มาเยือนสองแคว…ต้องลอง “ต้มเลือดหมู ศ.โภชนา”

S__6955038 ร้านอาหารที่ขึ้นชื่อของความอร่อยและเก่าแก่ในจังหวัดพิษณุโลกนั้นถือว่ามีจำนวนมาก หลากหลายและจุดเด่นประจำร้านแต่ละร้านนั้นจะมีความแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับความชอบของลูกค้า วันนี้พิษณุโลกฮอตนิวส์ ขอนำเสนออาหารธรรมดาที่คนทั่วไปทานกัน  ไม่ว่าจะเป็นคนแก่ เด็กเล็ก วัยรุ่น วัยทำงาน ถือว่าร้านนี้เอาไปเต็มสิบได้เลย เพราะร้านนี้ถือว่าใครไปใครมาจังหวัดพิษณุโลกจะต้องมานั่งทานอาหารร้านนี้ ทั้งเหล่านักการเมืองชื่อดัง คณะนายกรัฐมนตรี เหล่าข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ที่เจ้าของบ้านอย่างเราจะต้องพาแขกที่มาเยือนลองทานอาหารที่ ศ.โภชนา อ.เมืองพิษณุโลกS__6946830

S__6955044 ศ.โภชนา ที่ติดป้ายหน้าร้านตัวใหญ่ๆว่าห้องอาหาร ศ.โภชนา  ที่อยู่ : 55/50-51 ถ.ศรีธรรมไตรปิฎก ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก จ.พิษณุโลก หรือบริเวณแยกประตูผีแถวโรงพยาบาลพุทธชินราช ถ้าถามผู้คนบริเวณแถวนั้นคงเป็นที่รู้จักอย่างแน่นอน   ร้านอาหาร ศ.โภชนา เป็นห้องแถวเปิดโล่ง ด้านหน้าจะมีมุมสำหรับทำอาหาร ด้านในมีพัดลมไว้คอยบริการ บรรยากาศดี ไม่แออัดS__6955034

S__6955042คุณลุงสุรศักดิ์ และคุณป้าทัศนีย์  โรจน์พานิช เจ้าของร้าน ศ.โภชนา เปิดเผยถึงความเป็นมาของการประกอบกิจการค้าขายที่เป็นที่รู้จักของคนพิษณุโลก วันนี้ทีมงานพิษณุโลกฮอตนิวส์ได้เจอกับคุณป้าทัศนีย์กับลูกน้อง 2-3 คน ที่กำลังยุ่งกับการตักเตรียมอาหารให้ลูกค้าที่กำลังรออยู่เต็มร้านทั้งทานที่ร้านและซื้อใส่ถึงกลับบ้านS__6955043

คุณป้าทัศนีย์ เล่าว่า ก่อนหน้าจะมาเปิดร้านอาหาร ศ.โภชนา บริเวณนี้ที่ปัจจุบัน ได้เปิดร้านอาหารอยู่บริเวณหอนาฬิกาเมื่อปี พ.ศ.2528 หรือเป็นที่รู้จักในนามร้าน “ตั้งเล่าไถ่” โดยได้ประกอบกิจการกับพ่อสามีขายอาหารทั่วไปหลากหลายเป็นประเภทอาหารโต๊ะจีนและต้มเลือดหมู ต่อมาปี พ.ศ. 2533 แยกกิจการมาเปิดร้าน ศ. โภชนา บริเวณปัจจุบันนี้ อาหารที่ขึ้นชื่อยอดฮิตของร้านคือ ต้มเลือดหมู ผัดกะเพรา และหมูทอดสูตรประจำร้านที่ไม่เหมือนใคร ลูกค้านั้นมีทั้งนักท่องเที่ยว แขกผู้มาเยือนพิษณุโลก นักชิม เด็กนักเรียน และลูกค้าทั่วไปที่หลากหลาย เพราะอาหารในร้านนั้นมีหลากหลายและเป็นอาหารที่ทานในชีวิตประจำวันปกตินอกจากต้มเลือดหมู ผัดกะเพรา และหมูทอด ยังมีผัดไท ข้าวผัดไข่ กะเพรา+ไข่ดาวS__6955035

ร้าน ศ.โภชนา เปิดตั้งแต่ 6.00 น. แต่คุณป้าทัศนีย์ เล่าว่า ถ้าลูกค้ามาซื้อตั้งแต่ตี 5 คุณป้าก็ขายแล้ว เพราะถือว่าเป็นการเอาใจใส่ลูกค้า ส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าประจำที่จะมาทานก่อนไปทำงานซึ่งคุณป้าทัศนีย์ใส่ใจในเรื่องนี้เพราะถือเป็นความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าไปแล้ว เพราะการที่ร้านอาหารจะอยู่ได้มายาวนานความอร่อยอย่างเดียวนั้นคงไม่พอ คนขายจะต้องมีความใส่ใจลูกค้า พูดจาไพเราะ และไม่เอาเปรียบลูกค้า ลูกค้าประจำมาถือว่าต้องรู้ใจเลยว่าต้องทำอะไรให้ทานS__6955032

คุณป้าทัศนีย์ เผยต่อว่า “ที่ผ่านมามีแขกบ้านแขกเมือง ผู้บริหารระดับประเทศทั้ง คุณชวน หลีกภัย, คุณสมัคร สุนทรเวช, คุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร, คุณอภิสิทธ์ เวชชาชีวะ มาแวะชิมแต่ไม่มีโอกาสถ่ายภาพเก็บไว้เป็นความทรงจำเลย เพราะเราขายรสชาติอาหารมากกว่าการขายคนดังที่มาทาน และตนเองวุ่นกับทำอาหารให้ลูกค้าอยู่แต่หน้ากระทะ ไม่มีเวลาถ่ายภาพเก็บไว้เลย”S__6955044

S__6955047

แถมยังบอกอีกว่า “ตนเองนั้นเป็นเจ้าของร้านก็จริงแต่ไม่ชอบจะไปนั่งเก็บเงินอย่างเดียว รักในการทำอาหารให้ลูกค้าทานมากกว่า จะจ้างลูกน้องก็กลัวจะทำไม่ถูกใจ ถ้าวันใดร่างกายไม่ไหวก็คงปิดกิจการไป ตอนนี้ถือว่าร้านประสบความสำเร็จแค่นี้ก็พอใจแล้ว”S__6955033

S__6955039

 

……………………………………………………………………………………………………………

รายงานโดย…น.ส.นิโลบล   คำชนแดน นิสิตชั้นปี 4 ภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ ม.นเรศวร / นศ.ฝึกงานพิษณุโลกฮอตนิวส์

แสดงความคิดเห็น