วัดนางพญา..ช่อฟ้าไปไหน?

File3_2โดยทั่วไปวิหารหรืออุโบสถ์ สถาปัตยกรรมไทยเครื่องบนจั่วหลักคามักจะมี ช่อฟ้า,ใบระกา,หางหงส์(หรือพญานาค) สำหรับ วัดนางพญา  ที่เรารู้จักกันดีว่ามีอายุเก่าแก่คู่เมืองมานั้น หากท่านได้สังเกตจะเห็นว่าไม่มีช่อฟ้าFile3023

 “แล้วช่อฟ้าไปไหนหล่ะ ลักษณะเป็นอย่างไร” ท่านสามารถเข้าไปชมได้          เชื่อว่าในไม่นานนี้จะต้องขึ้นไปประดับยังตำแหน่ง และวันนั้นจะเป็นประวัติศาสตร์อีกหน้าหนึ่งของพิษณุโลก เพราะทางวัดได้ทำเรื่องไปถึงสำนักพระราชวังให้เจ้าฟ้าเชื้อพระวงศ์มาทำพระราชพิธียกช่อฟ้าขึ้นไป024

ให้สมกับที่เคยเป็นวัดของพระมหากษัตริย์ และเชื่อว่าสมัยพระมหาธรรมราชา(อยุธยา)400กว่าปีที่แล้ววัดนี้เป็นวัดของพระวิสุทธิกษัตรีย์พระราชมารดาของสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และมีเรื่องยิ่งใหญ่อีกที่ถ่ายทอดไว้เป็นมรดกให้ลูกหลานชาวพิษณุโลกคือ พระพิมพ์นางพญา  หนึ่งในพระชุดเบญจภาคีเนื้อดินที่เลื่องลือชื่อในพุทธคุณและเอกลักษณ์ในความสวยงามเป็นศรีคู่เมืองของเรา สืบต่อไปFile4

*( ดำริของท่านเจ้าอาวาสม้วน เมื่อปีพ.ศ.2514-15 ได้บูรณะวิหาร  เพื่อให้เป็นอุโบสถ์ เพื่อใช้ในพิธีสำคัญเช่นอุปสมบทหรือพิธีทางศาสนาอื่นๆในสภาพเนื้อที่ของวัดที่จำกัด )

สิ่งที่น่าสนใจFile12

-พระนางพญาเรือนแก้ว พระประธานปิดทองใหม่สวยงาม  -จิตรกรรมฝาผนังพุทธประวัติและภาพประวัติสมเด็จพระนเรศวรมหาราชที่จำลองมาจากวัดสุวรรณดาราราม จ.อยุธยา

File13ช่อฟ้า และความสวยงามภายในวิหารFile9

-ตราสัญลักษณ์ ภปร. พญาครุฑ ประจำรัชกาลที่9

-ขอพร พระสังกัจจายน์ ศาสนาพุทธทั้งสองนิกายหน้าประตูทางเข้า3บาน

File8– เจดีย์เก่าด้านหลังอุโบสถ์,พระห้ามญาติ,พระสิวลี

-จิตรกรรมแนวใหม่ที่มีสีสันเล่าเรื่องรามเกียรติ์ฯที่ระเบียงด้านนอก

กิจกรรม

ตีหรือลูบฆ้อง,ไหว้พระประจำวันและอย่าลืมบูชาพระนางพญาปัจจุบันนี้มีพิธีรุ่น พิเศษ สร้างตำหนักฯให้ได้เป็นสิริมงคลFile5 File6

 

กล้าณรงค์  ภักดิ์ประไพ

รถท่องเที่ยวชมเมืองพิษณุโลก

14 ธค.2555

 

แสดงความคิดเห็น