ชาวนาอ.พรหมพิรามร้องชลประทานปล่อยน้ำช่วยนาข้าว

พิษณุโลก  ชาวนาตำบลหนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก กว่า 100 คน รวมตัวเรียกร้องขอให้สำนักงานส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 1 พลายชุมพล ลดระดับประตูระบายน้ำเพื่อให้น้ำหนุนลงคลองสายซอยให้ชาวนาได้พอมีน้ำไปเลี้ยงต้นข้าวที่ยืนต้นแห้งเหี่ยวใกล้ตายเพราะขาดน้ำกว่า 700 ไร่

วันที่ 11 มกราคม 2567  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานฝายส่งส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพลายชุมพล ตำบลหนองแขม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลก ได้มีกลุ่มชาวนาจากหมู่ 2 และหมู่7 ตำบลหนองแขม อำเภอพรหมพิราม จังหวัดพิษณุโลกกว่า 100 คน ได้รวมตัวกันและเดินทางไปยังสำนักงานส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1 เพื่อขอให้ทางสำนักงานส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 1ช่วยปล่อยน้ำให้ส่งไปทางประตูระบายน้ำคลองส่งน้ำซี 1 ที่ประตูระบายน้ำอยู่สูงกว่าระดับน้ำในคลองชลประทาน ทำให้ไม่มีน้ำไหลเข้าไปคลองสายซอย ที่ผ่านพื้นที่นาของชาวนา ทำให้พื้นที่นาข้าวกว่า 700 ไร่ ที่กำลังมีต้นข้าวเริ่มเติบโตกำลังขาดแคลนน้ำไปใส่ต้นข้าว ทำให้ขณะนี้ต้นข้าวเริ่มแห้งเหี่ยวตาย ถ้าไม่มีการลดระดับบานประตูระบายน้ำลง เพื่อให้น้ำดันเขาคลองสายซอย เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน กลุ่มชาวบ้านกว่า 100 คนก็จะรวมตัวกันเดินทางไปขอพบ ผอ.ชลประทานที่ 3 จังหวัดพิษณุโลกเพื่อขอความเห็นใจต่อไป

ต่อมานายธนฤกต จิราภัทร์พงศ์ หัวหน้าสำนักงานส่งน้ำบำรุงรักษาที่ 1 พลายชุมพล ได้รับคำร้องเรียนเรื่องการของลดระดับบานประตูน้ำ เพื่อให้ระดับน้ำหนุนเข้าคลองสายซอย เพื่อไปช่วยเหลือนาข้าวของชาวนา จากตัวแทนชาวบ้าน และรับปากว่าภายในวันนี้ จะทำหนังสือส่งไปยังสำนักงานชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ขอให้ลดประตูระบายน้ำที่ กม.10 บ้านนาขุมลงประมาณ 20 เซนติเมตร เพื่อจะได้ให้ในคลองมีปริมาณน้ำสูงขึ้น จะได้มีน้ำหนุนและสามารถไหลเข้าคลองสายซอย ที่ผ่านพื้นที่นาของชาวนาให้ชาวนาสามารถสูบน้ำเข้าไปใส่พื้นที่นาข้าวที่ต้นข้าวกำลังจะแห้งต่อไป ทำให้ในวันนี้กลุ่มชาวนามีความพอใจ และพากันแยกย้ายกลับบ้าน

ทางด้านนาย  อนุวัฒน์   อุ้ยเจริญ   ตัวแทนชาวนาได้กล่าวว่าในวันนี้ได้รวมชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากต้นข้าวที่ยืนต้นแห้งเหี่ยวใกล้ตายเพราะขาดน้ำ ในพื้นที่ ม.2 ม.7 ต.หนองแขม อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก เพื่อมาขอความเห็นใจจากชลประทาน โดยอยากจะขอให้ทางกรมชลประทานที่ 3 พิษณุโลก ได้ช่วยลดบานประตูระบายน้ำที่10 บ้านนาขุมลง สักประมาณ20 เซนติเมตร เพื่อให้ระดับน้ำสูงและสามารถหนุนไหลเข้าไปในคลองส่งน้ำซี1 เอ /ซี1บี/ซี1ดี เพื่อให้ชาวนาได้พอมีน้ำไปหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ขาดน้ำใกล้ตายต่อไป

////////////////////////

 

แสดงความคิดเห็น