รณรงค์หยุดเผาต้นข้าวโพด นำมาหมักทำเป็นปุ๋ยหมัก ลด PM 2.5

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกิจกรรมถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกรฯ พื้นที่นำร่องกลุ่มเดิมหรือกลุ่มใหม่ ตามโครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ประจำปี 2567 โดยมีตัวแทนเกษตรกรจาก 4 อำเภอ เข้าร่วมเพื่อส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร

วันนี้ (19 ธันวาคม 2566) เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลแก่งโสภา อำเภอวังทอง จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นประธานเปิดโครงการกิจกรรมถ่ายทอดความรู้และพัฒนาศักยภาพเกษตรกรฯ พื้นที่นำร่องกลุ่มเดิมหรือกลุ่มใหม่ โครงการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตร ประจำปี 2567
โดยกลุ่มเป้าหมายในการส่งเสริมการหยุดเผาในพื้นที่การเกษตรในครั้งนี้ คือ กลุ่มเกษตรกรแปลงใหญ่ในพื้นที่4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอวังทอง อำเภอเนินมะปราง อำเภอนครไทย และอำเภอชาติตระการ อำเภอละ 1 กลุ่มๆ ละ 30 ราย รวมเป็นจำนวน 120 ราย ทำการแบ่งกลุ่มการเรียนรู้ตามฐาน ไม่ว่าจะเป็นการนำวัสดุเหลือใช้ทางการเกษตรมาป็นอาหารปลา อาหารสัตว์ วัสดุปลูกดินหรือดินปลูก และการนำข้าวโพดมาเป็นวัสดุปลูกดินหรือดินปลูก เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการเกษตร และเพื่อเป็นการแก้ปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตร

ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกกล่าวว่าด้วยนโยบายจังหวัดพิษณุโลก ได้กำหนดให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน ไฟป่า และ PM 2.5 เป็นวาระสำคัญของจังหวัดพิษณุโลก ประจำปี 2567 โดยในวันนี้ได้พูดคุยกับผู้นำพื้นที่ท้องถิ่นและเกษตรกรจากทั้ง 4 อำเภอ กล่าวว่าปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุมาจากการเผาในพื้นที่การเกษตร ซึ่งในจังหวัดพิษณุโลกของเรามีพืชอยู่ 3 ชนิด คือ ข้าว อ้อย และข้าวโพด เมื่อถึงช่วงเก็บเกี่ยวผลผลิต จะเกิดปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรและลุกลามไปถึงพื้นที่ป่า ส่งผลให้เกิดเป็นมลพิษทางอากาศที่สะสมมากขึ้นเรื่อยๆ

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ได้เปิดโครงการ “ข้าวโพดทองคำ” เลิกเผาต้นข้าวโพด เอามาฝากธนาคารดีกว่า โดยกิจกรรมนี้ จะเป็นการให้เกษตรกรนำต้นข้าวโพดมาฝากที่ธนาคารการเกษตรเพื่อนำไปพัฒนาต่อเป็นโครงการปุ๋ยหมักรักษ์ดิน นอกจากจะเป็นการลดปัญหาการเผาในพื้นที่การเกษตรแล้ว ยังสามารถช่วยลดค่าฝุ่น บำรุงดิน และเพิ่มมูลค่าข้าวโพดอีกด้วย

แสดงความคิดเห็น