คาเฟ่เปิดใหม่ในสไตล์ Non Coffee Specialty ชิม มัทฉะ คราฟช็อกโกแลต Tea กาแฟ ดอกไม้เพื่อสุขภาพ

ผู้สื่อข่าว จ.พิษณุโลก พาไปร้านทีซาน ตั้งอยู่เลขที่ 19/16 ถนนพระองค์ขาว อ.เมือง จ.พิษณุโลก  มี นายเชาว์เลิศ ชัยวิญญ์ หรือเชาว์ อายุ 38 ปี และน.ส.ประไพพักตร์ สาริกา หรือเจิน อายุ 31 ปี  เป็นเจ้าของร้าน ทั้งสองมีประสบการณ์ด้านการชงชา กาแฟ คร้าฟช็อคโกแลต ระดับแนวหน้ามีรางวัลการันตี มากมาย  โดยเฉพาะ รางวัลจากแข่งขัน เวที XOCO Chocolate Barista 2023   ได้รับรางวัลชนะระดับ 3 การชง craft chocolate ของประเทศมา ทำให้ผู้ที่ได้มีโอกาสดื่มด่ำ รสชาด กลิ่นหอมของเครื่องดื่ม ที่ร้านนี้จะรู้สึกว่า เครื่องดื่มดังกล่าวช่วยให้ผ่อนคลาย และมีความสุขจากการลิ้มรสความอร่อย ของเครื่องดื่มทุกเมนู

นายเชาว์เลิศ ชัยวิญญ์  อายุ 38 เจ้าของร้านทีซาน  กล่าวว่า  ที่มาของชื่อ “ทีซาน” (tisane) มาจาก ชาที่ไม่ได้ทำจากใบชา  “Tisane”เป็นคำภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึง ชาสมุนไพร หรือ น้ำสมุนไพร โดยทั่วไปมาจาก ดอกไม้ ราก หรือส่วนอื่น ๆ ของพืชในน้ำร้อน แต่ไม่ใช่ใบชา  ซึ่งชาตระกูลดอกไม้ เป็นชาที่ไม่มีคาเฟอีน ซึ่งที่ร้านมีจัดเซ็ตดื่มชาไว้  หรือเรียกว่า มาการเสะชา (MAKASE TEA)  เซ็ตนี้ราคา  800 บาท มีชากับขนม ซึ่งชา ประกอบด้วย ชาดอกไม้ 5 ชนิด จากดอกดาวเรือง ดอกบานไม่รู้โรย ดอกหอมหมื่นลี้ กุหลาบมอญแดง ดอกเก๊กฮวยหิมะ ชงกับน้ำร้อน  ทำให้ลูกค้าได้สัมผัสรสของชาดอกไม้แต่ละชนิด ซึ่งชาดอกไม้แต่ละชนิด นอกจากช่วยผ่อนคลายแล้ว ดอกไม้ชนิดสีเหลือง ยังช่วยเรื่องการบำรุงสายตา ขณะที่ ดอกไม้สีแดง ช่วยบำรุงเลือด บำรุงผิวพรรณ ทำผิวพรรณดูอิ่มชุ่มน้ำสดชื่นสวยงาม  สำหรับดอกไม้ที่นำมาชงชา ทางร้านคัดสรรมาอย่างดี กระบวนการในการปลูกเป็นแบบออแกรนนิค  ลูกค้ามั่นใจได้ว่ามีความปลอดภัย  ซึ่งการดื่มชาไม่ใช่ แค่การจิบน้ำที่ชงใบไม้ แต่แฝงไว้ด้วยศิลปะ วัฒนธรรม และวิถีชีวิตที่แตกต่างกันไปในแต่ละท้องถิ่น

