ชมดอกสร้อยสยาม สวยงามระย้า หนึ่งเดียวที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า

พิษณุโลก ชมดอกสร้อยสยาม สวยงามระย้า หนึ่งเดียวที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า ที่กำลังออกดอกสวยงามรอรับนักท่องเที่ยวไปสัมผัสกับบรรยากาศและเที่ยวชมธรรมชาติในเทศกาล ห่มหมอก กอดหนาว ดูดาวบน ท่ามกลางบรรยากาศอุณหภูมิกว่า 15 องศา

วันนี้ 8 ธ.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงฤดูหนาวปีนี้ สร้อยสยาม พรรณไม้หนึ่งเดียวในโลก เป็นพรรณไม้เฉพาะถิ่นเดียวที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า อ.ชาติตระการ จ.พิษณุโลก ในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ แม่หลวงของปวงชนชาวไทย โดยมีพระราชประสงค์จะอนุรักษ์และพัฒนาพื้นที่ป่าต้นน้ำ โดยปัจจุบันที่สวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้า พิษณุโลก  มีอุณหภูมิประมาณ 15 องศา ส่งผลให้ดอกสร้อยสยาม กำลังออกดอกสีชมพู เป็นช่อระย้าไปทั่วบริเวณสีสันสวยงามเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว

สำหรับ ดอกสร้อยสยาม เป็นพรรณไม้ที่พบว่ามีหนึ่งเดียวในโลก ที่ จ.พิษณุโลก มีชื่อเรียกอีกคือ ชงโคสยาม และ เสี้ยวแดง มีลักษณะทางพฤกษศาสตร์  เป็นไม้เลื้อย เนื้อแข็ง  สามารถเลื้อยได้ไกลกว่า 5-8 เมตร กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาลแดง หูใบรูปทรงกลมถึงรูปไข่กลับ ใบเป็นรูปไข่ ปลายใบแยกเป็น 2 แฉกลึกคล้ายใบต้นชงโคทั่วไป ดอกเป็นดอกช่อ ดอกย่อยสีชมพู ออกดอกช่วงหน้าหนาว   นิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับเลื้อยแต่งรั้วหรือซุ้ม พบครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อปี 2544 ในเขตเทือกเขาของจังหวัดพิษณุโลก

ดร.จรัญ มากน้อย หัวหน้าสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้าพิษณุโลก ในพระราชดำริ  กล่าวว่าในปีนี้ดอกสร้อยสยาม ได้ออกดอกเป็นสีชมพูระย้าสวยงามมาก รอนักท่องเที่ยวมาเที่ยวชมความงามได้จนถึงสิ้นฤดูหนาว ซึ่งทางสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้าพิษณุโลก ในพระราชดำริ   ได้เปิดเทศกาลห่มหมอก กอดหนาว ดูดาวบนภู ขึ้นเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว เปิดฤดูกาลท่องเที่ยวในช่วงหน้าหนาว ต้อนรับนักท่องเที่ยวที่ต้องการขึ้นมาสัมผัสลมหนาวบนยอดดอย และชมความงดงามของมวลพฤกษานานาพันธุ์ โดยเฉพาะในช่วงนี้นักท่องเที่ยวจะสามารถชมดอกสร้อยสยาม และกุหลาบ กว่า 70 สายพันธุ์ มีทั้งกุหลาบพื้นเมืองพันธุ์ไทย กุหลาบญี่ปุ่น พันธุ์ป่าดั้งเดิม กุหลาบลูกผสม ที่กำลังออกดอกสวยงามให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายภาพสวยๆ ช่วงหน้าหนาวกุหลาบสวยงามเป็นอย่างมาก

โดยยามค่ำคืนภายในสวนพฤกษศาสตร์ฯ นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสอากาศหนาวเย็น พร้อมกับชมความงดงามของดวงดาวที่ส่องแสงระยิบระยับเต็มท้องฟ้า ตามสโลแกนของการจัดงานว่า “ห่มหมอก กอดหนาว ดูดาวบนภู” รวมถึงทะเลหมอก ในยามเช้าก่อนพระอาทิตย์ขึ้นท่ามกลางทิวทัศน์ของ 2 ประเทศ 3 จังหวัด อันเป็นพื้นที่รอยต่อระหว่างประเทศไทยและประเทศลาว พร้อมกับชมยอดดอยภูสอยดาวที่มีเขตเชื่อมต่อ 3 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก จังหวัดอุตรดิตถ์ และ จังหวัดเลย หากนักท่องเที่ยวต้องการเที่ยวชมและนอนกางเต้นสัมผัสอากาศหนาวเย็น และชมทะเลหมอกยามเช้า บนสวนพฤกษศาสตร์บ้านร่มเกล้าพิษณุโลก ในพระราชดำริ ก็สามารถสอบถามได้ที่ 0812874994

/////////////

แสดงความคิดเห็น