น้องทามไร้แขน ขอร่วมปั่นเพื่อแม่

DSC_0067วันที่ 13 ส.ค.2558  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการ Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ ที่จะมีขึ้นในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการกันจำนวนมาก ต่างฝึกซ้อมเตรียมปั่นจักรยานไว้เพื่อเข้าร่วมโครงการ หนึ่งในนั้น คือ ด.ช.วรรธนะ  คำอินทร์ หรือน้องทาม อายุ 11 ปี นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนวัดหนองนาดงกวาง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก ที่พิการตั้งแต่กำเนิดไม่มีแขนทั้ง 2 ข้าง แต่มีความสามารถใช้เท้าแทนมือในการวาดภาพ มีความตั้งใจในการจะปั่นจักรยานเข้าร่วมโครงการ Bike for Mom ครั้งนี้อีกด้วยDSC_0056

น้องทาม กล่าวว่า ถึงแม้ตนเองจะไร้แขนทั้ง 2 ข้าง แต่ก็สามารถปั่นจักรยานเหมือนเด็กทั่วไปได้ตามปกติ โดยใช้กล้ามเนื้อส่วนหน้าอกช่วยบังคับเลี้ยงซ้าย-ขวา และใช้ใต้คางประคองแฮนด์รถเอาไว้เปรียบเสมือนมือ ส่วนการเบรครถนั้นก็ใช้รองเท้าแตะลากไปกับพื้นดิน เพื่อชะลอความเร็วและหยุดรถ ซึ่งความพิการของตนเองไม่ได้มีอุปสรรคในการดำเนินชีวิตแต่อย่างใด โดยเฉพาะการปั่นจักรยานนั้น ตนเองมักปั่นจักรยานไปกลับบ้านและโรงเรียนเป็นประจำทุกวัน ในระยะทางไปกลับประมาณ 600 เมตร และเมื่อช่วงเย็นวันที่ 12 สิงหาคม ที่ผ่านมา ทางอำเภอบางระกำก็ได้จัดกิจกรรมปั่นจักรยาน Bike for Mom ในส่วนของอำเภอบางระกำ เป็นระยะทาง 30 กิโลเมตร แม่ของตนเองก็พาไปร่วมกิจกรรมและสามารถปั่นจักรยานไปกลับได้อย่างสบาย DSC_0060ส่วนในวันที่ 16 สิงหาคมนี้ ตนเองก็จะไปร่วมกิจกรรมปั่นเพื่อแม่ที่จะได้จัดขึ้นพร้อมกันทั่วประเทศไทย และทางจังหวัดพิษณุโลกจัดขึ้นที่ศาลากลางจังหวัด ทั้งนี้เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาท เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา 12 สิงหาคม 2558DSC_0061

ด้านนางดอกรัก  คำอินทร์ แม่ของน้องทาม กล่าวว่า น้องทามพิการทางแขนมาตั้งแต่กำเนิด แต่มีทางครอบครัวคอยเอาใจใส่และเลี้ยงดูลูกให้เป็นคนต่อสู้ในการดำเนินชีวิต ปัจจุบันน้องทามมีความสามารถทั้งการเรียน และมีความสามารถพิเศษในการวาดภาพระบายสี จนได้รับรางวัลระดับเขต รวมไปถึงการปั่นจักรยานด้วย หากน้องทามต้องการไปปั่นจักรยานที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก ตนเองและครอบครัวก็พร้อมที่จะเดินทางพาไปร่วมกิจกรรมในวันดังกล่าวด้วย.DSC_0050

……………………………………………………………………………………….

 

แสดงความคิดเห็น