อ.นครไทยสืบสานประเพณีเขย่าแล แห่นาค

บวช1วันที่ 8 มิถุนายน 2557  เทศบาลตำบลนครไทยร่วมกับวัดนครไทยวนาราม(วัดหัวร้อง) อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ร่วมจัดงาน”สืบสานประเพณีเขย่าแล แห่นาค”  เป็นประเพณีเอกลักษณ์ที่สืบทอดต่อๆ กันมา โดยการอุปสมบทของชาวนครไทย เมื่อชายหนุ่มอายุ 20 ปีขึ้นไปจะต้องบวชทดแทนคุณบิดามารดา ผู้มีพระคุณและศึกษาพระธรรมวินัยตามที่พระศาสดาบัญญัติไว้ แต่สิ่งที่แตกต่างจนกลายเป็นเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนจังหวัดใดในประเทศ ซึ่งชาวบ้านอนุรักษ์เป็นประเพณีไม่ให้สูญหายไปไหน คือชาวนครไทย จะใช้ “แล”ซึ่งทำขึ้นจากไม้ประดับตกแต่งด้วยผ้าและอุปกรณ์ตามที่หาได้ในท้องถิ่น เพื่อให้นาคที่อุปสมบทขึ้นไปนั่ง โดยขบวนแห่จะใช้วิธีการหาม เดินไปตามสถานที่ต่างๆ ก่อนนำนาคเข้าโบสถ์เพื่อทำพิธีอุปฌาย์ ที่วัดนครไทยวนาราม(วัดหัวร้อง)บวช2

บวช

ตลอดเส้นทางชาวบ้านที่เป็นผู้แห่จะเต้นไปตามจังหวะดนตรี แล้วเขย่าแล อย่างรุนแรง แต่เต็มไปด้วยความสนุกสนาน เป็นความเชื่อของชาวบ้านว่าการเขย่า จะเป็นการแสดงถึงความตั้งใจของผู้บวชจะต้องมีความมุ่งมั่นในการบวชเรียนแม่ว่าจะมีมารผจญก็ไม่หวั่นไหว อย่างไรก็ตามการบวชในครั้งนี้มีผู้อุปสมบทจำนวน 12 รูป เพื่อร่วมสืบสานอนุรักษ์งานประเพณีท้องถิ่นดังกล่าวไม่ให้สูญหาย และเป็นการอุปสมบทหมู่เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทยบวช5

บวช4

บวช3ทั้งนี้ก่อนการเข้าอุปสมบท ทางเจ้าภาพได้จัดขบวนแห่นาคไปตามถนนอุดรดำริห์ผ่านหน้าตลาดอำเภอนครไทย จากนั้นได้นำนาคไปร่วมกันที่หน้าสนามอำเภอนครไทย พร้อมแตรวงบรรเลงเพลงเต้นรำกันสนุกสนานตลอดเวลา  หลังจากนั้นทางเจ้าภาพที่นำลูกหลานมาบวช ได้แห่ขบวนทั้งหมดไปร่วมอุปสมบทภายในโบสถ์ เพื่อประกอบพิธีทางศาสนา โดยมีพ่อแม่ญาติพี่น้องเข้าไปภายในโบสถ์ และส่วนหนึ่งนั่งรออยู่ด้านนอก เพื่อรอใส่บาตรพระภิกษุใหม่ที่เดินออกมาจากโบสถ์ เพราะถือว่าได้ทำบุญกับพระภิกษุที่มีความบริสุทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 19 มีนาคม 2557 นครไทยจัดประเพณีอุปสมบทนาคหมู่คึกคัก

ที่มา – https://www.phitsanulokhotnews.com/2014/03/19/50010

……………………………………………………………

 

แสดงความคิดเห็น