นร.โรงเรียนบ้านท่ากระดุน ประดิษฐ์พระพุทธชินราชอัดกรอบ จากเศษสิ่งเหลือใช้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านท่ากระดุน หมู่ที่  8 ต.ท้อแท้ อ.วัดโบสถ์ จ.พิษณุโลก นางวีระวรรณ วิจิตรวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 8 ต.ท้อแท้ ได้นำนักเรียนที่ว่างเว้นจากการเล่าเรียนในช่วงปิดเทอม มาทำการประดิษฐ์พระพุทธชินราช จากเศษสิ่งเหลือใช้ โดยเฉพาะกระดาษ นำมาอัดกับปูนปลาสเตอร์ ในแม่พิมพ์ เป็นพระพุทธชินราช แล้วนำไปใส่กรอบ เพื่อเป็นสิ่งของที่ระลึก ให้แก่ผู้หรับผู้ใหญ่อย่างสวยงาม  เพื่อนำรายได้ส่วนหนึ่งเข้าร่วมกิจกรรมอาหารกลางวันเด็กนักเรียน

นางวีระวรรณ วิจิตรวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน กล่าวว่า ทางชาวบ้าน ได้ร่วมกับโรงเรียนบ้านท่ากระดุน แห่งนี้ จะมีกิจกรรมการคัดแยกขยะ ลดปริมาณขยะในหมู่บ้าน พร้อมทั้งให้เยาวชนในหมู่บ้านได้เกิดความคิดในการนำขยะรีไซเคิลกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์ จึงได้เกิดความคิดที่จะนำเศษสิ่งเหลือใช้จากขยะเหล่านี้มาประดิษฐ์เป็นที่ระลึก โดยคิดว่าทำเป็นพระพุทธชินราช อัดกรอบ โดยได้ไปขอแม่พิมพ์จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร หรือวัดใหญ่ เพื่อนำไปทำเป็นพระพุทธชินราช อัดกรอบเป็นของที่ระลึก ซึ่งได้เริ่มกิจกรรมดังกล่าว ได้ระยะหนึ่ง ก็จะสามารถนำไปออกบูทจำหน่ายตามงานต่างๆของจังหวัดพิษณุโลก และก็สามารถจำหน่ายได้ค่อนข้างดี ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งได้นำมาร่วมกิจกรรมอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ของโรงเรียนบ้านท่ากระดุน เนื่องจากโรงเรียนแห่งนี้ไม่ได้จ้างแม่บ้านมาทำอาหารกลางวันแต่อย่างใด เพื่อเป็นการประหยัดงบประมาณ จึงได้ให้รุ่นพี่ประถมศึกษาปีที่  6 และคุณครูช่วยกันทำอาหารให้แก่นักเรียนกันเอง

โดยในการจำหน่ายนั้นราคาเพียง  299 ต่อชิ้นเท่านั้น ซึ่งหากผู้ใดสนใจต้องการอุดหนุนกิจกรรมของนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ากระดุน หรือ ต้องการซื้อพระพุทธชินราชอัดกรอบเป็นของที่ระลึก ก็สามารถติดต่อได้ที่โรงเรียนบ้านท่ากระดุน หรือ ที่นางวีระวรรณ วิจิตรวงศ์ ผู้ใหญ่บ้าน เบอร์โทร 085-4022687 เป็นประจำทุกวัน

////////////

แสดงความคิดเห็น