ทึ่ง..บริการเผาศพสุนัขไร้ญาติ

a03เรื่องราวน่าประทับใจร่วมด้วยช่วยกันบริการสังคมเกิดขึ้นที่จังหวัดพิษณุโลก เป็นภาพประทับใจ ที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก และวัดเขื่อนขันธ์ ม.9 ต.อรัญญิก อ.เมือง จ.พิษณุโลก ต่างร่วมใจกันจัดการกับศพของสุนัขไร้ญาติ หรือ สุนัข ที่ประสบอุบัติเหตุถูกรถชนตายตามท้องถนน และหลังเกิดเหตุ มักจะพบเห็นนอนอยู่ริมถนนบ้าง กลางถนนบ้าง แต่ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน หรือ เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.เมืองพิษณุโลก ให้ช่วยเหลือบริการเก็บศพสุนัขถูกรถชนตายบ่อยครั้งมาก และมักประสบปัญหาการจัดการกับสุนัขไร้ญาติเหล่านี้ เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพจึงติดต่อมายังวัดเขื่อนขันธ์ ที่ได้ริเริ่มสร้าง เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรัก เพื่อบริการทำพิธีเผาสัตว์เลี้ยงชนิดต่าง ๆ ทั้งสุนัข แมว ฯลฯ ให้กับเจ้าของที่มีความรักความผูกพัน และไม่มีสถานที่จัดการกับสัตว์เลี้ยงของตนa04

 

โดยกู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลก ได้ติดต่อกับทางวัดเขื่อนขันธ์ว่า มีสุนัขถูกรถชนตายอยู่ริมถนน ขอนำไปเผาที่เมรุสัตว์เลี้ยงของวัดเขื่อนขันธ์ได้หรือไม่ และได้รับคำตอบจากวัดเขื่อนขันธ์ว่า ยินดีบริการ จากนั้น ก็ได้นำร่างของสุนัขที่ประสบอุบัติเหตุ มาทำการเผาที่วัดเขื่อนขันธ์เรื่อยมา

a05

ล่าสุดเมื่อเย็นวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา ที่บริเวณถนนสีหราชเดโชชัย ต.วัดจันทร์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก เจ้าหน้าที่กู้ภัยข่าวภาพพิษณุโลกรับแจ้งจากประชาชน มีสุนัขถูกรถชนตาย และนอนอยู่ข้างถนน ไม่มีผู้ใดมาจัดการ จึงนำรถกู้ภัยไปเก็บร่างสุนัขมา และนำมาเผาที่เมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักวัดเขื่อนขันธ์

a09

นายสุริยา  นิลเนตร หรือ เอกข่าวภาพ เปิดเผยว่า ได้รับแจ้งจากประชาชนเป็นประจำให้ช่วยเก็บสุนัขถูกรถยนต์ชนตายตามถนนต่าง ๆ ในเขตอ.เมืองพิษณุโลก เดิมก็ใช้วิธีนำไปหาสถานที่ฝัง ตามสถานที่ว่างเปล่ารอบตัวเมือง เมื่อเจอมากขึ้น จึงลองโทรศัพท์ติดต่อพระที่วัดเขื่อนขันธ์ ว่าพระสบปัญหาไม่มีสถานที่จัดการ ทางวัดก็ยินดีรับบริการเผาให้ฟรี ในช่วงนี้ เมื่อเจอศพสุนัขในช่วงเวลากลางวัน ก็จะติดต่อมาที่วัดเขื่อนขันธ์หากวัดสะดวก ก็จะดำเนินการเผาร่างสุนัขให้ หรือหากเป็นยามวิกาล หรือ ว่าวัดติดภาระกิจ ก็ต้องไปหาสถานที่จัดการฝังตามนอกเมืองa08

a07พระใบฎีกาสมพร พระลูกวัดเขื่อนขันธ์ เปิดเผยว่า  พระครูประภาภรชัยกิจ เจ้าอาวาสวัดเขื่อนขันธ์ได้สร้างเมรุสัตว์เลี้ยงแสนรักเมื่อเดือนมีนาคม 2556 ที่ผ่านมา หลังจากประชาชน โรงพยาบาลสัตว์ มีปัญหา ไม่มีสถานที่จัดการกับสัตว์เลี้ยงที่ผูกผันยามเสียชีวิตลง หลังจากนั้น ก็ได้เปิดบริการทำพิธีเผาร่างสัตว์เลี้ยงให้กับประชาชนเรื่อยมา และมีมาบริการทุกวัน ส่วนใหญ่จะเป็นสุนัข ปัจจุบัน มีผู้มาใช้บริการแล้ว 100 กว่ารายแล้ว ส่วนสุนัขที่ถูกรถชนตายตามท้องถนนนั้น ทางวัดก็ยินดีดำเนินการเผาให้ฟรี ไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ อยากจะช่วยบริการสังคม เมื่อกู้ภัยเก็บศพสุนัขถูกรถชนตายมา ก็จะดำเนินการเผาให้ ใช้ถ่านเพียงแค่ประมาณกระสอบถุงปุ๋ย และน้ำมันก๊าด 1 ขวดเท่านั้นa06

 

a02#########################################################################

แสดงความคิดเห็น