ปักหมุดแนวเขตบ้านร่องกล้ากันออกจากอช.ภูหินร่องกล้าให้ชัดเจน 830 ไร่

วันที่ 12 กย. 2560 ผู้สื่อข่าวรายงานที่ห้องประชุมอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พลโทธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อมด้วยนายสุวรรณ ภานุนำภา หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า และหัวหน้าส่วนราชการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดโครงการตรวจสอบแนวเขตพื้นที่บ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อให้ราษฎรบนพื้นที่สูง ม.10 บ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ได้รับทราบแนวเขตพื้นที่บ้านร่องกล้า รวมถึงได้ทราบแนวเขตที่ดินที่อยู่ในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดพิษณุโลก บริเวณส่วนที่กันออกจากเขตของอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า จำนวน 830 ไร่ ให้ถูกต้อง และได้ขอบเขตพื้นที่ที่ชัดเจน และเมื่อทราบพื้นที่ ที่ชัดเจนทั้งหมดแล้ว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่กับกรมป่าไม้ให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ต่อไป

ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 18 มกราคม พ.ศ.2505 ให้กรมประชาสงเคราะห์ จัดตั้งนิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขา 3 จังหวัด ได้แก่จังหวัดเลย จังหวัดเพชรบูรณ์  และจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 293750 ไร่ แบ่งเป็นที่ดินจังหวัดเลย 52874.50 ไร่ จังหวัดเพชรบูรณ์ 127750 ไร่ และจังหวัดพิษณุโลก 113125.50 ไร่ และกำหนดพื้นที่ให้นิคมสร้างตนเองสงเคราะห์ชาวเขาจังหวัดพิษณุโลก รับผิดชอบเนื้อที่ 113125.50 ไร่ เพื่อใช้เป็นประโยชน์ทางการเกษตรหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น

ประกอบกับคณะอนุกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการมาตราส่วน 1: 4000 (One Map) จังหวัดพิษณุโลก ได้ส่งแผนที่แนวเขตที่ดินในความรับผิดชอบของศูนย์พัฒนาชาวเขาจังหวัดพิษณุโลก จำนวน 7013 ไร่ ให้ดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว ปรากฏว่าพื้นที่บ้านร่องกล้า เป็นที่กันออกจากอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า ปัจจุบันเป็นพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเนินเพิ่ม โดยกำหนดให้ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดพิษณุโลกจัดสรรเพื่อใช้ประโยชน์ทางการเกษตรหรือใช้ประโยชน์อย่างอื่น เนื้อที่ประมาณ 830 ไร่ และพื้นที่ดังกล่าว ยังไม่ได้ดำเนินการขอใช้พื้นที่จากกรมป่าไม้ ตามหลักเกณฑ์ และได้ขอบเขตพื้นที่ ที่ชัดเจน เพื่อให้ได้แนวเขตที่ดินของหน่วยงานรัฐมีความถูกต้อง ตรงตามกฎหมาย และใช้แผนที่กลางมาตราส่วนเดียวกัน(One map)

พลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้กล่าวว่า การดำเนินการดังกล่าว จะสามารถทำให้ราษฎรบ้านร่องกล้า สามารถบริหารการจัดการและใช้ประโยชน์จากพื้นที่ได้อย่างถูกต้อง และอยู่ในเกณฑ์ที่หน่วยงานของรัฐ ได้กำหนดไว้ ซึ่งถือว่าโครงการตรวจสอบแนวเขตพื้นที่บ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เป็นการบูรณาการ การทำงานร่วมกันได้เป็นรูปธรรม ประกอบกับเป็นโครงการที่สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ในเรื่องของการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1: 4000 (One Map) เพื่อให้ประเทศไทยมีแนวเขตที่ดินของรัฐที่ถูกต้อง ทันสมัย อยู่บนมาตรฐานแผนที่มาตราส่วน 1: 4000 และนำไปสู่การกำหนดแนวทางการบริหารจัดการที่ดินที่มีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด ลดความเหลื่อมล้ำ และคืนความชอบธรรมให้กับประชาชน

หลังจากนั้น พลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่ หมู่ 10 บ้านร่องกล้า ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เพื่อทำการรังวัดพื้นที่ และดำเนินปักหมุดแนวเขตพื้นที่บ้านร่องกล้า หลักที่ 001/2560 ตามแนวเขตพื้นที่ 830 ไร่ และปลูกต้นพญาเสือโคร่ง บริเวณทางขึ้นภูลมโล เพื่อเพิ่มความสวยงามในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว โดยมีประชาชนในพื้นที่บ้านใหม่ร่องกล้า มาร่วมสักขีพยาน โดยในระยะแรก ระหว่างวันที่ 12-14 ก.ย. นี้ จะทำการปักหมุดจำนวน 127 หลักหมุด ก่อน จากนั้นในระยะที่ 2 ก็จะดำเนินการฝังหลักคอนกรีตเสริมเหล็กเพื่อให้ถาวรต่อไป

///////////

 

แสดงความคิดเห็น