แล้งกระทบชาวสวนมะม่วงผลเล็กส่งออกไม่ได้

DSCF0043DSCF0051ที่หมู่ 8  ตำบลหินลาด  อำเภอวัดโบสถ์  จังหวัดพิษณุโลก เกษตรกรชาวสวนที่ปลูกมะม่วงเพื่อส่งออก  ต้องนำผลมะม่วง  มาตั้งเพิงวางขายริมถนน เนื่องจากขณะนี้ สวนมะม่วงกำลังได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อน  และแห้งแล้ง  อย่างหนัก  ผลผลิตเสียหาย ไปกว่าครึ่ง ไม่สามารถส่งออกได้DSCF0049

นางสถาพร  น้อยนาค  อายุ 39 ปี  อยู่บ้านเลขที่  75  หมู่ 8    ต.หินลาด อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก  เปิดเผยว่า  ตนเองทำสวนมะม่วงเพื่อการส่งออก ประมาณ 30 ไร่  โดยปลูกมะม่วงพันธุ์น้ำดอกไม้   มะม่วงฟ้าลั่น  และมะม่วงเขียวเสวย  ตลาดส่งออกที่สำคัญคือ ประเทศเวียดนาม   ซึ่งผลมะม่วงที่จะส่งออกได้  จะต้องมีขนาดผลประมาณผลละ 600 กรัม  หรือ 2 ลูกกิโลกรัม  แต่ปรากฏว่าในปีนี้ สวนมะม่วงของตนเอง  ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วงนาน  ต้นมะม่วงขาดแคลนน้ำ  และสภาพอากาศที่ร้อนจัด  ทำให้ไม่ติดลูก    อีกทั้งผลที่ได้  ยังมีขนาดเล็กลง  เหลือเพียงผลละ 200 – 300 กรัมเท่านั้น  ทำให้ในปีนี้  ไม่สามารถส่งออกมะม่วงไปยังประเทศเวียดนามได้DSCF0046

นางสถาพร  ยังได้กล่าวอีกว่า เมื่อปี 2554  ที่สวนของตนเองส่งมะม่วงเขียวเสวย  เข้าประกวดในงาน พิษณุโลกเมืองสารพันเกษตร ครั้งที่ 5  ได้รางวัลชนะเลิศ  รับเกียรติบัตร    จากท่านผู้ว่าราชการจังหวัด  แต่ในปีนี้ประสบปัญหาฝนทิ้งช่วง  ภัยแล้ง และอากาศร้อน  ทำให้ผลมะม่วงไม่ได้ขนาด   ไม่สามารถส่งออกได้   ซึ่งสวนมะม่วงอื่น ๆ ในละแวกใกล้เคียง  ก็ประสบปัญหาอย่างเดียวกัน   เมื่อมะม่วงออกผลมา และไม่สามารถส่งออกได้  ชาวสวนจึงต้องมาตั้งเพิงขายให้กับประชาชนที่สัญจรผ่านไปมา  ริมถนนสาย วัดโบสถ์ – ชาติตระการ โดยราคาขายมะม่วง อยู่ที่กิโลกรัมละ 20 – 30 บาท เท่านั้นDSCF0050

 

แสดงความคิดเห็น