วัดราชบูรณะ จัดพิธีหล่อพระนางพญาขนาดหน้าตัก 108 นิ้ว 

เมื่อเวลา 20.09 น วันที่ 3 เมษายน 2567 ณ มณฑลพิธี หน้าสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ วัดราชบูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ได้จัดพิธีเททองหล่อพระนางพญา ขนาดหน้าตัก 108 นิ้ว เพื่อประดิษฐานเป็นองค์บริวารของสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ในโอกาสครบรอบ 2 ปี การสร้าง สมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ของวัดราชบูรณะ  พิธีเททองหล่อพระนางพญา ขนาดหน้าตัก 108 นิ้ว หล่อด้วยทองเหลือง และได้รับศรัทธาจากประชาชนชาวพิษณุโลก ร่วมบริจาค แผ่นทอง ทองแท่ง รวมถึงนำทองคำบริสุทธิ์ มาร่วมใส่ในการหล่อพระวันนี้ด้วยโดยมีพระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะเป็นประธานฝ่ายสงฆ์

พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะเปิดเผยว่า วัตถุประสงค์ในการจัดสร้าง พระนางพญา ขนาดหน้าตัก 108 นิ้ววันนี้ ต้องการให้เป็นองค์บริวารของสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่ ที่วัดราชบูรณะได้จัดสร้าง เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และประดิษฐานบริเวณพื้นที่ของวัดราชบูรณะ บริเวณเชิงสะพานนเรศวร ซึ่งสมเด็จพระนางพญาองค์ใหญ่นั้น จัดเป็นการหล่อพระนางพญาขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทย หล่อด้วยโลหะ ปัญจะอลูมินั่มบรอนด์ มีขนาดหน้าตักกว้าง 8 เมตร สูง 12 เมตร หนา 4 เมตร น้ำหนัก  8 ตัน โดยทำการหล่อเสร็จและเคลื่อนย้ายมาประดิษฐานพื้นที่สามเหลี่ยมวัดราชบูรณะแห่งนี้เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2565

โดยหลังจากเสร็จพิธีผู้ที่เข้าร่วมพิธีต่างเข้าแถวรับเหรียญ นมมนต์ (นะ-มะ-มน) เพื่อเก็บไว้บูชา เนื่องจากต่างเชื่อว่าได้รับเหรียญนี้ก็เหมือนลงอักษระของพระครูสิทธิธรรมวิภัช หรือ หลวงพ่อสำลี เหมือนเปิดโชคลาภ มั่งมี  ค้าขาย มั่งคั่ง อีกด้วย

//////////

 

แสดงความคิดเห็น