มท.3 แถลงผลการปราบปรามยาเสพติด แนวโน้มสูงขึ้น

Image3

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 27 ส.ค. 56 ที่ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อ.เมือง จ.พิษณุโลก พลโท ปรีชา จันทร์โอชา แม่ทัพภาคที่ 3 เป็นประธานแถลงผลการควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นและการตัดทำลายไร่ฝิ่นประจำปี 2556 โดยมีนายเพิ่มพงษ์ เชาวลิต รองเลขาธิการคณธกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หน่วยขึ้นตรงของกองทัพภาคที่ 3 มาร่วมประชุมและสรุปสถานการณ์ ทั้งนี้เนื่องจากองทัพน้อยที่ 3 และโครงการกำจัดพืชเสพติด กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดตั้งกองบัญชาการเฉพาะกิจ ศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ได้ดำเนินการควบคุมพื้นที่ปลูกฝิ่นและตัดทำลายไร่ฝิ่น ทั้งนี้ถือเป็นการป้องปรามไม่ให้นายทุนและราษฎรชาวไทยภูเขา ที่ลักลอบปลูกฝิ่น ซึ่งถือเป็นอันตรายร้ายแรงอย่างหนึ่งของประเทศไทย

Image1

ซึ่งสถานการณ์การลักลอบปลูกฝิ่นปีนี้ยังคงมีแนวโน้มของพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่นสูงเนื่องจากราคาฝิ่นดิบยังคงค่อนข้างสูงและสถานการณ์การแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิดต่างๆยังรุนแรงอยู่นอกจากนี้ผู้ลักลอบปลูกฝิ่นได้มีการพัฒนาเทคนิคและวิธรการหลายรูปแบบ โดยมีการลักลอบปลูกตามแนวชายแดนและในพื้นที่ยากลำบากมากขึ้น ตลอดจนมีการพัฒนาการให้น้ำในแปลงฝิ่นด้วยอุปกรณ์ให้น้ำคือสปริงเกอร์ และการใช้ยาฆ่าแมลง หรือมีการปลูกหลายๆรุ่นในแปลงเดียวกัน การปลูกเป็นร่องคล้ายแปลงผัก ทำให้ยากต่อการสำรวจทางอากาศของเจ้าหน้าที่ และทั้งนี้ปริมาณผลผลิตจะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับปัจจัยหลักสองประการ คือ ความชื้นในอากาศที่เกื้อกูลต่อการเจริญเติบโตของต้นฝิ่น และความเข้มข้นของการควบคุมในการตัดทำลายของเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

Image4

Image2

โดยในปีที่ผ่านมาทางกองทัพภาคที่ 3 ได้รับข้อมูลจากสถาบันสำรวจและติดตามการปลูกพืชเสพติด เกี่ยวกับพื้นที่ลักลอบปลูกฝิ่น กองทัพภาคที่ 3 ตรวจพบพื้นที่ปลูกฝิ่น 21 พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 2,484 แปลง คิดเป็นพื้นที่จำนวน 1,612.95 ไร่ ครอบคลุมจังหวัดเชียงราย แม่ฮ่องสอน ตากกำแพงเพชร ลำปางปละจังหวัดน่าน สามารถตัดทำลายไร่ฝิ่นได้ จำนวน 2,474 แปลง คิดเป็น 1,612.95 ไร่ ผลปฏิบัติการคิดเป็น 100 % ด้านกองบังคับการตำรวจตะเวนชายแดนภาค 3 ตรวจพบพื้นที่ปลูกฝิ่น 4 พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 39 แปลง คิดเป็นพื้นที่จำนวน 19.02 ไร่ สามารถตัดทำลายไร่ฝิ่นได้ จำนวน 39 แปลง คิดเป็นพื้นที่จำนวน 19.02 ไร่ ผลปฏิบัติการคิดเป็น 100 % และศูนย์ปฏิบัติการพลังแผ่นดิน ตรวจพบพื้นที่ปลูกฝิ่น 4 พื้นที่เป้าหมาย จำนวน 50 แปลง คิดเป็นพื้นที่จำนวน 27.05 ไร่ สามารถตัดทำลายไร่ฝิ่นได้ จำนวน 50 แปลง คิดเป็นพื้นที่จำนวน 27.05 ไร่ ผลปฏิบัติการคิดเป็น 100 %

 

ส่วนสถานการณ์ยาเสพติด โดยเฉพาะยาบ้านั้น ยังมีแนวโน้มที่รุนแรงขึ้น เนื่องจากตามแนวชายแดนของชนกลุ่มน้อย ยังมีการผลิตต่อเนื่อง ทำให้ยังคงมียาบ้าลักลอบขนเข้ามาในประเทศไทยได้อีก

////

แสดงความคิดเห็น