เจาะลึกธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง”บ.ครีม บิลดิ้ง” ลูกค้า 5,000 แบรนด์ สร้างยอดขายสะสมให้เจ้าของแบรนด์กว่า 500 ล้าน

บริษัท ครีม บิลดิ้ง ( ประเทศไทย ) จำกัด ธุรกิจเอสเอ็มอีหน้าใหม่ของจ.พิษณุโลก ภายใต้การนำของนักธุรกิจหน้าใหม่ไฟแรง “ธัชพล  เกียรติวิชชุกุล” วัย 28 ปี  ผู้ยึดมั่นในจรรยาบรรณของนักวิจัยเครื่องสำอาง รับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ไม่ใส่สารต้องห้าม  ได้เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากจุดเริ่มต้นตึกแถวสองห้องในปี  2556  สู่โรงงานผลิตมาตฐานในนิคมฯพิจิตร มีลูกค้าร่วม 5,000 แบรนด์ สร้างยอดขายสะสมให้เจ้าของแบรนด์กว่า 500 ล้านบาท

เดือนพฤษภาคม 2561 กระแสการตรวจค้นเอาจริงเอาจังในการดำเนินคดี ตรวจสอบผู้ผลิตเครื่องสำอางไม่ถูกกฎหมายของเจ้าหน้าที่รัฐในรอบเดือนที่ผ่านมา กลับส่งผลด้านบวกให้กับบริษัท ครีม บิลดิ้ง ( ประเทศไทย ) จำกัด ธุรกิจรับจ้างผลิตเครื่องสำอาง ที่มีฐานที่มั่นธุรกิจในจ.พิษณุโลก เป็นอย่างมาก ด้วยการยึดมั่นในจรรยาบรรณของนักวิจัยเครื่องสำอาง ผู้ผลิตสูตรเครื่องสำอางโดยไม่ใส่สารต้องห้ามตั้งแต่เริ่มต้นธุรกิจ ทำให้ลูกค้า เจ้าของแบรนด์เครื่องสำอางต่าง ๆ มั่นใจใช้บริการธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง

พิษณุโลกฮอตนิวส์ เจาะลึก ที่มาที่ไป กลยุทธการบริหารงาน กับนักธุรกิจเครื่องสำอางคนรุ่นใหม่ไฟแรง นายธัชพล  เกียรติวิชชุกุล หรือ กอล์ฟ อายุ 28 ปี กรรมการผู้จัดการบริษัท ครีม บิลดิ้ง ( ประเทศไทย ) จำกัด ที่สำนักงานในซอยหมู่บ้านเศรษฐี 4 ตำบลท่าทอง อ.เมือง  จังหวัดพิษณุโลก

นายธัชพล  เกียรติวิชชุกุล กรรมการผู้จัดการบริษัท ครีม บิลดิ้ง ( ประเทศไทย )  จำกัด เปิดเผยว่า มีความสนใจในการทำเครื่องสำอางตั้งแต่ช่วงเรียนมัธยม แม้ว่าพื้นฐานครอบครัวจะทำธุรกิจขายข้าวสาร อาหารสัตว์ จึงสอบเข้าและศึกษา ที่คณะวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงในช่วงปี 2551-2554 เมื่อเรียนจบแล้ว  ได้ไปทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทเอกชนในกทม. ทำงานวิจัยและพัฒนาสูตรเครื่องสำอาง หลากหลายชนิด อาทิ ครีมทาหน้า แชมพู่ สบู่ เมคอัพ ฯลฯ ซึ่งช่วงนั้นนักวิจัยเครื่องสำอางกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก ตนมีปณิธานมุ่งมั่นตั้งแต่ต้น และหลงใหลในการทำสูตรเครื่องสำองให้ดีและปลอดภัย ไม่ใส่สารต้องห้ามใด ๆ ในเครื่องสำอาง ทำงานเป็นลูกจ้างในระยะหนึ่งปีกว่า ๆ ได้เห็นว่าในสูตรที่ผลิตออกมา มีการนำไปต่อยอดแบบไม่ถูกจรรลองครองธรรม แต่เป็นลูกจ้างก็ไม่มีสิทธิเสียงอะไรมาก จึงตั้งปณิธานว่า จะต้องตั้งบริษัทรับจ้างผลิตเครื่องสำอางของตนเองขึ้นมา รับจ้างผลิตสินค้าให้ลูกค้าในแบรนด์ต่าง ๆ พัฒนาครีมคุณภาพปลอดภัย ที่แม้ว่าจะได้ผลช้ากว่า แต่จะสวยแล้วสวยเลย  ไม่ต้องกลับมาหน้าพังหน้าเละ

