แม่ทัพภาคที่ 3 ติดตามขบวนการยาเสพติด การสู้รบประเทศเพื่อนบ้าน  มีมาตรการตอบโต้ พร้อมแก้ปัญหาไฟป่า ภัยแล้ง และแรงงานต่างด้าว

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 66 ที่ โรงแรมเมย์ฟลาวเวอร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลโทประสาน แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 ประธานกรรมการพัฒนาเพื่อความมั่นคงในระดับพื้นที่ ในเขตกองทัพภาคที่ 3 เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมเสริมทักษะและศักยภาพการปฏิบัติงานการพัฒนาพื้นที่เพื่อเสริมความมั่นคงตามแนวชายแดนระดับจังหวัด และบูรณาการงานร่วมกับจังหวัดพื้นที่ตอนใน ประจำปีงบประมาณ 2567

โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้กำลังพลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับทราบแนวทางการบริหารจัดการ   เสริมสร้างความมั่นคงเชิงพื้นที่ พ.ศ. 2566 – 2570 ของ สมช. ซึ่งจะเป็นข้อมูลในการ  เตรียมการดำเนินงานในส่วนที่เกี่ยวข้องได้อย่างมีประสิทธิภาพให้สามารถบูรณาการขับเคลื่อนงานในพื้นที่เป้าหมายร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ซึ่งมีการพิจารณาพื้นที่เป้าหมายจังหวัดประกาศ   พื้นที่โครงการพัฒนาเพื่อเสริมความมั่นคงเฉพาะพื้นที่  พื้นที่เป้าหมายหมู่บ้านตำบลชายแดนของกองกำลังป้องกันชายแดน ในพื้นที่กองทัพภาคที่ 3

ทั้งนี้ เพื่อให้กำลังพลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าใจ และมีความรู้ในกระบวนการจัดทำแผนงาน/โครงการด้านความมั่นคงหรือแผนงานเสริมความมั่นคง เพื่อบรรจุในแผนพัฒนาจังหวัดได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเป็นรูปธรรม ผู้เข้าร่วมรับการอบรม รวมจำนวนทั้งสิ้น 60 นาย  ประกอบด้วย รองผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ฝ่ายทหาร)/ผู้แทนฝ่ายทหาร  ในคณะกรรมการบริหารงานจังหวัดแบบบูรณาการ และป้องกันจังหวัด ทั้ง 17 จังหวัดภาคเหนือ  ผู้แทนกองกำลังป้องกันชายแดน

สำหรับการประชุมเสริมทักษะและศักยภาพการปฏิบัติงานฯ ครั้งนี้ ได้เชิญวิทยากรจากสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ และฝ่ายกิจการพลเรือนศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก มาบรรยายให้ความรู้ สร้างความเข้าใจ และทราบแนวทางการดำเนินงานร่วมกัน เพื่อให้สามารถการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเป็นรูปธรรมต่อไป

พล.ท.พลโทประสาน  แสงศิริรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 3 กล่าวว่า การแก้ปัญหาไหม้ป่าหมอกควันในปีนี้  กองทัพภาคที่ 3 จะเป็นฝ่ายประสานตัวเชื่อมหลัก  หน่วยงานต่างๆที่อยู่พื้นที่ ทั้งภาครัฐและเอกชน ประชาชนในพื้นที่  การแก้ปัญหาไฟป่าจะต้องยั่งยืน และเป็นรูปธรรม ปัญหาความเดือดร้อนของ 17 จังหวัดภาคเหนือได้รับผลกระทบไฟป่าหมอกควันต้องลดลง ทุกภาคส่วนต้องมาช่วยกัน ไม่ใช่เป็นของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ทั้งป่าไม้ อุทยานฯ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และประชาชน ที่อยู่พื้นที่ด้วย ต้องช่วยกัน อย่างน้อยในปีนี้ต้องลดลงจากเดิม  พื้นที่ต้องเพ่งเล็งคือพื้นที่ไหม้ซ้ำซาก  มีอยู่ประมาณ 10 ที่ไหม้เป็นประจำทุกปี  เกิดปัญหาตรงไหนทางกองทัพจะลงไปดู เราต้องป้องกันไม่ให้เกิด  ไม่ต้องตามแก้ที่หลัง  ทุกภาคส่วนต้องร่วมมือกัน เพื่อความสุขของคนไทยทั้งประเทศ

ส่วนการลักลอบโดยเฉพาะกำลังทหารป้องกันตามแนวชายแดน  ทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ ได้ร่วมมือกันอย่างเหนียวแน่น  สกัดกั้นการลักลอบยาเสพติดเข้ามาในประเทศ ที่ผ่านมาจับได้เป็นหลักล้าน ในห้วงสองเดือนที่ผ่านมา ทหารจับได้ร่วม 20 ล้าน  ถ้าตรวจเข้มจะหลีกเลี่ยงไปตามช่องว่างต่างๆ ต้องอาศัยความร่วมจากพ่อแม่พี่น้องในพื้นที่  ให้ความร่วมมือ ในการแจ้งเบาะแสข่าวสาร  เช่นเดียวกันพ่อแม่พี่น้องที่อยู่ในประเทศยาเสพติดเข้ามา  ถ้าเราไม่เสพยาเสพติดก็ไม่มีประโยชน์  เพราะไม่มีคนสั่งไม่มีคนเสพก็เข้ามาไม่ได้  ช่วงที่มีเทศกาลประชาชนเข้ามาท่องเที่ยวในภาคเหนือ เรามีมาตรการในการตั้งจุดตรวจ การประชาสัมพันธ์ และในห้วงต่อไปเรื่องภัยหนาว  ปีนี้ได้กำชับทุกหน่วยสำรวจข้อมูล เพื่อเข้าไปให้กาสรช่วยเหลือ  เราได้รับการสนับสนุนผ้าห่ม เสื้อกันหนาว จากภาคเอกชน  เพื่อนำไปแจกจ่ายให้ประชาชนในทุกพื้นที่ บูรณาการกับทางจังหวัด

แม่ทัพภาคที่ 3 ได้ตอบข้อซักถาม กรณีกลุ่มจีนสีเทา ว่า โดยเฉพาะพื้นที่ตามแนวชายแดน ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ตรงข้ามจังหวัดตาก จังหวัดเชียงรายท่าขี้เหล็ก มีมาตรการการเข้าออกตามแนวชายแดน หากมีการกระทำอะไรไม่ถูกต้อง  ทำให้มีผลกระทบกับคนไทย เรามีการเฝ้าติดตาม ส่วนมีการสู้รบในประเทศเพื่อนบ้าน เราไม่มีนโยบายไปเกี่ยวข้อง แต่เราหลักการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบการลี้ภัยเข้ามาในไทย เราดูแลตามหลักมนุษยธรรม  หากมีกระสุนตกมาฝั่งไทยจะมีการขอความร่วมมือ และมีมาตรการตอบโต้จากเบาไปหาหนัก

แสดงความคิดเห็น