อบต.สมอแข จัดลงแขกเกี่ยวข้าว เคียวแรก โครงการปันสุขเพื่อน้อง อิ่มท้องตามรอยวิถีพอเพียง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณแปลงนาสาธารณสามวิหาร บ้านเนินมะคึก ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก นายอัครโชค สุวรรณทอง นายอำเภอเมืองพิษณุโลก พร้อมด้วยนางทองม้วน พันธุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข ประชาชนบ้านเนินมะคึก และนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินมะคึก ได้ร่วมกิจกรรมโครงการปันสุขเพื่อน้อง อิ่มท้องตามรอยวิถีพอเพียง ลงแขกเกี่ยวข้าว เคียวแรก  ซึ่งโครงการ “ปันสุขเพื่อน้อง อิ่มท้องตามรอยวิถีพอเพียง” จัดขึ้นโดยฝ่ายพัฒนาชุมชน สำนักปลัด องค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข เพื่อสืบทอดประเพณีการทำนา แหล่งเรียนรู้เกษตรกรรมการทำนาสมัยเก่าจากกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มสตรี ให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่สร้างแหล่งเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สร้างความรักความสามัคคีของคนในชุมชน พร้อมทั้งเพื่อนำข้าวที่เก็บเกี่ยวไปใช้ในโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนโรงเรียนบ้านเนินมะคึก

นางทองม้วน พันธุรี นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสมอแข  กล่าวว่า กิจกรรมวันนี้เป็นโครงการปันสุขเพื่อน้อง อิ่มท้องตามรอยวิถีพอเพียง โดยเริ่มดำนาวันแม่ 12 สิงหาคม เกี่ยวข้าววันพ่อ 5 ธันวาคม  ใช้ข้าวพันธุ์หอมมะลิ 105 เป็นเมล็ดพันธุ์  ในเนื้อที่แปลงนาข้าวกว่า  5 ไร่เศษ แต่เนื่องด้วยฝนตกต่อเนื่อง ทำให้ข้าวในโครงการสุกได้ผลไวกว่าปกติ จึงได้เก็บเกี่ยวในวันนี้ โดยใช้วิถีลงแขกเกี่ยวข้าว เคียวแรก ตามประเพณีไทย ซึ่งมีป้าไพร คล้อยชาวนา ปราชญ์ชาวบ้านด้านพิธีกรรมของคนในชุมชน ได้มาร่วมบอกกล่าวพระแม่โพสพ เจ้าที่เจ้าทาง ก่อนลงมือลงแขกเกี่ยวข้าว

โดยกิจกรรมในวันนี้นายอำเภอเมืองพิษณุโลก ได้ร่วมลงแขกเกี่ยวข้าว ร่วมกับชาวบ้าน นักเรียน พร้อมกับร่วมสาธิตการตีฟ้อนข้าว อีกด้วย และพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือ MOU ช่วยขยายโอกาสให้กลุ่มเด็กและเยาวชนยากไร้ที่ศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้นของโรงเรียนวัดเนินมะคึกได้มีอาหารกลางวันรับประทานเด็กเยาวชนเครือข่ายของการช่วยเหลือซึ่งกันและกันอาศัยกระบวนการมีส่วนร่วมตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเกี่ยวข้าวในเวลาที่กำหนด ซึ่งมีชาวบ้านร่วมแข่งขันเกี่ยวข้าวกว่า 10 ทีม โดยทีมที่ชนะเลิศ คือ ทีมที่ 2 ได้ชนะเลิศ ได้แก่ นางสมัย ดอนจิ๋วไพร นางสุพิน สว่างแก้ว และนางบัวคำ เปพันธ์ดุง ที่เกี่ยวข้าวได้น้ำหนัก ถึง13.9 กิโลกรัม


/////////

 

แสดงความคิดเห็น