ชมผลงาน ARTTOYS อิงประวัติศาสตร์ ผ่านโมเดลตัวละครอนิเมชั่น

พิษณุโลก  ชมชิ้นงานศิลปะ ARTTOYS นำตัวละครในประวัติศาสตร์เมืองสองแควมาสร้างเป็นโมเดลกึ่งการ์ตูนอนิเมะ อาทิ ไก่เหลืองหางขาว ช้างศึกสมเด็จพระนเรศวร หุ่น อนิเมชั่น สมเด็จพระนเรศวร และชิ้นงานล่าสุด Kookkai X’mas 2023 ที่กำลังได้รับความสนใจพรีออเดอร์เป็นของฝากของที่ระลึก ผีมืออาจารย์และลูกศิษย์ คณะสถาปัตยกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร

วันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 ผู้สื่อข่าวพาไปดูการผลิตชิ้นงาน ARTTOYS ของ ผศ.ดร.ชวลิต ดวงอุทา อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ศิลปะและการออกแบบ สาขาออกแบบสื่อนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร พร้อมอดีตลูกศิษย์คือนายธีรดนย์ ชูสงฆ์ ที่ผลิตชิ้นงานศิลปะ ARTTOYS ที่นำตัวละครในประวัติศาสตร์เมืองสองแควมาสร้างเป็นโมเดลกึ่งการ์ตูน อนิเมะ อาทิ ไก่เหลืองหางขาว ช้างศึกสมเด็จพระนเรศวร หุ่น อนิเมะสมเด็จพระนเรศวร และชิ้นงานล่าสุด Kookkai X’mas 2023 ที่กำลังได้รับความสนใจ มีผู้สั่งพรีออเดอร์เป็นของฝากของที่ระลึกในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ที่จะถึงนี้

ผศ.ดร.ชวลิต ดวงอุทา อาจารย์คณะสถาปัตยกรรมศาตร์ ศิลปะและการออกแบบ สาขาออกแบบสื่อนวัตกรรม มหาวิทยาลัยนเรศวร ได้กล่าวว่า จุดเริ่มต้นคือ ตนเองต้องการหาข้อมูลใหม่ๆ เพื่อที่จะนำไปสอนเด็ก เห็นกระแสของ ART TOY เป็นของเล่นของคนรุ่นใหม่เริ่มเป็นกระแสเมื่อ 3 ปีที่แล้ว ตนเริ่มต้นสอนด้วยการปั้นดินโพลิเมอร์ก่อน เพราะเรื่องของราคาและวิธีการเข้าถึงได้ พอเริ่มสักพักเครื่องปริ้น 3 มิติเริ่มมีราคาลดลง เราเข้าถึงได้ เด็กๆเข้าถึงได้ ทำงานสะดวกขึ้น จากปั้นดินก็เพิ่มออฟชั่นเพิ่มเติม นอกจากปั้นดินได้แล้ว เราก็ปั้นจากคอมพิวเตอร์แล้วนำมาปริ้น เด็กๆได้เห็นผลงานของตนเองและจับต้องได้ หลังจากทำมาได้สักพักได้มีโอกาส เริ่มนำผลงานไปร่วมประกวดที่ กทม. ได้รับรางวัลกลับมา เลยเป็นแนวทางที่ชัดเจนยิ่งขึ้น เลยทำต่อๆ มา เริ่มเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นมีการไปออกงานในเวทีต่างๆ ที่เด็กๆสามารถเข้า กทม.แสดงผลงานของตนเองได้ เป็นโอกาสสร้างงานได้ด้วยตนเอง มีคนติดตามมีรายได้

ผศ.ดร.ชวลิต ดวงอุทา ได้กล่าวต่อว่า ส่วนตัวชอบประวัติศาสตร์ เลยนำตัวละครในประวัติศาสตร์ ประยุกต์เข้ากับยุคสมัย อิงประวัติศาสตร์ในรูปแบบของตัวการ์ตูน อนิเมะ อย่างไก่เหลืองหางขาวพระนเรศวร ช้างศึก พระนเรศวร ในรูปแบบ ART TOY  เพื่อดึงให้คนสนใจเพิ่มมากขึ้น วิธีการของเราคือการปั้นโมเดลจากโปรแกรม 3 มิติ ในคอมพิวเตอร์ ส่งปริ้นในเครื่องปริ้น 3 มิติ แล้วก็นำมาลงสีทั้งด้วยลงพู่กันด้วยมือ และการลงสีด้วยแอร์บรัช เพื่อให้ชิ้นงานนั้นละเอียด และนำมาประกอบร่าง โดยชิ้นส่วนทั้งหมดเป็นผลงานเรซิ่น

อยากให้รู้สึกเหมือนมีการเล่าเรื่องรูปแบบใหม่ ที่เด็กรุ่นใหม่สามารถเข้าถึงได้จากในวิธีการแบบนี้ ถ้าเป็นในเรื่องการเล่าประวัติศาสตร์ก็อาจจะเป็นอีกรูปแบบหนึ่งก็จะเป็นคนอีกกลุ่มหนึ่งที่ดู ในรูปแบบของการ์ตูนอนิเมะสามารถเข้าถึงได้ทั้งรุ่นผู้ใหญ่และเด็กรุ่นใหม่ พอคนเริ่มติดและคนเข้าใจแล้ว คนจะเริ่มไปดูว่าเจ้าไก่เหลืองหางขาวมีประวัติศาสตร์ยังไง มันเหมือนทำให้รู้สึกว่าเป็นอีกเทคนิคหนึ่งที่ให้คนค่อยๆ เข้าถึงและเริ่มเข้าไปศึกษาประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

อนาคตในเรื่องของการต่อยอด ตนอยากให้ขยายกลุ่มคนที่ชอบงาน ARTTOYS อยากให้รู้ว่าคนพิษณุโลกมีศิลปิน ART TOYS เหมือนกันนะ มีการเล่าเรื่องเกี่ยวกับประวัติศาสตร์เหมือนกันนะ พอคนเริ่มรู้จักก็มีการจำหน่าย สั่งทำ หากมีการสนับสนุนเพิ่มเติมอาจจะได้ต่อยอดไปเป็นของประจำจังหวัด หรือของฝากต่างๆ โดยช่วงนี้ก็เริ่มมีผู้ที่สนใจสั่งพรีออเดอร์เข้ามาเพิ่มมากขึ้น ส่วนราคาต่างๆ ก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบ การลงสี และขนาด ความยากง่ายของชิ้นงาน ซึ่งตอนนี้เริ่มต้นที่ราคาชิ้นละ 200 บาท(ไก่น้อยสีเงิน/สีทอง) ไปจนถึงหลักพัน หลายพัน ไปจนถึงหลักหมื่น โดยผู้ที่สนใจเกี่ยวกับงานศิลปะ ARTTOYS สามารถติดต่อมาพูดคุยสั่งทำได้ทางเพจ Facebook : TWINS Studio หรือ หมายเลขโทรศัพท์ 082-6415639

////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น