ไฟไหม้บ่อขยะวังน้ำคู้

20605109.00 น.วันที่ 5 กพ.58 เกิดเหตุไฟลุกไหม้บ่อขยะเอกชน บ่อกำนันประจักษ์ ม.7 บ้านไผ่หลง ต.วังน้ำคู้ อ.เมือง จ.พิษณุโลก ฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลตำบลบ้านใหม่ ได้นำรถน้ำเข้าสกัด พร้องขอรถน้ำจากอบต.วัดพริก อบต.วังน้ำคู้ และจากอ.บางกระทุ่มเข้าสกัด แต่ยังไม่สามารถคุมได้ ทั้งนี้ บ่อดังกล่าวเป็นบ่อขยะเอกชน เนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ ตั้งอยู่กลางทุ่งนา ประชาชนเคยร้องเรียน และได้ปิดการทิ้งขยะมาตั้งแต่ปี 2556 สาเหตุน่าจะมาจากการจุดไฟด้านบน แล้วลุกลามเข้ามา อาจจะเป็นกลุ่มผู้ออกมาดักหนู ทั้งนี้ เทศบาลตำบลบ้านใหม่ได้รับแจ้งจากประชาชนในช่วงเวลา 06.00 น. และนำรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิง แต่ไฟยังคงลุกไหมา้นานกว่า 4 ชั่วโมงแล้ว อยู่ในวงจำกัดแค่ในพื้นที่บ่อขยะ เนื่องจากบริเวณโดยรอบไม่มีบ้านเรือนประชาชน แต่ควันไฟได้ลุกสูงและกระจายวงกว้างมาก206048

นายประภาส  งามสงวน รองนายกเทศมนตรีตำบลบ้านใหม่ เปิดเผยว่า คาดว่าไฟจะลุกไหม้ตั้งแต่กลางดึกที่ผ่านมา โดยไฟได้ลุกจากด้านบนตามชอบบ่อขยะและลามมาด้านกลางและลุกไหม้ติดขยะที่อยู่ด้านกลางบ่อ เทศบาลตำบลบ้านใหม่ได้มอบหมายให้จ.ส.อ.อนุสิทธิ์  สีสังข์  หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธาณภัยเทศบาลตำบลบ้านใหม่นำรถน้ำควบคุมเพลิงในเวลา 06.00 น. พร้อมกับขอความช่วยเหลือรถดับเพลิงจากท้องถิ่นข้างเคียง ขณะนี้ประชาชนชนยังไม่ได้รับผลกระทบเนื่องจากอยู่ไกลจากแหล่งชุมชน

206045

นายประจักษ์  ปานสุริยะ เจ้าของพื้นที่บ่อขยะดังกล่าว เปิดเผยว่า บ่อขยะแห่งนี้เป็นบ่อขยะที่ไม่ได้เปิดรับขยะมา 2 ปีแล้ว ไฟได้ลุกไหม้มาจากด้านริมบ่อขยะแล้วลุกลามเข้ามาไหม้บริเวณกลางบ่อ อาจจะเป็นการจุดไฟโดยกลุ่มที่ออกมาดักหาหนูนาบริเวณนี้

206043 206012

สำหรับบ่อขยะดังกล่าว เป็นบ่อขยะของเอกชนที่รู้จักกันดีในชื่อบ่อขยะกำนันประจักษ์ มีนายประจักษ์  ปานสุริยะ เป็นเจ้าของ เปิดดำเนินการขุดดินและรับขยะจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจ.พิษณุโลกร่วม 20 แห่งนำขยะมาทิ้งในรูปแบบฝังกลบ ในเดือนมกราคม2556 มีการจากชาวบ้านไผ่หลง หมู่ 7 ต.วังน้ำคู้ อ.เมือง  จ.พิษณุโลก ว่า ชาวบ้านกำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างหนัก  จากบ่อขยะของกำนันตำบลวังน้ำคู้ในพื้นที่  โดยทุกวันจะสร้างความเดือดร้อนรำคาญทั้งกลิ่นเหม็น และอยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ  เนื่องจากบ่อขยะยังอยู่ใกล้กับแหล่งน้ำโครงการชลประทานขนาดเล็ก คลองแม่เทียบ  ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ที่ส่งน้ำไปแปลงที่ดินให้ชาวบ้านทำนา ต่อมา อบต.วังน้ำคู้ ได้สั่งการปิดบ่อขยะแห่งนี้เมื่อวันที่ 30 มิถุนายน 2556

 

205954 205953 205952…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..

แสดงความคิดเห็น