นายเชาว์เลิศ เล่าว่า ตนเป็นคนจีนไหหลำ วัยเด็กครอบครัวอาศัยในเมืองตรัง  วัฒนธรรมของคนที่นั่นนิยมการดื่ม โกปี๊ จนทุกวันนี้โกปี้เป็นที่รู้จักจนถึงทุกวันนี้  ที่คนในท้องถิ่นต้องแวะมาดื่มชา กาแฟ อาหารเช้าหรืออาหารว่าง แล้วนั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะคติกัน ก่อนกลับไปทำงานหรือไปทำธุระ กลายเป็นมนต์เสน่ห์  จากความทรงจำตนวัยเด็ก  ต่อมาเมื่อได้เรียนวิศวกรโรงงาน ก็ได้มาทำงานในเครือบริษัทที่ผลิตน้ำดื่มระดับโลก  ทำหน้าที่เป็นคนชิมน้ำดื่มที่ขายอยู่ในอุตสาหกรรมน้ำดื่มยี่ห้อดังยี่ห้อหนึ่ง สอบผ่านการชิมน้ำ ตรวจหารสชาดน้ำ เป็นพรสวรรค์ การดื่มชา เครื่องดื่มโดยไม่รู้ตัว  จากนั้นจึงได้เปิดคาเฟ่ร้านชา เล็กๆที่ จ.ราชบุรี  โดยมี เจิน ทำงานเป็นนักกายภาพบำบัด ลาออกมาช่วย ทำขนมในคาเฟ่  ด้วยรักในการทำขนม เบเกอรี่ ทำขนมหลากหลายไปเรื่อยๆ  จนทำให้ร้านเติบโตดี มีลูกค้าประจำ มีลูกค้าใหม่ๆ ที่ชื่นชอบการดื่มชา เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  ด้วยอยากกลับบ้านที่ จ.อุตรดิตถ์ มาอยู่ใกล้ครอบครัวของเจิน  จึงตัดสินใจ ผมจึงต้องลาออกจากงานมาทำร้านชาแบบเต็มตัว จึงย้ายร้านจาก จ.ราชบุรี มาอยู่ที่ จ.พิษณุโลก

สำหรับแนวคิดการเปิดร้านเป็น non Coffee Specialty คือ ในทุกอย่างที่ไม่ใช่กาแฟ เราจะมีชื่อทั้งหมด ทั้งชาจีน ชาสมุนไพร มัทฉะ และโกโก้ ทางร้านของเราก็มีกาแฟเหมือนกัน แต่เป็นกาแฟแนวสโลว์บา การมาเปิดร้านที่ จ.พิษณุโลก เริ่มเมื่อเดือนมีนาคม 2567 ที่ผ่านมา วันนี้เข้าสู่เดือนที่ 3 แล้ว ผลการตอบรับอยู่ในเกณฑ์ที่ลูกค้าเริ่มเข้ามาเพิ่มขึ้น  ลูกค้าเริ่มรู้จักมากขึ้น จากการบอกกล่าวกัน แบบปากต่อปาก ถึงรสชาดความอร่อย เพราะว่าเราเป็นร้าน Special ที่ตอบกลุ่มลูกค้าที่ชอบดื่มด้านนี้จริงๆ สำหรับชาของที่นี่ เน้นชาในเรื่องของชาด้านสมุนไพร และชาดอกไม้ แล้วก็มีชาจีน ตั้งแต่ชาขาว ชาเขียว ชาอู่หลง ชาแดงผู๋เอ๋อร์  รวมถึงชาสมุนไพรต่างๆ รวมแล้วประมาณ 40 ตัว

รวมถึงตัว มัทฉะ (Matcha) คือ ชาเขียวชนิดพิเศษที่นำใบชาชั้นดีมาบดจนเป็นผงละเอียด มีสีเขียวสดใส กลิ่นหอม และรสชาติเข้มข้น  มีกว่า 10 สายพันธุ์ขึ้นไป โดยเมนูซิกเนเจอร์ เป็นชาไทยเบรนชาอู่หลงลิ้นจี่ รสชาติหอมกลิ่นลิ้นจี่ ที่นิยมลูกค้าสั่งบ่อยที่สุดในร้าน คือ เมนู MILK TEA SPECIAL BLEND   ราคาแก้วละ 70 บาท   กับ เมนู COCONUT MATCHA เป็นชาเขียวคุณภาพดีชงผสมกับน้ำมะพร้าวอ่อน ราคาแก้วละ 100 บาท ให้ความหอมละมุนอร่อยอย่างลงตัว  นอกจากนี้  มัทฉะ ยังเป็นกลุ่มชาที่ บรรดาคุณหมอ ชอบสั่งทาน เพราะกลุ่มชาเหล่านี้ มี คาเฟอีนคงที่ ทำให้ทำงานได้ยาวๆ ไม่รู้สึกอ่อนเพลีย และดีต่อสุขภาพด้วย

