พบกรุพระใต้กุฏิเก่าวัดห้วยเจียง

DSC_0083 DSC_0090วันที่ 18 ม.ค. 56 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่วัดห้วยเจียง ม.3 ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก มีการขุดพบกรุพระเครื่องที่ฝังอยู่ใต้ดิน ซึ่งเป็นพระเครื่องยุคเก่าที่มีพระเกจิชื่อดังสร้างทิ้งเอาไว้ จึงได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จ พบพระปลัดดนุพล  จันทสุวรรณโณ เจ้าอาวาส  โดยมีชาวบ้านจำนวนมากทราบข่าวมารอการนำกรุพระที่พบขึ้นมาด้านบนDSC_0081

 

พระปลัดดนุพล กล่าวว่า ตนเพิ่งได้รับแต่งตั้งให้มารับตำแหน่งเจ้าอาวาสได้ไม่นาน  เพราะก่อนหน้าวัดแห่งนี้มีอาถรรพ์  ที่ผ่านเจ้าอาวาสทุกรูปมาอยู่ได้ไม่เกิน 6 เดือน  ต่างมีอันเป็นไป  ไม่มรณภาพก็หายออกจากวัดไปเฉยๆ จนไม่มีเจ้าอาวาสมาดูแลวัด กระทั่งตนได้รับแต่งตั้งมารับตำแหน่ง จึงได้ทำพิธีบวงสรวงและประกอบพิธีร่างทรง ให้มีการสร้างศาลเจ้าที่เจ้าภูมิ จึงจะอยู่เป็นสุขตนจึงทำตาม  โดยร่างทรงบอกว่าเจ้าอาวาสรูปเดิมที่มรณภาพไปแล้วจะให้สิ่งศักดิ์แก่วัด เพื่อนำขึ้นมาในการบูรณะวัดให้มีความเจริญ โดยให้ไปค้นหาที่บริเวณที่ก่อสร้างกุฏิเก่าของหลวงปู่เคน ปภากโร ซึ่งปัจจุบันบริเวณดังกล่าวมีการสร้างเทปูนเป็นเขื่อนนำล้นทับเอาไว้ โดยด้านล่างเป็นโพรงเนื่องจากถูกน้ำกัดเซาะ ทำให้ไหโผล่ออกมาเป็นไหบรรจุพระเครื่องพิมพ์นางพญาเนื้อดินเผาจำนวนมาก โดยทางวัดได้นำขึ้นมา 2 ไห แต่ทางร่างทรงบอกว่ายังมีอีกจำนวนหนึ่งที่อยู่ใต้ดิน มีพระเครื่องและเงินพดด้วงสมัยก่อน แต่ตอนนี้สิ่งศักดิ์ยังไม่ยอมเปิดทางให้เอาขึ้นมา จึงได้เพียง 2 ไหเท่านั้น  มีพระพิมพ์เดียวกับพระนางพญา วัดนางพญา อ.เมืองพิษณุโลก มีลักษณะพิมพ์พระหน้าผากจะยุบเล็กน้อย คล้ายพิมพ์พระนางพญาอาจารย์ถนอม มีทั้งเข้าตรง และเข่าโค้ง

 DSC_0090

พระปลัดดนุพล กล่าวว่า หลวงปู่เคน ปภากโร เป็นพระเขมรธุดงค์มาปักกลดอยู่ที่บริเวณป่า ซึ่งคือวัดห้วยเจียงปัจจุบัน ก่อนจะบูรณะจนกลายเป็นวัด และได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสวัดในเวลาต่อมา ช่วงที่หลวงปู่เคนยังมีชีวิตอยู่ ได้สร้างเครื่องรางของขลัง และสร้างพระพิมพ์เอาไว้จำนวนหนึ่ง เพื่อแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่มาทำบุญ และช่วยเหลือทางวัด ซึ่งบางคนจะไดรับตะกรุด ผ้ายันต์ และพระเครื่องแตกต่างกันไป หลังจากหลวงปู่เคนมรณภาพ ปรากกว่าพระเครื่องและเครื่องรางของขลังที่หลวงปู่ปลุกเสกเอาไว้หายไปไปเกือบทั้งหมด ซึ่งเหลืออยู่จำนวนน้อย คาดว่าหลวงปู่เคนอาจหลวงปู่เคนจะนำไปฝังดินเอาไว้ก่อนที่จะมรณภาพในเวลาต่อมา

DSC_0112

นายนาค จงสา อายุ 74 ปี บ้านเลขที่ 15/1 ม.3 ต.คันโช้ง อ.วัดโบสถ์ เปิดเผยว่า วัดห้วยเจียงเป็นวัดเก่าแก่มีอายุกว่า 100 ปี ตนที่หลวงปู่เคนธุดงค์มาอยู่ที่นี้ ตอนนั้นตนอายุประมาณ 20 ปี หลวงปู่เป็นพระเกจิเขมรพูดไทยไม่ค่อยชัด มีการสร้างวัตถุมงคลหลายอย่าง มีทั้งพระเครื่อง และผ้ายันต์ และตะกรุด ตนได้ตะกรุดมา 1 ดอกเก็บเอาไว้ถึงปัจจุบัน ช่วงที่หลวงปู่เคนอยู่มีคนนำเอาเครื่องรางของขลังไปคล้องคอไก่ใช้ปืนยิง แต่ปรากฏว่าว่าปืนไม่ดัง ชาวบ้านจึงเกิดความเลื่อมใสหลวงปู่เคนมากDSC_0121

DSC_0115

DSC_0122

 

แสดงความคิดเห็น