ตรวจสนามฟุตซอลที่อ.พรหมพิรามพบบางแห่งไม่ได้มาตรฐาน

IMG_9959คณะกรรมการบริหารภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ ลงพื้นที่ จ.พิษณุโลก ตรวจสภาพสนามฟุตซอล ในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่สูงเกินจริง สภาพสนามฟุตซอล ขนาดสนามไม่เป็นไปตามสเปค ผลการตรวจพบว่าโรงเรียนวัดหนองมะคัง อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก สภาพสนามเปื่อยยุ่ยผุกร่อน เนื่องจากใช้พื้นสนามไม่ได้มาตรฐานIMG_9950

วันที่ 4 ธันวาคม 57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คณะกรรมการบริหารภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ นำโดย นายอธิวัฒน์  บุญชาติ ผู้ประสานงานคณะกรรมการบริหารภาคีเครือข่ายต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นของชาติ (ภตช.) ภาคอีสาน ได้ลงในพื้นที่สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลกเขต 3 หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการใช้งบประมาณในการก่อสร้างที่สูงเกินจริง สภาพสนามฟุตซอลขนาดสนามไม่เป็นไปตามสเปคที่กำหนด เพื่อความโปร่งใส จึงได้เดินทางมาตรวจสอบสนามจำนวน 7 แห่ง ในเขต อ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก ประกอบด้วย โรงเรียนทับยายเชียง ต.ทับยายเชียง โรงเรียนหนองมะคัง ต.ทับยายเชียง โรงเรียนวัดท้องโพลง ต.ดงประคำ โรงเรียนราษฏร์ศรัทธาวิทยา ต.วงฆ้อง โรงเรียนชุมชนวัดย่านขาด (ประชาสงเคราะห์) ต.หนองแขม โรงเรียนศึกษากุลบุตร ต.พรหมพิราม โรงเรียนวัดสะพานหิน ต.พรหมพิราม ซึ่งผลจากการตรวจพบว่าที่โรงเรียนหนองมะคัง ต.ทับยายเชียง พบว่าสภาพมีสภาพเป็นรอยปะหลากสีสัน แสดงให้เห็นว่ามีการนำพื้นขอบสนามมาปะเปลี่ยนพื้นที่สนามที่มีสภาพผุกร่อน เปื่อยยุ่ย และฉีกขาดIMG_9960

การตรวจสอบสนามฟุตซอลหลังจากไปตรวจสอบที่ จ.อุตรดิตถ์ ก่อนเดินทางมา จ.พิษณุโลก จากที่ตรวจสอบมาสภาพสนามเกรดดี แต่สำหรับสนามโรงเรียนหวัดหนองมะคัง สนามพื้นที่มีการแตกเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย สำหรับสนามฟุตซอลที่ จ.พิษณุโลก ได้รับการประสานจาก ส.ส. ในพื้นที่ ทางโรงเรียนหรือทางเขตพื้นที่ไม่ได้ดำเนินการร้องขอแต่อย่างใด ซึ่งสนามฟุตซอลทั้งหมดนี้เป็นของ สส. “น.” เป็นคณะกรรมการงบประมาณ พื้นที่ จ.พิษณุโลกมี ส.ส. รัฐบาลชุดที่ผ่านมาและรัฐบาลก่อนหน้านั้น ไม่ว่าประชาธิปัตย์หรือเพื่อไทย ซึ่งในคณะกรรมการทั้งคณะมีทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล โครงการสนามฟุตซอลแห่งนี้ ส่วนสนามแห่งนี้มีการตั้งราคากลางไว้ มีผู้ที่ได้รับงบประมาณ หรือได้รับการลดราคาจากที่ตั้งราคาที่ตั้งไว้แค่ 700 บาท สนามที่เห็นไม่รวมรั้ว ถ้าประเมินราคาสนาม พลาสติก ประตู ตาข่าย อุปกรณ์ไฟฟาวส์ ประเมินราคาสนามฟุตซอลไม่ควรเกิน 300,000 บาท แต่ราคาที่จัดสร้าง กว่า 1.1 ล้านบาท นอกจากนี้ ตรวจสอบยังพบว่า ที่โรงเรียนชุมชนวัดย่านขาด ใช้วัสดุพลาสติกคุณภาพต่ำ พลาสติกเป็นขลุย พื้นสนามซีดจาง และเริ่มแตก ส่วนโรงเรียนศึกษากุลบุตร ทางโรงเรียนไม่ได้ใช้งานในพื้นที่จัดสร้างสนามฟุตซอลเลยIMG_9950

ด้านนายอธิวัฒน์ กล่าวว่า เรื่องสนามฟุตซอล ส.ส. นำมาให้ทางโรงเรียน โดย ส.ส.นำแผ่นซีดีนำมาเสนอ ซึ่งมีการตกลงในโรงเรียนเพื่อตกลงกันว่า จะนำอุปกรณ์ดังกล่าวมาไว้ที่สนามฟุตซอล นอกจากนี้จากการสอบถามทราบว่าหลายแห่ง อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยได้นำเรื่องสนามฟุตซอลมาเสนอให้ทางโรงเรียน โดยทางโรงเรียนไม่ได้ต้องการ บางแห่งต้องการให้นักเรียนได้รับในสิ่งดีๆ แต่กลับได้รับของคุณภาพไม่ดีตามที่ต้องการIMG_9972

อย่างไรก็ตาม สำหรับสนามฟุตซอลทางบริษัท ลีกาฟุตซอล จำกัด ได้รับเป็นผู้จัดสร้างด้วยงบประมาณ 1,110,500 บาท ประกอบด้วยพื้นสนามขนาด 17×32 เมตร ราคา 1,058,500 บาท เสาประตูพร้อมตาข่าย 1 ชุด ราคา 35,000 บาท ป้ายบอกคะแนน 10,000 บาท และไฟฟาวส์ 7,000 บาท จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าสนามที่สร้างผิดจากสเปคที่กำหนดเล็กน้อย คือ มีขนาด 17×30 เมตร และอุปกรณ์ไฟฟาวส์ ได้รับมอบมาไม่ครบในที่ระบุในสัญญา โดยขาดกล่องควบคุมวงจรและกระดิ่งสัญญาณ หลังจากได้หลักฐานต่างๆ แล้ว ทาง ภตช. จะนำหลักฐานทั้งหมดสรุปให้ทาง ปปท. สตง. ตรวจสอบเพื่อเอาผิดกับผู้ร่วมทุจริตต่อไป.

……………………………………………………………………………….

แสดงความคิดเห็น