เปิดพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์อำเภอชาติตระการ

 พิษณุโลก เปิด“พิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์อำเภอชาติตระการ” สถานที่ร่วมแรงใจของชาวชาติตระการ เปิดแล้ววันนี้อย่างยิ่งใหญ่

วันนี้ (1 พฤษภาคม 2567) เวลา 09.00 น. ณ ที่ว่าการอำเภอชาติตระการ อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก นายภูสิต สมจิตต์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ประธานพิธีเปิดอาคารพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ประวัติศาสตร์อำเภอชาติตระการ           

นายกล้าณรงค์ พงศ์สิทธิคุณ นายอำเภอชาติตระการ กล่าว่า วันที่ 1 พฤษภาคม 2567 เป็นวันครบรอบ 55 ปี การยกฐานะจากกิ่งอำเภอชาติตระการ เป็น “อำเภอชาติตระการ” ซึ่งอาคารที่ว่าการอำเภอ (หลังเก่า) สร้างและใช้งานมาอย่างยาวนาน จึงมีสภาพชำรุด ทรุดโทรม ไม่สามารถใช้การได้อำเภอชาติตระการ ได้บูรณาการความร่วมมือกับทุกหน่วยงาน ทุกภาคส่วนในพื้นที่ จัดทำโครงการสำนึกรักแผ่นดินชาติตระการ “ปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารที่ว่าการอำเภอชาติตระการ(หลังเก่า)”ร่วมแรง ร่วมใจของบุคลากรในหน่วยงานราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น และพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอชาติตระการและผู้มีจิตศรัทธาบริจาคและจัดหาทุนทรัพย์ โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการแต่อย่างใด

 

ทั้งนี้ เป้าหมายเพื่อจัดหางบประมาณปรับปรุง ซ่อมแซม อาคารที่ว่าการอำเภอหลังนี้ ให้เป็นพิพิธภัณฑ์แหล่งเรียนรู้ ของอำเภอชาติตระการ ใช้เป็นแหล่งศึกษา เรียนรู้ จัดนิทรรศการบอกเล่าประวัติศาสตร์ ความเป็นมา ประเพณี วัฒนธรรม วิถีชีวิต และความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้ง 6 ตำบล ในพื้นที่อำเภอชาติตระการ ให้แก่ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ตลอดจนนักท่องเที่ยวทั่วไป

อาคารพิพิธภัณฑ์ตั้งอยู่ภายในบริเวณที่ว่าการอำเภอชาติตระการปัจจุบัน โดยมีพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการภายในอาคาร จำนวน 10 ห้อง ได้แก่ 1) ห้องพุทธบูชา 2) ห้องใต้ร่มพระบารมี 3) ห้องประวัติความเป็นมาอำเภอชาติตระการ

4) ห้องยุทธภูมิบ้านร่มเกล้า 5) ห้องแสดงวิถีชีวิต วัฒนธรรม ประเพณี อัตลักษณ์ ความเป็นอยู่ของประชาชน ทั้ง 6 ตำบล จำนวน 6 ห้อง

ภายในพิธีเปิดงานภาคเช้าพิธีทำบุญ การบวงสรวง สถานที่ประดับธงทิวจากฝีมือของชาวบ้านทุกตำบล การร่ายรำของนางรำจิตอาสากว่า 300 คน เปิดโรงทาน ภาคค่ำ การแสดงแสงสีเสียงของนักเรียน กลุ่มสตรีอำเถอชาติตระการและละครอิงประวัติศาสตร์ชุด “ชาตะกาน จากกาลเก่า สู่วิถีเมืองชาติตระการ”และรำวงย้อนยุค

แสดงความคิดเห็น