น อาสนสงฆ์ พานไม้ ถาดไม้ ส่วนคำว่า “สินรินทร์” เป็นชื่อของ “ขุนสินรินทร์บำรุง” ซึ่งเป็นกำนันคนแรกของตำบลเขวาสินรินทร์ จึงได้รวมชื่อเป็น “เขวาสินรินทร์” ตนจึงลองหาไม้เขวามาลองทำ ปรากฏว่าได้ชิ้นงานที่สวยงามมาก เพราะเนื้อไม้เขวานั้นเป็นเนื้อสีเหลืองทอง เวลาที่ลงแลคเกอร์เคลือบเงาไป ปรากฏว่าไม้เป็นสีเหลืองทองอร่าม และมีงวดลายไม้ที่สวยงามแปลกตา เลยส่งผลงานให้นายดูก็ถูกใจมาก

จากนั้นจึงเริ่มต้นผลิตชิ้นงานแฮนด์เมดไม้มงคลอย่างจริงจัง ได้ประมาณ 2 เดือน ได้ประมาณ 30 กว่า ชิ้นงาน ก็เริ่มโพสขายทางโซลเชียลมีเดีย ผ่านเพจของตน โดยได้นำเสนอให้ลูกค้าทราบว่าชิ้นงานของเราเป็นงานไม้มงคล ที่หายาก และยังไม่มีใครทำและขั้นตอนการทำของเราจะเป็นงานที่ละเอียดมาก ใส่ใจทุกขั้นตอน เพราะต้องใช้ความชำนาญอย่างมากในบางขั้นตอนดังนั้นจึงเหมาะกับการนำไปตั้งโชว์ บนโต๊ะทำงานสามารถดัดแปลงวางพระได้ เหมาะกับการมอบเป็นของฝาก ของที่ระลึก หรือมอบเป็นของขวัญให้กับผู้ใหญ่ในโอกาสสำคัญต่างๆ ส่วนราคาชิ้นงานก็ไม่แพงหากเทียบกับระยะเวลา ความละเอียดประณีตแต่ละชิ้นงาน ราคาเริ่มต้นที่ 999 บาท เป็นต้นไป ขึ้นอยู่กับเนื้อไม้ที่ลูกค้าต้องการ ขนาด และประเภทงานแฮนด์เมดที่ลูกค้าต้องการ สามารถรีเควสได้

สำหรับใครที่สนใจอุดหนุนงานงานแฮนด์เมดไม้มงคล ของจ่าต่าย ก็สามารถติดตามได้ทางเพจ Facebook : จ่าต่ายสายลุย Youtube : จ่าต่ายสายลุย หรือโทร 0618767851 สามารถจัดส่งได้ทั่วประเทศ หรือ ต้องการแบบไหนลูกค้าสามารถรีเควสสั่งทำได้ในราคามิตรภาพอีกด้วย

////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น