ส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ฮอลลีวูด “เดอะ ครีเอเตอร์”

วันที่ 26 ธันวาคม 2566 ที่ อิ่มสุข@บ้านมุงฮิลล์ ตำบลบ้านมุง อำเภอเนินมะปราง จังหวัดพิษณุโลก นายทรงพล วิชัยขัทคะ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับนางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก หัวหน้าส่วนราชการและชาวบ้านในพื้นที่ ต.บ้านมุง ได้ร่วมกันเปิดกิจกรรมส่งเสริมและเพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยวด้วย Soft Power จังหวัดพิษณุโลก ตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ในการนำทุนทางวัฒนธรรมที่มีอยู่ มาสร้างงาน สร้างรายได้ เพิ่มมูลค่าทางด้านการท่องเที่ยว

โดยเฉพาะ อ.เนินมะปราง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาพักผ่อน ชมความสวยงามของธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง เขาหินปูนเป็นจุดชมวิวที่มีชื่อเสียง เป็นสถานที่ถ่ายทำละคร มิวสิควิดีโอ ภาพยนตร์ทั้งในและต่างประเทศ

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้อนุญาตให้เป็นหนึ่งในสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ ฮอลลีวูด เรื่อง “The Creator” มีการถ่ายทำในเดือนมีนาคม 2565 สร้างรายได้ให้กับ พื้นที่กว่า 50 ล้านบาท เริ่มฉายในเดือนกันยายน 2566 ส่งผลให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ ถือเป็น Soft Power ประเภทสถานที่ท่องเที่ยว ประกอบกับเป็นช่วงฤดูแห่งการท่องเที่ยว ส่งผลให้ตอนนี้ การท่องเที่ยวที่บ้านมุงกำลังคึกคัก มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและช่างต่างชาติไม่พลาดแวะมาตามรอย พักผ่อนกางเต็นท์ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติที่บ้านมุง ทำให้ชุมชนเองก็มีรายได้เพิ่มขึ้นด้วย

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ได้สนับสนุนงบประมาณให้สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก ดำเนินการจัดกิจกรรมให้ความรู้ ทักษะ การนำเที่ยวให้กับเด็ก เยาวชนในพื้นที่ ตลอดจนการนำตามรอยภาพยนตร์เชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวเนินมะปราง โดยมีผู้ที่เข้ารับการอบรมมานำเที่ยวให้ความรู้ พร้อมร่วมทำกิจกรรม workshop การทำข้าวแดกงา อาหารพื้นถิ่นดั้งเดิมของอำเภอเนินมะปราง

นางปริษา ปานพรหม ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก ได้กล่าวว่า วันนี้เราจัดกิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ฮอลลีวูด เรื่อง เดอะ ครีเอเตอร์ ที่เลือกบ้านมุงเป็น 1 ในโลเคชั่นในการถ่ายทำ โดยสิ่งที่คนในจังหวัดภูมิใจที่สุด คือการใช้โลเคชั่นภูเขาหินปูนเป็นโปสเตอร์โปรโมทหนัง รวมถึงยังถ่ายทำที่บ้านมุงอีกหลายต่อหลายฉากด้วย โดยได้ถ่ายทำไปเมื่อต้นปี 2565 และฉายในโรงภาพยนตร์เมื่อวันที่ 18 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ทั้งในและต่างประเทศ

วันนี้ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดพิษณุโลก มองว่าเป็นโอกาสดีที่เราจะได้จัดกิจกรรมส่งเสริมเส้นทางการท่องเที่ยวตามรอยภาพยนตร์ เชื่อมโยงกับท่องเที่ยวชุมชน และให้คนในชุมชนเป็นคนนำเที่ยวตามจุดถ่ายทำภาพยนตร์ เพราะนักแสดงสมทบในหนังก็เป็นคนในพื้นที่ทั้งหมด ทำให้ทราบข้อมูลเป็นอย่างดี วันนี้จึงได้เปิดให้นักท่องเที่ยว หน่วยงานต่างๆทั้งภาครัฐและเอกชน รวมถึงสื่อมวลชนได้มานั่งรถแต๊กนำเที่ยวของชุมชน ไปตามจุดต่างๆ ที่ได้ถ่ายทำภาพยนตร์จริง ซึ่งหากไปจุดท่องเที่ยวต่างๆ ก็จะถ่ายภาพและแอคชั่นท่า อีเจีย หรือค้างคาว กันอย่างน่ารักทีเดียว   พร้อมทั้ง และได้พามาดูสวนดอกไม้จุดต่างๆ และศูนย์เรียนรู้ของชุมชนการทำ “ข้าวแดกงา” เป็นกิจกรรมที่เราอยากให้นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวบ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก แล้วสามารถมาเที่ยวชม มาลองทำข้าวแดกงาน มาให้กำลังใจและอุดหนุนซื้อของในชุมชนกลับไปได้

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น