สงกรานต์2559ร่วมใจประหยัดน้ำ…อ่างน้ำพุขนาดย่อมวงเวียนสถานีรถไฟพิษณุโลก

DSC0749710 เมษายน 2559 ใกล้ถึงวันสงกรานต์ประจำปี 2559 ปีนี้เป็นปีแรก ที่เทศบาลนครพิษณุโลก งดการติดตั้งน้ำพุลีลา อุโมงค์น้ำพุ บนถนนรดน้ำสงกรานต์เมืองสองแคว บริเวณถนนเอกาทศรถ ถึงวงเวียนสถานีรถไฟพิษณุโลก ที่เคยติดตั้งมาอย่างต่อเนื่องในสงกรานต์ทุกปี รวมถึงงดการเปิดจุดจ่ายน้ำให้กับประชาชนได้เล่นน้ำสงกรานต์ เพื่อร่วมกันประหยัดน้ำในช่วงวิกฤติภัยแล้งDSC07487

ที่วงเวียนสถานีรถไฟ บริเวณหน้าหัวรถจักรไอน้ำ สงกรานต์ปีนี้ จึงไม่เห็นภาพช่างรับเหมาของบริษัทเอกชน มาดำเนินการติดตั้งอ่างน้ำขนาดใหญ่ และต่อท่อเพื่อทำน้ำพุลีลาประกอบเสียงเพลงให้ประชาชนได้เล่นน้ำ แต่ใกล้กันบริเวณกลางวงเวียนสถานีรถไฟ เทศบาลนครพิษณุโลก ได้มีการติดตั้งอ่างน้ำขนาดย่อม ๆ จำนวน 5 อ่าง พร้อมต่อท่อน้ำพุในอ่าง และกำลังการติดตั้งระบบไฟฟ้า ปั้มน้ำ และน่าจะเป็นเฉพาะการเปิดให้สวยงามเท่านั้น ไม่ได้ให้เล่นน้ำจากบริเวณนี้ และประเพณีสงกรานต์ของเทศบาลนครพิษณุโลกปี 2559 นี้ ก็ไม่มีพิธีเปิดถนนรดน้ำสงกรานต์เมืองสองแควเหมือนทุก ๆ ปีที่ผ่านมาDSC07506

21406
ภาพการติดตั้งน้ำพุลีลาวงเวียนสถานีรถไฟพิษณุโลก สงกรานต์ปี 2558

สำหรับจุดแสดงน้ำพุลีลาประกอบเสียงเพลงที่วงเวียนสถานีรถไฟพิษณุโลกนั้น  เทศบาลนครพิษณุโลก ได้ติดตั้งน้ำพุมาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลา 13 ปีแล้ว แต่สงกรานต์ 2559 เป็นปีแรกที่งดการติดตั้ง จากปัญหาภัยแล้ง และร่วมมาตรการประหยัดน้ำ ในทุก ๆ เทศกาลสงกรานต์ของพิษณุโลกทุกปีที่ผ่านมา จะเป็นจุดที่ใช้แสดงน้ำพุลีลาประกอบแสง สี เสียง ในช่วงกลางวันจะเปิดเป็นน้ำพุปกติ ส่วนช่วงค่ำตั้งแต่เวลา 18.00-21.00 น.จะเปิดแสดงเป็นน้ำพุลีลา และจะเป็นจุด ที่ได้รับความสนใจจากผู้เล่นน้ำสงกรานต์และนักท่องเที่ยวมากที่สุดจุดหนึ่ง โดยเฉพาะคืนวันสุดท้าย 15 เมษายน วัยรุ่นจะมารวมตัวกันที่บริเวณน้ำพุวงเวียนสถานีรถไฟพิษณุโลกจนดึก และเป็นจุดที่เจ้าหน้าที่ต้องใช้ความระมัดระวังความปลอดภัยอย่างมาก เพราะกลุ่มวัยรุ่นมักก่อเหตุทะเลาะวิวาทเป็นประจำทุกปี

DSC07489

 

 

แสดงความคิดเห็น