ขนส่งพิษณุโลก เข้มพนักงานขับรถโดยสาร เพิ่มเที่ยวรถอีก 40% ช่วงปีใหม่

วันที่ 28 ธันวาคม 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศที่บริเวณสถานีขนส่งจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 2 ต.สมอแข อ.เมือง จ.พิษณุโลก คึกคักมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่ จนส่งผลให้เก้าอี้นั่งรอหนาแน่นไปด้วยประชาชน และนักท่องเที่ยว ขณะที่สำนักงานขนส่งจังหวัดพิษณุโลก ได้จัดเที่ยวรถโดยสารสาธารณะไว้รองรับเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ ทั้งในส่วนของการเดินทางขึ้นสู่ภาคเหนือตอนบนและกลับสู่กรุงเทพมหานคร เพื่อให้เพียงพอกับความต้องการและลดปัญหาผู้โดยสารตกค้าง โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางขึ้นเหนือ และสายอีสาน

นอกจากนี้ภายในขนส่งโดยสารจังหวัดพิษณุโลก แห่งที่ 2 ทางกรมควบคุมโรคได้มาตั้งโต๊ะบริการตรวจวัดสายตา และความดันโลหิตสูงของพนักงานขับรถโดยสารตลอดทั้งวันนี้ โดยผลจากการตรวจวัดสายตา พบว่าคนขับรถประสบปัญหากล้ามเนื้อตาล้า สาเหตุมาจากขับรถนานเกินกว่า 4 ชั่วโมง ปัญหาแสงสะท้อนโลหะขณะขับรถ โดยเฉพาะรถ ประเภท ป.2 ที่มีคนขับรถเพียงคนเดียว วิธีแก้ไขให้คนขับรถใส่แว่นตากันแดด บริหารตา ด้วยการกรอกสายตาไปมาบ้างเพื่อคลายความเมื่อยล้า ส่วน ป.1 มีคนขับเปลี่ยนกัน 2 คน ปัญหาจะน้อยกว่า ขณะที่ผลการตรวจวัดความดันโลหิตสูงเป็นที่น่าตกใจว่าผลการตรวจวัดความดันโลหิตสูงพนักงานขับรถวันนี้ เกือบครึ่งของจำนวนผู้เข้ารับการตรวจพบว่าความดันโลหิตสูง เป็นกลุ่มเสี่ยง เพราะอาจส่งผลให้เกิดอาการวูบ จนเกิดอุบัติเหตุได้ ซึ่งก็ได้แนะนำให้พบแพทย์ทำการรักษา และห้ามลืมกินยา เพราะมีบางรายลิ้นแข็ง นอกจากนี้ได้ตรวจวัดรอบเอว เพื่อประเมินเบื้องต้นจากไขมันสะสมซึ่งกลุ่มนี้จะสอดคล้องกับโรคความดันโลหิตสูงด้วยซึ่งการตรวจอย่างเข้มงวดนี้ เพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารที่มาใช้บริการรถสาธารณะอีกด้วย

ด้านนางวราภรณ์ วรพงศธร ขนส่งจังหวัดพิษณุโลก กล่าวกล่า ได้เตรียมอำนวยความสะดวกและความปลอดภัยสำหรับประชาชนที่จะเดินทาง ทั้งนี้ได้ดำเนินการตามมาตรากร 777 คือ 7 วันก่อนเทศกาลปีใหม่ 7 วันระหว่างเทศกาลปี ใหม่ และ 7 วันหลังปีใหม่ ซึ่งได้นำมาตรการตรวจรถก่อนใช้มาดำเนินการทางด้านมาตรฐานความปลอดภัย โดยหน่วยงานต่างๆได้บูรณาการทำงานร่วมกัน เริ่มตั้งแต่รถโดยสารทุกคันที่จะให้บริการจะต้องมีการติดระบบ GPS เพื่อให้สามารถตรวจสอบและติดตามรถจนถึงที่หมายอย่างปลอดภัย รวมถึงมีการตรวจสมรรถภาพของรถทุกคัน ไม่ว่าจะเป็นการตรวจเช็คลมยาง สภาพยาง สภาพโดยรอบตัวรถ ไฟเตือน ไฟฉุกเฉิน สภาพเบาะนั่ง สายรัดนิรภัย ประตูนิรภัย อุปกรณ์ป้องกันและระงับเหตุฉุกเฉินภายในรถ เช่น อุปกรณ์ดับเพลิง ค้อนทุบกระจก ซึ่งเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ได้ทันที รวมถึงการตรวจความพร้อมของพนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ ที่จะต้องมีปริมาณแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ ไม่มีสารเสพติดในร่างกาย มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนที่จะมาใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ว่าจะได้รับความปลอดภัยตลอดการเดินทาง

แสดงความคิดเห็น