ส่วนโกโก้ก็มีการนำโกโก้ของไทยเข้ามาใช้ทั้งหมด โดยเป็นตัวรางวัลระดับโลกทั้งหมด และเขาเรียกว่า คราฟช็อกโกแลต ซึ่งโปรไฟล์ของผมเอง เป็นนักชงช็อกโกแลตอันดับสามของประเทศไทย  หลังจากไปแข่งขัน ในเวที XOCO Chocolate Barista 2023  คร้าฟ โกโก้ ในปีที่แล้ว และก็ได้รับรางวัลชนะระดับ 3 ของประเทศมา ร้านเราที่นี่จึงครบทั้ง 3 ส่วน ที่กล่าวมาข้างต้น  สำหรับโกโก้เราใช้ของไทยทั้งหมด เพราะว่าเราต้องการส่งเสริมเกษตรกรไทยทั้งหมด โดยเมื่อ 2-3 ปีหลังมานี้ มีการผลักดันจากภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อให้โกโก้ของประเทศไทยเราสู้กับตลาดเมืองนอกได้ แล้วก็มีการสนับสนุนชาวสวน เกษตรกรทั้งหลาย มีการโปรโมทมากขึ้น ซึ่งตนเองก็พยายาม ผลักดันโกโก้ของไทยเอง แล้วก็ผลักดันในส่วนของโกโก้จังหวัดพิษณุโลก นำเข้ามาเพื่อชงให้คนพิษณุโลกได้ดื่มกันด้วย ส่วนเมนูโกโก้ ที่ลูกค้านิยมสั่งมากที่สุด จะเป็นเมนู TISANE CRAFT CHOCOLATE ที่ให้รสชาดความละมุน เป็นสูตรที่ได้รับรางวัลชนะอันอับที่ 3 ระดับประเทศ จุดเด่นสูตรนี้เป็นการผสมระหว่างโกโก้ ที่ปลูกจาก จ.สุราษฎร์ธานี  กับ จ.ระยอง ทำให้เทคนิคนัทดี้เป็นถั่วดื่มง่ายมีความเป็นผลไม้ชงกับนมจืดเพียวๆ  เหมาะกับการดื่มที่ดี โกโก้ช่วยให้หลับง่ายนอนหลับมากอีกด้วย

นอกจากนี้ภายในร้านทีซาน ยังมีขนม อร่อยๆอีกมากมาย ให้กินคู่กับการจิบชา ดื่มชา ด้วย  สำหรับลูกค้าที่อยากชิม เครื่องดื่ม ทั้ง มัทฉะ โกโก้  ชาดอกไม้ หรือชา ต่างๆ หรือแม้แต่กาแฟ สามารถแวะมาที่ร้านได้   ร้านเปิดทุกวัน ตั้งแต่ 09.00-18.00 น.   ที่ร้านยังมีการ workshop คร้าฟช็อกโกแลต หรือ ใครหากสนใจดื่มชา โอมากาเสะชา สามารถจองล่วงหน้ามากันได้  โทร 𝟎𝟖𝟖-𝟗𝟗𝟗-𝟓𝟐𝟒𝟐  มาที่ร้านตั้ง อยู่ถนนพระองค์ขาว แยกตาลเดี่ยวเลี้ยวขวา หลังตลาดผัก   สามารถสั่งออนไลน์ผ่านช่อง ทาง Shopee food , Grab Food , Lineman ได้ หรือเข้าไปดู เฟสบุ๊ก tisane-ทีซาน

//////

 

แสดงความคิดเห็น