ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินไร่ละ1,000บาทแล้ว

พิษณุโลก  ชาวนาพิษณุโลกดีใจได้รับเงินไร่ละ1,000บาทแล้ว ผจก.ธกส.พิษณุโลกโอนเงินชาวนายอดรวมกว่า 800 ล้านบาท

วันที่ 28 พ.ย.66 บรรยากาศที่ ธกส.จังหวัดพิษณุโลกคึกคัก มีเกษตรกรได้เดินทางมาปรับสมุด เชคยอดวงเงินและรอถอนเงินออกจากบัญชี เพื่อเตรียมนำไปใช้ในการลงทุนทำนาปรังในรอบนี้ บางรายบอกว่ารู้สึกดีใจ จะนำเงินไปซื้อน้ำมันเพื่อทำการสูบน้ำเข้านา ซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว ปุ๋ย ยา ขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือชาวนามอบเงินให้ไร่ละ 1,000 บาท สูงสุดไม่เกิน 20,000 บาทต่อราย เงินก้อนนี้สามารถแบ่งภาระทางการเงินให้กับชาวนาได้อย่างมาก ขณะที่ ผจก.ธกส.สาขาพิษณุโลก ระบุเขต อ.เมืองมีชาวนาได้รับการช่วยเหลือจำนวน  44 ล้านบาท ทั้งรวมจังหวัดกว่า 887 ล้านบาท นับเป็นความโชคดีของชาวนาพิษณุโลก 64,000 ราย ที่ได้รับการโอนเงินในล็อตแรกวันนี้

นายวิเชียร สู้สกุลสิงห์ ผู้จัดการ ธกส.สาขาพิษณุโลก กล่าวว่า วันนี้เป็นวันแรกที่เปิดคลิ๊กออฟโอนเงินไร่ละ1,000 บาทให้ชาวนา  สำหรับ ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร สาขาพิษณุโลกได้รับการโอนเงินให้กับชาวนาที่ได้รับการช่วยเหลือไร่ละ 1,000 บาท จำนวน 44 ล้านบาท นับว่าเข้าก่อนเป็นจังหวัดแรก โดยสาขาอื่นๆจะทยอยเข้ามาในวันที่ 29 พ.ย.66นี้ทั้งหมด ตามจำนวนของแต่ละพื้นที่ ซึ่งแต่ละพื้นที่มีข้อจำกัดว่า ให้นัดเกษตรกรแต่ละตำบลมารับเงินไป เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดในการเข้ามาติดต่อกับทางสาขานั้นๆ

สำหรับเงินจำนวนนี้ ทางจังหวัดพิษณุโลก เริ่มได้รับตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยมีชาวนาทยอยเดินทางมารับไป ตามสะดวกของแต่ละราย  เนื่องจากลูกค้า ธกส.จะมีการโอนเงินเข้าบัญชีให้กับลูกค้าทุกราย ส่วนลูกค้าที่ไม่มีบัญชีหรือบัญชีถูกปิดไปก็อาจจะต้องไปติดต่อกับทางเกษตรจังหวัดว่าบัญชีถูกปิด เพื่อทำการตรวจสอบว่าจะโอนเข้าบัญชีใหม่อย่างไร ถ้าบัญชีถูกปิดไปก็อาจจะต้องมาเปิดบัญชีที่ ธ.ก.ส.อีกครั้งหนึ่ง  โดยปัญหาตรงนี้มีเพียงส่วนน้อย  สำหรับภาพรวมเงินไร่ละ 1,000 บาท จังหวัดพิษณุโลกคลิ๊กออฟโอนมาเมื่อเช้าพร้อมกันกับจังหวัดอื่นๆ โดยเกษตรกรชาวนาพิษณุโลก ทยอยมาได้เรื่อยๆไม่ได้กังวลว่ายอดเงินจะหายไปไหน เพราะเงินจะถูกโอนเข้าบัญชีจำนวนเกษตรกร ครบทั้ง 64,000 กว่าราย ยอดเงินร่วมกว่า 887 ล้านบาท ค่อนข้างเยอะสำหรับจังหวัดพิษณุโลก โดยแต่ละที่ให้ทยอยมาติดต่อ ธกส. ทยอยมาไม่ต้องรีบเพราะเงินได้ถูกโอนไว้ในบัญชีเรียบร้อยแล้ว ส่วนคนที่มี ATM ก็สามารถกดจากตู้ได้เลย ไม่ต้องมาแออัดที่หน้าเคาน์เตอร์ ก็อยากจะแนะนำให้เกษตรกรชาวนาให้ทำ ATM เพื่อความสะดวกของตัวเอง เพราะในอนาคตการทำธุรกรรมการเงินจากรัฐบาลที่จะช่วยเหลือจะมีการโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเป็นหลัก จะไม่มีการจ่ายเป็นเงินสดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา

นายณรงค์ สิงห์เดช ชาวนา ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า  ได้เองติดตามข่าวสารทางสื่อ ว่ารัฐบาลจะมอบเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1,000 บาท ต่อรายสูงสุดไม่เกิน 20,000 บาท หลังจากทราบข่าวเช้าวันนี้จึงนำสมุดมาปรับที่ ธ.ก.ส.พบว่ามียอดเงินโอนเข้ามา จำนวนเงิน 12,500 บาท เนื่องจากตนมีที่ทำนาจำนวน 12 ไร่ 2 งาน  ก็ขอขอบคุณรัฐบาลที่ช่วยเหลือชาวนา เงินก้อนนี้มีประโยชน์กับชาวนา ที่จะนำไปใช้ในการทำนาปรังครั้งนี้  ซึ่งวันนี้หลังจากปรับสมุดพบว่ามีเงินโอนเข้ามา ก็ตั้งใจจะเบิกถอนเงินไปซื้อน้ำมันสูบน้ำเข้านา ปรับเตรียมที่นา ซื้อเมล็ดพันธุ์ และเก็บไปซื้อปุ๋ยซื้อยา ใช้ในการทำนาต่อไป

ขณะที่เกษตรกรชาวนารายอื่น ๆ ได้เดินทางมา ธกส.เพื่อตรวจเชคเงินว่าเข้าบัญชีหรือไม่ ทุกคนหลังพบว่ามีเงินโอนเข้ามามากสุด 20,000 บาท ต่างดีใจ ยิ้มแย้มแจ่มใส บอกว่าจะนำเงินได้ลงทุนกับการทำนา ซึ่งเงินก้อนนี้ แบ่งเบาภาระให้กับชาวนาในการทำการผลิตทางเกษตรต่อไป

 

//////

แสดงความคิดเห็น