แต่กว่าจะเริ่มต้นทำธุรกิจของตัวเองได้ ธัชพลมองว่า ถ้าทำธุรกิจเครื่องสำอาง ต้องเป็นนักขาย นักพูดที่ดีด้วยจึงไปสมัครงานเป็นเซลขายสารเคมี  วัตถุดิบผลิตเครื่องสำอางอีกครั้ง กับบริษัทในกทม. ได้ฝึกทักษะทำธุรกิจระยะเวลา 8 เดือนกว่า กระทั่งจุดเริ่มต้นจะก้าวมาเป็นเจ้าของธุรกิจผลิตเครื่องสำอาง ก็เริ่มต้นจากการทำสูตรครีมผสมในคอนโดที่กรุงเทพฯก่อน ด้วยเครื่องผสมเล็ก ๆ ทำเครื่องสำอาง ครีมทาหน้าขาว ทดลองแจกให้เพื่อน ๆ ใช้ โดยยึดมั่นไม่ใส่สารต้องห้ามใด ๆ ในเครื่องสำอาง แม้จะได้ผลช้ากว่าเครื่องสำอางบางชนิด  ที่ใส่สารต้องห้าม ผู้ใช้เห็นผลทันทีหน้าข้าวในเวลา 1-2 วัน แต่ครีมที่ธัชพลผลิต กว่าจะเห็นผล ต้องใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์ขึ้นไป กระทั่งมีผู้ในใจจ้างผลิตขึ้นมา ค่อย ๆ ทำทีละเล็กละน้อย เก็บทุนได้ก้อนหนึ่ง

ปี 2556 กลับบ้านเกิดเมืองนอนที่พิษณุโลฃก ได้ทุนมาซื้ออาคารพาณิชย์ 2 คูหาที่บริเวณสี่แยกประชาอุทิศ อ.เมืองพิษณุโลก ตั้งบริษัท ครีม บิลดิ้ง (  ประเทศไทย ) จำกัด เริ่มรับจ้างผลิตครีมบำรุงผิว ครีมทาผิวกาย ผลิตภัณฑ์บำรุงเส้นผม เซรั่ม ภายใต้แบรนด์ของลูกค้า  หรือ เป็นผู้รับจ้างผลิต OEM ( Original Equipment Manufacturer ) ช่วงเริ่มต้นธุรกิจที่พิษณุโลกฐานลูกค้าไม่มากนัก ยุคนั้น สินค้าของครีมบิลดิ้งถูกเปรียบเทียบกับสินค้าชนิดอื่น ที่ผสมสารต้องห้ามไปในเครื่องสำอางด้วย ทำให้เครื่องสำอางบางชนิดที่ใส่สารต้องห้ามเห็นผลเร็วในระยะเวลา 1-2 วัน แต่สินค้าของครีม บิลดิ้ง กว่าจะเป็นเห็นผลต้องใช้ระยะเวลา 2 สัปดาห์ขึ้นไป ต้องอธิบายกับลูกค้าพอสมควร  แต่ก็ยังมีลูกค้ากลุ่มหนึ่งที่ยึดมั่นและเชื่อใจครีมบิลดิ้ง ใช้บริการมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

