แบงก์ชาติเดินสายแจงใช้ระบบหักบัญชีเช็คแบบใหม่

แบงก์5วันที่ 3 เมษายน 2556 ที่โรงแรมเรือนแพ รอยัลปาร์ค อ.เมือง จ.พิษณุโลก นางสาวสิบพร  ถาวรฉันท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อมูลสนเทศธนาคารแห่งประเทศไทย เป็นประธานประชุมชี้แจ้งระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาคเช็ค  (Imaged  Cheque Clearing and  Archiv  System : ICAS  ซึ่งทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) สำนักงานภาคเหนือ  จัดอบรมให้หน่วยงานภาคกฎหมาย ได้แก่ ศาล  อัยการ  สภาทนายความ ตำรวจ ภาคธุรกิจ หอการค้า สภาอุตสาหกรรมและธนาคารพาณิชย์ ในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดใกล้เคียงจำนวนกว่า 500 คนแบงก์8

 

แบงก์4นางสาวสิบพร  ถาวรฉันท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายระบบข้อสนเทศธนาคารแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า ระบบการหักบัญชีเช็คด้วยภาพเช็คและระบบการจัดเก็บภาพเช็ค (ICAS) เป็นระบบ การเรียกเก็บเงินตามเช็คระบบใหม่ด้วยภาพ โดยธนาคารผู้รับฝากเช็คส่งข้อมูลและภาพเช็คให้ธนาคาร ผู้จ่ายตรวจสอบความสมบูรณ์ของการสั่งจ่ายแทนการตรวจสอบเช็คต้นฉบับ โดยตัวเช็คต้นฉบับจะเก็บ ไว้ที่ธนาคารผู้รับฝาก ยกเว้นบางกรณีที่จะต้องมีการส่งตัวเช็คต้นฉบับให้แก่ธนาคารผู้จ่ายเพื่อให้สามารถ ทราบผลการหักบัญชีเช็คเร็วขึ้นจากเดิมที่ใช้เวลา 1 – 5 วัน เหลือเพียง 1 วัน ทางการทั่วประเทศ และลดต้นทุนในการขนส่งตัวเช็ค โดยได้เริ่มใช้ระบบ ICAS ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลแล้วตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2555 และอยู่ระหว่างการขยายระบบIC AS ไปสู่จังหวัดต่าง ๆ ในภูมิภาคให้ครบทั่วประเท ศ ภายในปี 2556

 

“ขณะได้เริ่มทยอยใช้งานแล้วที่จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 15 พฤศจิกายน 2555 จังหวัดระยอง วันที่  21 กุมภาพันธ์  2556  จังหวัดขอนแก่น  วันที่ 21 มีนาคม 2556  โดยผลการใช้ระบบ IC AS ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความราบรื่น   เป็นระบบการเรียกเก็บเงินตามเช็คที่มีประสิทธิภาพ รวดเร็ว และก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ทำให้ขั้นตอนของการอนุมัติตัดจ่ายเช็ค ธนาคารผู้จ่ายจำเป็นต้องตรวจสอบข้อความตัวเลขและลายมือชื่อผู้สั่งจ่ายบนภาพเช็คได้อย่างชัดเจน  หากมีการใช้ตราประทับ  ตรานูน  ตราสีบนตัวเช็คจะมีผลต่อการตรวจสอบภาพเช็ค  ประกอบกับธนาคารผู้จ่ายไม่สามารถตรวจสอบความนูนต่ำของพื้นผิวและความถูกต้องของสีตามเงื่อนไขของตราประทับจากภาพที่กล่าวได้  เพื่อป้องกันปัญหา ทางธปท.ได้ทำหนังสือเวียนขอความร่วมมือลูกค้ายกเลิกการใช้ตราประทับ ตรานูน  ตราสี แล้ว”แบงก์3

 

นางสาวสิบพร  กล่าวว่า สำหรับจังหวัดที่จะเริ่มใช้งานต่อไป คือ จังหวัดสระบุรี  จะเริ่มใช้งานวันที่ 20 มิถุนายน2556  ในส่วนของพื้นที่ภาคเหนือที่จะเริ่มใช้งานที่จังหวัดเชียงใหม่  จังหวัดลำพูน ในวันที่ 11 กรกฎาคม 2556 และจังหวัดพิษณุโลก วันที่ 18 กรกฎาคม 2556 ส่วนจังหวัดที่เหลือจะทยอยขยายผลการใช้งานให้ครอบคลุมทุกจังหวัดภายในปี 2556 นี้

 

แสดงความคิดเห็น