เร่งผลิตขนมเข่งขนมเทียนส่งลูกค้าตามออเดอร์ตรุษจีนปี 67

พิษณุโลก  กลุ่มแม่บ้านขนมไทย แม่ตะเพียน ต.พลายชุมพล อ.เมืองพิษณุโลก เร่งผลิตขนมเทียนขนมเข่ง ส่งกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ในพื้นที่ จ.พิษณุโลก  กว่า 4,500  กิโลกรัม ซึ่งปีนี้ผลิตลดลงมาก เนื่องจากไม่มีคนงาน ประกอบกับ สินค้าปีนี้ขึ้นราคาทุกอย่างทำให้ต้องปรับราคาเพิ่มขึ้นขายปลีกเพิ่มขึ้นเป็นกิโลกรัมละ 120 บาท

วันที่ 5 กุมภาพันธ์  2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กลุ่มแม่บ้านขนมไทย แม่ตะเพียน  บ้านเลขที่ 28/2 หมู่  5 บ้านบางพะยอมใต้ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก แหล่งผลิตขนมเทียน ขนมเข่ง ขนมไทย รายใหญ่แห่งหนึ่งของจังหวัดพิษณุโลก มีสมาชิกกลุ่มขนมไทยกว่า 20 คน เร่งทำขนมเข่ง ขนมเทียน ตามออเดอร์เพื่อให้ทันส่งขายในช่วงเทศกาลตรุษจีนที่จะมาถึง โดยตรุษจีนปีนี้ มียอดสั่งจากลูกค้าเจ้าประจำ ถึง 4.5  ตัน หรือ 4,500 กิโลกรัม  แบ่งเป็น ขนมเข่ง 2,000 กิโลกรัม  และขนมเทียน  จำนวน 2,500 กิโลกรัม  แต่ถ้าเทียบกับปีที่แล้วพบว่าปริมาณการสั่งซื้อลดลงเกือบครึ่ง จากเดิมเคยมียอดสั่งซื้อ 2 อย่าง มากกว่า 6,000 กิโลกรัม หรือ 6 ตัน   สาเหตุเนื่องมาจากเราไม่สามารถผลิตได้ทันตามออเดอร์ เนื่องจากปัญหาแรงงานคนที่จะมาห่อขนมมีน้อยลง เวลาในการผลิตมีเพียง 3 วัน  ซึ่งก่อนหน้านี้ตลอดสัปดาห์ก็มีการเตรียมใบตอง  เตรียมซื้อวัตถุดิบไว้ให้พร้อม จากนั้นก็มาเร่งผลิตให้ทันตามออเดอร์ดังกล่าว

นางตะเพียน ท่าผา อายุ 57  ปี อยู่บ้านเลขที่ 28/2 ม.5 ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ประธานกลุ่มแม่บ้านขนมไทยแม่ตะเพียน กล่าวว่า ที่บ้านของตนเป็นแหล่งผลิตขนมไทยโบราณ ส่งขายตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดพิษณุโลก ทำมานานกว่า 20 ปีแล้ว มีลูกค้าขาประจำที่มารับและไปจำหน่ายทั่ว จ.พิษณุโลก โดยเฉพาะ อ.นครไทย อ.บางระกำ อ.วัดโบสถ์ ตลาดสถานีรถไฟ อ.เมือง ซึ่งในช่วงใกล้เทศกาลตรุษจีน ขณะนี้มีออเดอร์สั่งขนมเทียน ขนมเข่ง เข้ามามากแล้ว มีประมา ณ 4,500 กิโลกรัม  และวันนี้ ได้เริ่มลงมือทำขนมเข่ง ก่อนพรุ่งนี้เริ่มทำขนมเทียน ทำต่อเนื่องจนถึงวันที่ 7 กุมภาพันธ์

นางตะเพียน ท่าผา กล่าวต่ออีกว่า  ในปีนี้ต้นทุนวัตถุดิบ เกือบทุกชนิด ราคาแพงขึ้น โดยเฉพาะ  ข้าวสาร  น้ำตาล  ใบตอง  ค่าแรง ค่าแกส  และถั่ว  มีการปรับราคาเพิ่มขึ้นมาก จึงขอปรับราคา จากเดิมขายส่ง กิโลกรัมละ 80 บาท ปรับเพิ่มเป็นกิโลกรัมละ 100 บาท  ส่วนราคาขายปลีก กิโลกรัมละ  120 บาท   ยอดสั่งซื้อเพิ่มเข้ามาอย่างต่อเนื่องทุกปี   แต่ปัญหาอยู่ที่กลุ่มแม่บ้านที่จะมาช่วยกันห่อขนมไม่มี

สำหรับสูตรขนมเข่ง สามารถปรับลดความหวานตามความต้องการของลูกค้าได้ โดยปกติสูงขนมเข่ง เราจะใช้ข้าวเหนียว 8 กิโลกรัม ข้าวเจ้า 2 ลิตร น้ำตาล 15 กิโลกรัม นำข้าวมาแช่น้ำแล้วโม่เป็นแป้ง หมักทิ้งไว้ผสมทุกอย่างรวมกัน นำมาหยอดใส่ในกระทงใบตอง  ที่ทาน้ำมันหมูไว้แล้ว นำไปนึ่งจนสุก

สำหรับลูกค้าท่านใดที่ต้องการซื้อปลีก ก็สามารถมาซื้อได้ที่บ้านกลุ่มขนมไทย แม่ตะเพียน ม.5 บ้านบางพะยอมใต้ ต.พลายชุมพล อ.เมือง จ.พิษณุโลก ส่วนถ้าต้องการสั่งปริมาณเยอะ ก็สามารถโทรมาสั่งล่วงหน้าก่อน 2-3 วัน ทางหมายเลขโทรศัพท์ 089-7056165

แสดงความคิดเห็น