เจาะตลาดคลินิก อีกกลยุทธการตลาดหนึ่งในการสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ธัชพล มองว่า ถ้าได้การยอมรับจากคลินิคเสริมความงามที่มีคุณหมอบริการลูกค้า จะช่วยเสริมความเชื่อมั่นให้กับสินค้าที่ผลิต จึงค่อย ๆ เริ่มเจาะตลาดคลินิกเสริมความงาม ไปนำเสนอรับจ้างผลิตครีมบำรุงผิว ครีมชนิดต่าง ๆ ที่คลินิกใช้ และได้รับการยอมรับมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันธัชพลบอกว่า สินค้าของครีมบิลดิ้ง ครองส่วนแบ่งในคลินิกประมาณ 70 % ในประเทศไทย และเกือบ 100 % ในจ.พิษณุโลก

“สิ่งที่เราได้รับการยอมรับจากลูกค้า คือจรรยาบรรณของนักวิทยาศาสตร์เครื่องสำอาง ที่ได้รับการสอนจากครูบาอาจารย์ ที่เรายึดมั่นมาตลอด  พัฒนาสูตรเครื่องสำอางให้ดีอย่างยั่งยืน ไม่ใส่สารต้องห้ามในผลิตภัณฑ์ แม้จะเห็นผลช้า แต่ก็ค่อย ๆ ได้รับการยอมรับและไว้วางใจมาอย่างต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน”

จากจุดเริ่มต้นที่จ.พิษณุโลกในปี 2556 ถึงปี 2561 ครีม บิลดิ้ง ฯ เป็นธุรกิจหน้าใหม่ในจ.พิษณุโลก  ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง จากตึกแถว 2 คูหาที่สี่แยกประชาอุทิศเมื่อปี 2556 -2557 กับพนักงาน 7 คน และมีลูกค้าที่มาจ้างผลิต 10-20 แบรนด์ ปี 2558 ได้ย้ายสถานที่ผลิตและแผนกวิจัย มาอยู่ในซอยหมู่บ้านเศรษฐี 4 ต.ท่าทอง อ.เมือง จ.พิษณุโลก พนักงานเริ่มเพิ่มขึ้นเป็น 20 คน ปี 2559 ไปตั้งโรงงานขนาดกลาง ที่นิคมอุตสาหกรรมภาคเหนือตอนล่าง จ.พิจิตร ปัจจุบันมีพนักงานทั้งหมด 60 คน โดยตั้งแต่เริ่มธุรกิจ ทางบริษัทเป็นผู้อยู่เบื้องหลังแบรนด์เครื่องสำอางกว่า 5,000 แบรนด์ทั่วประเทศ สร้างยอดขายให้กับเจ้าของแบรนด์แล้วกว่า 500 ล้านบาท  

ธัขพล เผยต่อว่า เมื่อลูกค้ามากขึ้นจึงจำเป็นต้องขยายโรงงานผลิตไปที่นิคมอุตสาหกรรมฯจ.พิจิตร เป็นโรงงานขนาดกลาง  ที่มีความยืดหยุ่น สามารถรับจ้างผลิตได้ตั้งแต่วอรุ่มต่ำ ๆ สำหรับลูกค้ากลุ่ม Start UP เจ้าของแบรนด์ที่อยากเริ่มต้นธุรกิจเครื่องสำอางด้วยเงินทุนไม่มาก เริ่มต้น 1 กิโลกรัม ลงทุนด้วยเครื่องจักรหม้อขนาดเล็ก ไปจนถึงหม้อผลิตขนาดกลางและใหญ่ ไปจนกระทั่งจำนวนสั่งในปริมาณสูง ๆ  และการตั้งในนิคมฯ ทำให้ต้องทำมาตรฐานโรงงานที่สูง ในการยอมรับในระดับต่างประเทศ และหัวใจสำคัญในการประกอบธุรกิจคือ เราเปิดใจให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้า ว่าเราจะไม่ผลิตแบรนด์ของตัวเอง ทำให้ลูกค้าเปิดใจกับเรามากขึ้น ธุรกิจจึงเดินไปด้วยกันได้

