น้ำตาลมะพร้าวสด “ลุงพฤกษ์” ภูมิปัญญาของชาวบางกระทุ่ม

นายธีรภัทร โล่ห์ชาวนา หรือ ลุงพฤกษ์  อายุ 68ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ที่ 1 บ้านวัดหลวง ตำบลนครป่าหมาก อำเภอบางกระทุ่ม จังหวัดพิษณุโลก เจ้าของผลิตภัณฑ์น้ำตาลมะพร้าวสด ของกลุ่มวิสาหกิจชุมชน บ้านบึงลำ ตำบลนครป่าหมาก เล่าให้ฟังว่า  กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านบึงลำ ปัจจุบันมีสมาชิก กว่า 20 คน ช่วยกันทำน้ำตาลมะพร้าวสด ส่งขายสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว

โดยทุกวัน ลุงพฤกษ์ จะออกจากบ้านไปพร้อมกับกระบอกไม้ไผ่ และมีดพร้าคู่ใจ มุ่งหน้าสู่กลางทุ่งนา ในพื้นที่ของตนเอง ที่ได้ปลูกต้นมะพร้าวน้ำหอมไว้ อยู่รอบริมสระน้ำ กว่า 200 ต้นโดยจะใช้เวลาในช่วงเช้า ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อเก็บน้ำตาลสด อย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่การเลือกลักษณะงวง การนวดงวง การทำความสะอาดงวง เพื่อให้ได้น้ำตาลสดที่มีคุณภาพดี และในช่วงเย็น ก็จะมาอีกรอบ เพื่อนำกระบอก มารองน้ำตาลที่ไหลออกมาจากงวงหรือจั่นมะพร้าว ซึ่งตลอดคืน ก็จะได้อยู่ประมาณครึ่งกระบอกไปจนถึงเต็มกระบอก น้ำตาลสดที่รองได้ จะถูกนำมาเคี่ยวที่เตาตาล โดยมีการกรองเศษไม้และสิ่งสกปรกทิ้งก่อน เพื่อให้ได้น้ำตาลที่สะอาด และทำตามขั้นตอนวิธี

นายธีรภัทร โล่ห์ชาวนา  กล่าวอีกว่า โดยกลุ่มเรา จะเน้นแบบธรรมชาติ ไม่มีการใส่ส่วนผสมใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งน้ำตาลทราย สารกันบูด สารฟอกขาว เราจะไม่ใส่ คือน้ำตาลแท้ๆ ให้ทุกคนรู้ว่าของจริงมันเป็นแบบนี้ ลุงพฤกษ์ กล่าวทิ้งท้ายว่า อยากให้เยาวชนรุ่นใหม่ๆ ลองมาเรียนรู้ แล้วทำตามแบบลุง ลุงจะสอนให้หมด จะได้มีความรู้ติดตัวไป ไม่ใช่ทุกคนที่เรียนจบมหาวิทยาลัยมา แล้วจะได้เป็นเจ้านาย มีงานทำดีๆ กันทุกคน ตนเองเป็นแค่ตาสีตาสา คนหนึ่ง มีรายได้เฉลี่ย 400 – 500 บาท ต่อวัน ในการขายน้ำตาลมะพร้าว ก็พอที่จะเลี้ยงครอบครัวให้อยู่ได้ คืออยู่แบบพอเพียง ตามคำพ่อหลวง รัชกาลที่ 9 ได้เคยสอนไว้

ส่วนในอนาคต ลุงและสมาชิกในกลุ่ม ก็หวังจะทำให้เป็นแหล่งท่องเที่ยว ของตำบลนครป่าหมาก จัดงานกินน้ำตาลมะพร้าวสด ในฤดูหน้าหนาว และอยากให้นครป่าหมาก กลับมามีชื่อเสียงเหมือนในอดีต ที่เคยเป็นอำเภอนครป่าหมาก อำเภอชื่อดังในสมัยแต่ก่อน สำหรับผู้ที่สนใจ อยากจะเข้ามาเรียนรู้ การทำน้ำตาลมะพร้าว หรือสั่งซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพนี้ ก็สามารถสอบถามข้อมูล ได้ที่ ผู้ใหญ่ สมพงษ์ อ้นชาวนา โทรศัพท์ 089-4375924

////////////

 

แสดงความคิดเห็น