โรงสี19แห่งสมัครรับจำนำข้าววางมาตรการป้องกันทุจริต

เตรียมรับจำนำข้าว 7 ตค.2554

วันที่ 23 กันยายน 2554 นางอุบลรัตน์  ราชแสนเมือง ค้าภายในจังหวัดพิษณุโลก ออกตรวจความพร้อมโรงสีข้าว ที่สมัครเข้าร่วมโครงการรับจำนำข้าวในจังหวัดพิษณุโลก ที่ขณะนี้ มีโรงสีสมัครเข้าร่วมโครงการแล้ว 19 แห่ง ครอบคุลมทั้ง 9 อำเภอ จะเริ่มรับจำนำข้าวเปลือกนาปีฤดูการผลิต 2554 ในวันที่ 7 ตุลาคม 2554

 

 

 

นางอุบลรัตน์  ราชแสนเมือง เปิดเผยว่า วันนี้ ต้องเร่งสำรวจความพร้อมของโรงสีข้าวที่มาสมัครร่วมรับจำนำข้าวของจังหวัดพิษณุโลก อุปกรณ์ การตรวจความชื้น ลานตากข้าว โกดังเก็บข้าว ระบบการแปรรูปข้าว กำลังการผลิต โดยเริ่มทยอยตรวจผู้สมัคร 19 แห่ง ครอบคลุมทั้ง 9 อำเภอ และหลังจากนี้ หน่วยงานอคส.และอตก.จะอนุมัติอีกครั้ง และจะเร่งตรวจสต็อคข้าวของโรงสีที่เข้าร่วมการ ว่ากำลังการผลิตมีเท่าไหร่ เกรงว่าจะนำข้าวเก่ามาสวมสิทธิ์ข้าวที่ถูกน้ำท่วม

เตรียมรับจำนำข้าว 7 ตค.2554

 

นางอุบลรัตน์จังหวัดพิษณุโลกมีพื้นที่เพาะปลูกนาปี 2554-2555 1.1ล้านไร่ เสียหายน้ำท่วม  25 % ช่วงรับจำนำข้าวจะมีข้าวที่ไม่โดนน้ำท่วมออกมามาก หลักเกณฑ์การรับจำนำข้าวต้องมีใบรับรองเกษตรกรออกโดยเกษตรจังหวัด เป็นข้าวของตัวเอง ในส่วนนี้ เกษตรกรที่จะมาจำนำข้าว ต้องไปสมัครเป็นลูกค้าธกส.ด้วย สองหน่วยงานจะช่วยตรวจสอบระดับหนึ่ง ส่วนการรับจำนำจะมีตัวแทนเกษตรกร คัดเลือกจากสภาเกษตรกรฯจะทราบขั้นตอนและเกษตร รู้จักพื้นที่ ว่าถูกน้ำท่วมหรือไม่ และยังมีตัวแทนภาครัฐอยู่ประจำจุดรับจำนำให้ความเป็นธรรมในการรับจำนำ คิดว่าสามารถครอบคลุมป้องกันการสวมสิทธิ์ได้ระดับหนึ่ง

 

“ฝากเกษตรกรว่า ยังไม่เปิดรับจำนำ ถ้ามีใครแอบอ้างว่าจะรับจำนำ อย่าไปหลงเชื่อ โครงการรับจำนำไม่มีโครงการให้นำข้าวไปฝากไว้กับโรงสีก่อน และเชื่อว่า วันที่ 7 ตุลาคม จะมีความพร้อมเปิดรับจำนำข้าว “

 

เกษตรรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ช่วงนี้นำข้าวมาขายได้ราคาดีหน่อย เมื่อก่อนได้ 6,200 บาทต่อตัน ได้ส่วนต่าง 2,000 บาท ส่วนจะเปิดรับจำนำข้าว คิดว่าจำนำดีกว่า ประกันเรื่องเยอะ ต้องไปไกล นามีหลายที่ ส่วนจำนำทำเรื่องที่ธกส.สามารถจำนำได้เลย สมัยก่อนข้าวหมื่นกว่า สามารถจำนำได้เลย ชาวนาหวังเรื่องจำนำจะได้ดี จะลืมตาอ้าปากได้ น้ำท่วมก็ยังได้ราคา ครั้งก่อนน้ำท่วมแต่ได้ราคาต่ำ ครั้งนี้จำนำข้าวคงได้หมื่นบาทขึ้นแน่นอน

แสดงความคิดเห็น