ตรวจร้านขายสัตว์เลี้ยงย่านมน.โพสต์ขายลูกสิงโตขาว

0008โย ยศวดี จากองค์กรคนดีพร้อมด้วยสมาคมพิทักษ์สัตว์ไทยประสานจนท.อุทยาน ปศุสัตว์พิษณุโลก เข้าตรวจสอบร้านDNA Pet Shop ร้านขายสัตว์เลี้ยงข้างม.นเรศวร อ.เมืองพิษณุโลก เจ้าของโพสต์ขายสิงโตขาวบนหน้าเพจและได้รับการสนใจแชร์ต่อกันจำนวนมาก พบเพิ่งเปิดร้านเมื่อต้นเดือนพค. ขายสัตว์เลี้ยงและสัตว์แปลก รับไม่ได้ขายสิงโตขาวจริง และทำไม่ได้ เพียงแต่นำรูปมาโพสต์ให้เพจได้รับความสนใจ  0011

0004

เวลา 10.00 น.วันที่ 20 พฤษภาคม 2558 ที่บริเวณร้านค้าย่านประตู 6 ด้านข้างมหาวิทยาลัยนเรศวร ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โย ยศวดี หัสดีวิจิตร นักแสดงสาวที่มาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอาสาสมัครองค์กรทำดี นายโรเจอร์  โลหนันทน์ เลขาธิการ ก.ก.อำนวยการภาคีเพื่อการอนุรักษ์เอเชีย สมาคมพิทักษ์สัตว์ ( ไทย ) ได้ประสานจนท.ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 พิษณุโลก และจนท.ปศุสัตว์พิษณุโลก เพื่อเข้าทำการตรวจสอบร้าน DNA Pet Shop ร้านจำหน่ายอุปกรณ์และสัตว์เลี้ยง ตั้งอยู่เลขที่ 228/77 ม.7 ต. ท่าโพธิ์อ.เมือง จ.พิษณุโลก หลังจากได้รับแจ้งจากประชาชนว่า ในหน้าเพจเฟซบุ๊คของร้านDNA ได้มีการโพสต์ภาพสิงโตขาว พร้อมข้อความประกาศขายลูกสิงโตขาว ในราคาตัวละ 600,000 บาท พร้อมส่งถึงบ้าน พร้อมบรรยายข้อความว่า ไม่ผิดกฎหมายนะครับ สิงโตไม่ติดพรบ.คุ้มครองเหมือนเสือ0003

0001

น.ส.ยศวดี หัสดีวิจิตร นักแสดงสาวที่มาปฏิบัติหน้าที่ในฐานะอาสาสมัครองค์กรทำดี เปิดเผยว่า หลังจากทางร้านDNA ได้โพสต์ข้อความพร้อมภาพประกาศขายสิงโตขาวเมื่อสัปดาห์ก่อน ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากสังคมอย่างมาก มีการแชร์และแสดงความเห็นเข้ามาจำนวนมาก โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน เราจึงประสานกับคุณโรเจอร์ จากสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) เพื่อประสานเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ ถึงแม้ว่าการค้าสัตว์ป่านำเข้าจากต่างประเทศจะสามารถทำได้ ต่างจากสัตว์ป่าสงวนของไทย ที่มีกฎหมายคุ้มครอง แต่ก็ต้องมีการขออนุญาตนำเข้าและส่งออกที่ถูกต้อง ซึ่งกรณีที่โพสต์ขายในเฟซบุ๊คของร้านขายสัตว์เลี้ยงที่จ.พิษณุโลกนั้นเราไม่มั่นใจว่าจะถูกต้องหรือไม่ และเป็นสิ่งที่คนทั่วไปโดยเฉพาะเด็กและเยาวชนให้ความสนใจ ก่อนเดินทางมา ตนก็ได้โพสต์สอบถามทางแอดมินเพจDNA แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ เพิ่งมาโพสต์ชี้แจงวันนี้ว่าการขายสิงโตขาวจะต้องมีการขออนุญาตินำเข้าอย่างถูกกฏหมาย วันนี้จึงประสานกับจนท.ในพิษณุโลกเข้ามาตรวจสอบร้านดังกล่าว0012

 

