ตรวจสอบพระนั่งบิณฑบาตอยู่กระต็อบไม่จำวัด

0007เวลา 09.30 น.วันที่ 9 สิงหาคม 2556 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณกระต็อบไม่มีเลขที่ ในที่ดินเอกชนที่รกร้างว่างเปล่า ถนนมิตรภาพ ซอย 29 อ.เมือง จ.พิษณุโลก คณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก หรือ ตำรวจพระจำนวน 10 รูป พร้อมจนท.สายตรวจสภ.เมืองพิษณุโลก จนท.สำนักงานพระพุทธศาสนาประจำจังหวัดพิษณุโลก เข้าตรวจสอบพระสงฆ์ มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม ไม่จำพรรษาที่วัดต้นสังกัด และการออกรับบิณฑบาตก็ใช้วิธีปักหลักนั่งรับบิณฑบาตจากญาติโยม บริเวณริมถนนพระองค์ดำ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก0001

0003

คณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก นำโดยพระมหาฐานะวะ  คมฺภีรเวที ( รัศมี ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร เลขานุการเจ้าคณะอำเภอเมืองพิษณุโลก พระธรรมธรณ์อุตมศักโกรองเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง และคณะสงฆ์ที่ทำหน้าที่สายตรวจพระ ตรวจสอบบริเวณดังกล่าวพบพระสงฆ์หนึ่งรูป อาศัยอยู่ในกระต็อบหลังเล็ก ที่ปลูกเป็นลักษณะเพลิงชั่วคราว พบพระ จักรกฤษณ์  จารุวณฺโณ พระลูกวัดอินทาราม ต.พยุพะ อ.พยุหะคีรี จ.นครสวรรค์ ที่เพิ่งกลับมาจากบิณฑบาตจากบริเวณถนนพระองค์ดำ ตรงข้ามโรงแรมราชพฤกษ์ อ.เมืองพิษณุโลก คณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก ได้ตรวจสอบใบสุทธิ และโทรศัพท์ไปสอบถามพระอุปัชฌาย์ ที่จ.นครสวรรค์ พบว่า ได้มาอุปสมบทที่วัดเขาแก้ว อ.พยุหะคีรี เมื่อปี 2549 และมาจำวัดอยู่ที่วัดอินทาราม แต่หลังจากนั้นได้หายจากวัดไปหลายปีแล้ว ไม่ได้มีการติดต่อกลับมา และจากการสอบถามประชาชนในละแวกนั้น ระบุว่าเห็นพระจักรกฤษณ์มาอาศัยในกระต็อบดังกล่าวได้ร่วม 2 ปีแล้ว ขณะที่ตัวพระจักรกฤษณ์เองอ้างว่า เพิ่งมาอาศัยอยู่ที่ดังกล่าวได้ 8 เดือน0006

 

ทางคณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก จึงแจ้งให้พระจักรกฤษณ์ ทราบว่า การมาตรวจสอบครั้งนี้เนื่องจากได้รับการร้องเรียนจากประชาชน ไปยังศูนย์ฮอตไลน์แจ้งเตือนภัยทางพระพุทธศาสนา ว่ามีประชาชนชาวพิษณุโลกร้องเรียนไปมีพระสงฆ์ 3 รูป มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมของพระภิกษุ ที่ปักหลักนั่งบิณฑบาตหน้าร้านขายอาหารฝั่งตรงข้ามโรงแรมราชพฤกษ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.พิษณุโลก และจากการตรวจสอบก็พบพระจักรกฤษณ์มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมจริง นั่งรับบิณฑบาต  ขัดกับวินัยสงฆ์ อีกทั้งมาตรวจสอบแล้วก็พบว่าพระจักรกฤษณ์ ไม่ได้จำพรรษาอยู่ที่วัด กลับมาอาศัยอยู่ในกระต็อบ พร้อมกับแจ้งว่า ตำรวจพระอ.เมืองพิษณุโลก ต้องดำเนินการส่งตัวพระจักรกฤษณ์กลับวัดต้นสังกัด ซึ่งพระจักรกฤษณ์ก็ยอมรับ และเซ็นชื่อตามคำให้การกับคณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก โดยมีจนท.สายตรวจสภ.เมืองพิษณุโลก เป็นผู้อำนวยความสะดวกส่งกลับวัดต้นสังกัด0005

 

พระอุดมศักดิ์ อุตตมสักโก รองเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง คณะพระวินยาธิการอ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนพระสงฆ์นั่งปักหลักบิณฑบาตที่ถนนพระองค์ดำมา 3 รูป ขณะนี้ตรวจสอบพบแล้ว 1 รูป และดำเนินการส่งกลับวัดต้นสังกัด ส่วนอีก 2 รูป กำลังเร่งติดตาม มีสายแจ้งว่ามาปักหลักนั่งบิณฑบาตทุกวัน จากนั้นช่วงสาย ๆ ก็จะเดินทางกลับที่วัดเทพประทานพร บนเขาสมอแคลง อ.วังทอง จ.พิษณุโลก กำลังเร่งดำเนินการติดตาม

0008

รองเจ้าอาวาสวัดท่ามะปราง เผยต่อว่า อยากให้ญาติโยมช่วยกันดูแลพระพุทธศาสนา ทำบุญให้ถูกวิธี โดยเฉพาะการนั่งบิณฑบาต อย่างไรก็ไม่ถูกพระวินัย หรือกฎมหาเถรสมาคม ควรจะทำบุญกับพระสงฆ์ที่ออกเดินรับบิณฑบาต

 

 

แสดงความคิดเห็น