ม็อบสับปะรดปิดถนนประท้วงราคาตกต่ำ

เมื่อเวลา 08.30 น.ของวันที่  12 มี.ค.2555  เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดจาก  3 ตำบลประกอบไปด้วยต.หนองกะท้าว ต.ห้วยเฮี้ย และ ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก นำโดยนายเกตุ บัวหุ่น เกษตรกรปลูกสับปะรด ต.บ้านแยง ได้รวมตัวกว่า 150 คน นำสับปะรดจำนวน 1 คันรถกระบะ มาปิดถนน 1 ช่องทางจราจรบริเวณสามแยกบ้านแยง ถนนพิษณุโลก- หล่มสัก  ต.บ้านแยง อ.นครไทย เกษตรกรที่ปลูกสับปะรดทั้ง 3 ตำบล จำนวนมาก 5,000 ราย ต้องขาดทุน ไม่สามารถขายสับปะรดได้ จึงได้รวมตัวประท้วงราคา พร้อมทั้งยื่นหนังสือต่อนายนคร มาฉิม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์พิษณุโลก  และนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

 

นายเกตุ บัวหุ่น แกนนำเกษตรกรผู้ปลูกสับปะรด กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลเข้ามาสนใจเกี่ยวกับราคาสับปะรดบ้าง ไม่ใช้แต่เพียงไปเพิ่มเงินเดือนให้กับข้าราชการ เพียงอย่างใด ซึ่งขณะนี้ราคาสับปะรดถือว่าตกต่ำมาก จากเดิม 5 บาท ต่อ กิโลกรัม ในปีนี้เหลือเพียง 1.80 บาทเท่านั้น ส่งผลให้เกษตรกรขาดทุนอย่างมาก ซึ่งอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลราคาสับปะรดอยู่ที่ 4 บาท ต่อ ก.ก. เพื่อให้เกษตกรขายสับปะรดไปใช้หนี้สินของ ธ.ก.ส. ได้บ้าง เนื่องจากเกษตรกรส่วนใหญ่ได้กู้เงิน จาก ธ.ก.ส. มาปลูกสับปะรดกันจำนวนมาก ทำให้ในวันนี้จึงได้มารวมตัวกันปิดถนนประท้วงราคาดังกล่าว ซึ่งหากรัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการช่วยเหลืออีก ก็จะนำเกษตรกรที่ปลูกสับปะรดมาปิดถนนจนไม่สามารถสัญจรไปมาได้ พร้อมทั้งจะเทสับปะรดไว้กลางถนนอีกด้วย

 

ด้านนางลำไย อัคนา เกษตรกรปลูกสับปะรด หมู่ 10 บ้านเกษตรสมบูรณ์ ต.บ้ายแยง อ.นครไทย กล่าวว่า ตนเองปลูกสับปะรดจำนวนกว่า 50 ไร่ ปกติก็จะขายได้ราคา 4-5 บาท แต่ในปีนี้ราคาตกค่ำอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา สับปะรดหัวเล็ก ก็ไม่สามารถขายได้ ส่งผลให้ที่ไร่สับปะรดของตนเองต้องเสียหาย ตัดมาก็ไม่รู้จะไปไว้ที่ไหน อยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเกษตรกรปลูกสับปะรดบ้าง

 

ต่อมานายไกรวิชญ์ ไกรพวิมล นายอำเภอนครไทย และนายนคร มาฉิม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ได้เดินทางมารับหนังสือกับเกษตรกร โดยนายไกรวิทญ์ นั้นจะนำหนังสือร้องเรียนของเกษตรกรไปเสนอต่อนายปรีชา เรืองจันทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก ขณะที่นายนคร  มาฉิม รับหนังสือแล้วรับปากกับเกษตรกรผู้ปลูกสัปปะรดว่า จะนำเรื่องสัปปะรดราคาตกต่ำไปให้กระทรวงพาณิชย์และรัฐบาลแก้ไขปัญหาต่อไป 

แสดงความคิดเห็น