สัมผัสน้ำตกไอหมอก ความงามถูกซ่อนตัวใจกลางหุบเขาบ้านรักไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ บ้านรักไทย หมู่ 7 ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้มีการค้นพบน้ำตกไอหมอก ที่มีความสวยงามเหมือนม่านน้ำตกขนาดใหญ่ ที่มีสายน้ำไหลลงสู่โขดหิน เล็กใหญ่ สลับกันไป และคงความเป็นธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ จึงได้เดินทางไปค้นหาความเป็นธรรมชาติที่สวยงามและถูกซ้อนอยู่กลางหุบเขาบ้านรักไทย

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงก็ได้พบกับ คุณพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต ม.7 บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ที่จะเป็นผู้นำทางพาเราเดินทางไปสัมผัสกับความสวยงามที่ยังคงความบริสุทธิ์ กลางหุบเขาแห่งบ้านรักไทย

โดยเส้นทางการเดินทางที่จะเข้าไปสามารถนำรถยนต์ลัดเลาะเข้าหมู่บ้านไปประมาณ 2 กม. จากนั้นต้องใช้การเดินเท้าลงไปด้านล่าง เส้นทางการเดินทางเป็นทางลงเขาเดินลัดเลาะป่าหญ้า ป่าไผ่ และป่าจำพวกไม้เลื้อย เถาวัลย์ไปประมาณ 1 กิโลเมตร ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ ครึ่งชั่วโมง ก็จะได้พบกับหน้าผาน้ำตกไอหมอกเป็นจุดแรก ที่มองลงไปเบื้องล่างจะเห็นเป็นหน้าผามีชั้นน้ำตก ไหลลงเป็นธารน้ำอย่างสวยงาม

จากนั้นได้ไต่ลัดเลาะโขดหินน้อยใหญ่ด้านข้างน้ำตกลงไป ลักษณะคล้ายเป็นอุโมงค์หินขนาดใหญ่ โดยมีสายน้ำตกสาดมาใส่ก้อนหินกลายเป็นน้ำหยดใต้ก้อนหิน ให้พอได้สดชื่น การเดินไต่ลงไปในครั้งนี้ระยะทางประมาณ 50 เมตร ใช้เวลาเดินประมาณ 5 นาทีเท่านั้น ก็จะได้พาตัวเองลงไปอยู่เบื้องล่างของน้ำตกไอหมอก ทันที่เมื่อเงยหน้าขึ้น รับรองได้ว่าทุกคนจะลืมความเหนื่อยล้าตลอดการเดินทางที่ผ่านมาเป็นปลิดทั้ง เพราะสิ่งที่เห็นตรงหน้า คือม่านน้ำตกขนาดใหญ่ความสูงประมาณ 30 เมตร ที่มีสายน้ำไหลลงมากระทบกับชั้นหิน โขดหินเบื้องล่าง ทิ้งตัวเป็นละอองน้ำกระเซ็นให้พอชื่นใจ ก่อนจะไหลลงสู่โขดหินชั้นล่างเป็นธารน้ำที่สามารถนั่งพักแช่น้ำเย็นได้ตามใจชอบ

นายพิทักษ์ สุดจันทร์ ส.อบต ม.7 บ้านรักไทย ต.ชมพู อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก ได้เล่าถึงที่มาที่ไปของน้ำตกไอหมอกแห่งนี้ว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านได้มีการค้นพบเมื่อปี พ.ศ.2525 เพราะเห็นว่าจุดนี้เป็นจุดที่เกิดหมอกบ่อย จึงได้ตั้งชื่อว่าน้ำตกสายหมอก ต่อมาในปี พ.ศ.2557 ผู้ใหญ่สมประสงค์ฯ ผู้ใหญ่บ้าน ม.7 คนปัจจุบันพร้อมคณะกรรมการหมู่บ้าน ก็ได้เดินทางเข้าไปสำรวจอีกครั้ง และตั้งชื่อให้ใหม่ว่า น้ำตกไอหมอก แต่เนื่องจากเป็นน้ำตกที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากนัก จึงยังขาดสิ่งอำนวยความสะดวกทั้งในเรื่องของป้ายบอกทาง หรือเส้นทางลงไปยังน้ำตกยังไม่ได้มีการพัฒนาเป็นเส้นทางท่องเที่ยว

นายพิทักษ์ฯ แนะนำว่า สำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากจะมาสัมผัสความสวยงามของน้ำตกไอหมอก ควรแต่งกายให้รัดกุมเป็นชุดเดินป่า และควรมีมัคคุเทศก์ท้องถิ่น หรือผู้นำทาง ลงไปด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันการผลัดหลง หรือได้รับอันตรายจากการเดินทาง โดยสามารถติดต่อสอบถามเส้นทาง หรือข้อมูลเพิ่มเติมได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ 086-2103315

/////////////

ชมคลิป

แสดงความคิดเห็น