ทำพิธีไหว้เมรุอุทิศให้ดวงวิญญาณ-สัมภเวสีไร้ญาติ

DSC_0582ป้าเตือน นางสวง  ขันทิพย์ สัปเหร่อหญิงหนึ่งเดียวในจ.พิษณุโลกทำพิธีไหว้เมรุเผาศพ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติ จัดนางรำ 4 คน พร้อมระนาด และตะโพน บรรเลงดนตรีฟ้อนรำถวาย เจ้าตัวเผยไม่เชื่ออย่าลบหลู่ ลูกเขยเคยเห็นหญิงสาวนั่งห้อยขาอยู่บนชายคาเมรุ สภาพแต่งตัวธรรมดาแต่มีผมยาว  ทำให้เชื่ออย่างมั่นใจว่าเป็นวิญญาณมาขอส่วนบุญ จึงได้ทำบุญกุศลอุทิศ ให้สัมภเวสี ที่เมรุ วัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลกDSC_0590

วันที่ 5 ก.พ. 58 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ที่เมรุวัดท่ามะปราง อ.เมืองพิษณุโลก มีการจัดงานพิธีไหว้เมรุเผาศพ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับดวงวิญญาณผู้ล่วงลับที่ไม่มีญาติ จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าบริเวณเมรุเผาศพ ได้มีการตระเตรียมของเซ่นไหว้เอาไว้เป็นจำนวนมาก อาทิ หัวหมู 4 หัว ไก่ต้ม 4 ตัว ปลา 4 ตัว ไข่ต้ม 100 ฟอง  เป็ด 2 ตัว มะพร้าวอ่อน 7 ลูก บายศรี 2 คู่ และผลไม้อีกจำนวนหนึ่ง นอกจากนั้นยังมี เบียร์ 1 ลัง เปิดฝาเทใส่ในแก้วน้ำเอาไว้ พร้อมหกล้า 40 ดีกรีDSC_0558

กระทั่งถึงเวลาทางเจ้าภาพจัดให้มีการจุดธูปเทียนกราบไหว้ขออโหสิกรรมต่อดวงวิญญาณผู้ล่วงลับ ซึ่งสิงสถิตอยู่ในบริเวณเมรุแห่งนี้ และดวงวิญญาณของสัมภเวสีที่ไม่มีญาติ ให้มีรับเครื่องเซ่นไหว้ และบุญกุศลที่อุทิศให้ในครั้งนี้  หลังจากนั้นนางรำ จำนวน 4 คน พร้อมระนาด และตะโพน บรรเลงดนตรีฟ้อนรำถวายหน้าเมรุเผาศพดังกล่าวDSC_0575

นางสวง ขันทิพย์ หรือ ป้าเตือน อายุ 58 ปี อยู่บ้านเลขที่ 306/17 ถนนพุทธบูชา อ.เมือง จ.พิษณุโลก กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องจัดไหว้เมรุในครั้งนี้ เนื่องจากต้องการอุทิศบุญกุศลให้กับวิญญาณไม่มีญาติ สัมภเวสี ซึ่งจะทำให้ตนและวัดเจริญรุ่งเรืองตลอดไป  ก่อนหน้านี้ลูกเขยของตนได้มาเล่าให้ฟังว่า ขณะเดินผ่านเมรุแห่งนี้ ช่วงเวลาประมาณ 20.00-21.00 น. เพื่อเข้ามาในวัด  ระหว่างนั้นได้มองไปที่เมรุ พบหญิงสาวคนหนึ่งนั่งห้อยขาอยู่บนชายคาเมรุ สภาพแต่งตัวธรรมดาแต่มีผมยาว  ทำให้เชื่ออย่างมั่นใจว่าเป็นวิญญาณมาขอส่วนบุญ จึงได้ทำบุญกุศลอุทิศให้สัมภเวสีและดวงวิญญาณที่อยู่ในบริเวณเมรุแห่งนี้ DSC_0590

สำหรับ ป้าเตือน นางสวง ขันทิพย์  ถือได้ว่าเป็นสัปเหร่อหญิงหนึ่งเดียวในจังหวัดพิษณุโลก จะคอยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนในด้านพิธีการงานศพต่าง ๆ ที่มาบำเพ็ญกุศลที่วัดท่ามะปร่าง และป้าเตือนได้ทำหน้าที่สัปเหร่อที่เมรุวัดท่ามะปราง มาตั้งแต่ปี 2537 ด้วยทีมงานผู้หญิงทั้งหมดDSC_0570………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

แสดงความคิดเห็น