การดำเนินงานในปัจจุบัน ที่ตั้งสำนักงาน ครีมบิลดิ้ง ที่ต.ท่าทอง อ.เมืองพิษณุโลก มีลักษระเป็นโชว์รูม สำนักงาน เป็นสถานที่วิจัยสูตรเครื่องสำอางชนิดต่างๆ ทุกชนิด ทั้งครีม แชมพู โฟมล้างหน้า  สบู่ โทนเนอร์ เจลแต้มสิว เจลอาบน้ำ สคัลขัดผิว ลิปสติก เมกัพ แป้งพลับเป็นต้น และมีส่วนบริการจดแจ้งอย.บริการสำหรับลูกค้า รวมถึงมีแผนกออกแบบโลโก้ แพคเกจ  สติกเกอร์ ที่พร้อมบริการครบวงจร ณ ที่นี่เมื่อสำนักงานที่พิษณุโลกรับงาน ก็จะส่งยอดการผลิตไปดำเนินการต่อที่โรงงานในนิคมอุนสาหกรรมฯจ.พิจิตร โดยยินดีเปิดให้ลูกค้าเข้าไปชมกระบวนการวิจัยและการผลิต

เป้าหมายไม่หยุดแค่นี้ ธัชพล บอกว่า จากประสบการณ์ในการวิจัยและพัฒนาสูตรเครื่องสำอางหลากชนิด มีประสบการณ์ในการบริหารงาน และการตลาดแล้ว เป้าหมายในอนาคต อยากตั้งโรงงานในการผลิตวัตถุดิบสำหรับทำเครื่องสำอาง ปัจจุบัน วัตถุดิบในการผลิตเครื่องสำอางเกือบ 100 % ต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ทั้ง ๆ ที่ค้นไปลึก ๆ แล้ว วัตถุดิบในการผลิต ส่วนใหญ่ส่งออกไปจากประเทศไทย ยกตัวอย่าง  ครีมลำไย ที่ออกฤทธิ์ในการเพิ่มความขาว ลบเรือนริ้วรอย ผลิตจากเมล็ดลำไยของไทย  ที่ส่งออกไปให้ผู้ผลิตที่ต่างประเทศ และสั่งเราก็นำเข้าสารสกัดจากเมล็ดลำใยมาผลิตเครื่องสำอางขายในประเทศไทย  ทั้ง ๆ ที่ในภูมิภาคนี้ มีเพียงประเทศไทยและประเทศญี่ปุ่น ที่มีองค์ความรู้ มีนักวิจัย มีแหล่งผลิตบุคลากรป้อนตลาดมาตลอด และมีปลายน้ำ คือผู้บริโภค  ที่มีความต้องการผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากสารสกัดจากวัตถุดิบธรรมชาติที่มีความปลอดภัย อนาคตของบริษัทครีมบิวดิ้ง จึงอยากทำไปถึงต้นน้ำ คือผลิตสารสกัดจากธรรมชาติในการนำมาผลิตเครื่องสำอาง

ปัจจุบันธุรกิจในเครือ ครีม บิวดิ้ง ได้ขยาย 3 บริษัทมารองรับการบริหารงาน ได้แก่ บริษัท ครีม บิลดิ้ง ประเทศไทยจำกัด ดูแลงานพัฒนาและงานผลิตสูตรเครื่องสำอาง บริษัท คอสซูติค อิโนเวชั่น แลบอราทอรี่ส์ จำกัด ดูแลงานวิจัยวัตถุดิบ  สารสกัด การถือครองสิทธิบัตร และ บริษัท โซไอเดีย จำกัด ดูแลสื่อสิ่งพิมพ์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ โฆษณา ส่งเสริมการขาย

ข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 055984232   0984755458
เวป – http://creambuildings.com
FB – Cream building –

……………………………………………………………………………………………

 

 

 

แสดงความคิดเห็น