โดยจนท.ส่วนอุทยาน สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 จนท.จากสำนักงานปศุสัตว์พิษณุโลก น.ส.ยศวดี  หัสดีวิจิตร และนายโรเจอร์  โลหนันทน์ จากสมาคมพิทักษ์สัตว์(ไทย) ได้เข้าตรวจสอบร้านDNA Pet Shop พบผู้ดูแลร้าน 2 คน ผู้ชายกับผู้หญิง ทราบชื่อน.ส.ปวีณา  แก้วอัด พนักงานร้าน จึงแจ้งวัตถุประสงค์ในการเดินทางมาว่า ขออนุญาติเข้ามาตรวจสอบเนื่องจากเพจของร้านได้มีการโพสต์ขายลูกสิงโตขาว จึงขอตรวจสอบเนื่องเป็นห่วงเรื่องสวัดิภาพสัตว์ และขอตรวจสอบว่ามีการดำเนินการขออนุญาตถูกต้องหรือไม่ ซึ่งพนักงานของร้านก็ให้ความร่วมมือด้วยดี ได้ให้จนท.ตรวจสอบบริเวณภายในร้าน ที่ส่วนใหญ่เป็นสัตว์เลี้ยงแปลก ๆ เช่น เต่า กบ กิ้งก่า นก กระต่าย เป็นสัตว์ที่ซื้อมาจากสวนจตุจักรและมาจำหน่ายที่พิษณุโลก รวมถึงมีอุปกรณ์ อาหารสำหรับสัตว์เลี้ยง ไม่พบลูกสิงโตขาวภายในร้าน และจากการสอบถามพนักงานร้านทราบว่า เจ้าของร้านชื่อ ดั้ม หรือ นายดิษกร  แก้วอัด เป็นทหารอยู่ในจ.พิษณุโลก แต่ขณะที่จนท.มาตรวจสอบไม่ได้อยู่ในร้าน ทางพนักงานจึงต่อโทรศัพท์ให้น.ส.ยศวดี และนายโรเจอร์ ได้พูดโทรศัพท์สอบถามกับนายดิษกร  โดยต่างสอบถามถึงการโพสต์ข้อความประกาศขายลูกสิงโตขาวบนหน้าเพจของร้าน ที่เจ้าของร้านเป็นแอดมินเพจ เจ้าของร้านให้ข้อมูลว่า เพิ่งเปิดร้านเมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2558 ที่ผ่านมา การที่โพสต์ภาพและข้อความขายลูกสิงโตขาวนั้น ไม่ได้มีสินค้าจำหน่ายจริง เพียงแต่ต้องการสร้างความสนใจให้กับหน้าเพจ และ จริง ๆ แล้วก็ไม่สามารถติดต่อนำลูกสิงโตขาวมาขายได้0014

 

นายโรเจอร์  เปิดเผยว่า เราเป็นห่วงเรื่องสวัสดิภาพสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์เลี้ยงนำเข้าจากต่างประเทศ ที่ไม่มีกฏหมายคุ้มครองเหมือนสัตว์ป่าในประเทศไทย ที่มีกฎหมายชัดเจนห้ามซื้อขายสัตว์ป่าคุ้มครอง และจากการตรวจสอบก็ไม่พบว่ามีการเลี้ยงและวางขายลูกสิงโตขาว ตนได้โทรศัพท์พูดคุยกับเจ้าของร้าน ก็รับว่าไม่ได้มีลูกสิงโตขาวมาจำหน่ายจริง ได้ขอร้องให้เจ้าของร้านนำภาพและข้อความออก เพื่อไม่ให้สังคมสับสนกับข้อมูล  ซึ่งเรื่องสัตว์เลี้ยงนำเข้าจากต่างประเทศก็น่าเป็นห่วง ตามกฎหมายอนุญาตให้ทำเรื่องขอซื้อมาเลี้ยงและส่งออกได้ แต่ก็ต้องมีสถานที่เลี้ยงที่ชัดเจน ยิ่งขณะนี้ประเทศไทยก็กำลังมีความนิยมในการนำสัตว์เลี้ยงนำเข้าจากต่างประเทศมาเลี้ยงมากขึ้น ในการพิจารณาร่างกฏหมายป้องกันการทารุณสัตว์เพิ่มเติม สมาคมพิทักษ์สัตว์ก็จะเสนอให้เพิ่มการคุ้มครองสำหรับสัตว์ป่านำเข้าจากต่างประเทศ และให้ครอบคลุมสวนสัตว์ต่าง ๆ ที่นิยมเลี้ยงสัตว์ป่า ทั้งวัด เพื่อจะได้มีกฎหมายที่คุ้มครองอย่างชัดเจนสำหรับสัตว์ป่านำเข้า0011

 

………………………………………………………………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น